ชาวญี่ปุ่นแนะวิธี ลดความร้อน ให้ MacBook ด้วยการวางเหรียญ 10 เยน ไว้บนเครื่อง!?

การทำงานหนักๆ บนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้ค โดยเฉพาะกับ MacBook ที่เมื่อทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ก็จะมีเสียงพัดลมหมุนดังลั่น และความร้อนชนิดที่ว่า เอามาวางทำงานบนตักแล้ว ไข่แทบสุก เรามาลองดูวิธีแปลกๆ ที่ช่วย ลดความร้อน ให้กับโน๊ตบุ๊คของคุณลงได้อย่างคาดไม่ถึง

มีการโพสต์แนะนำวิธีช่วยลดความร้อนบนทวิตเตอร์ โดยวิธีใช้ทองแดงเพื่อทำให้โน๊ตบุ๊คมีอุณหภูมิที่เย็นลง ด้วยความที่ทองแดงนั้น มีคุณสมบัติการนำความร้อนที่สูงกว่าอลูมิเนียม มันจึงสามารถดึงความร้อนจากโน๊ตบุ๊คออกไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น

คำถามคือ แล้วเราจะหาทองแดงมาจากไหน เพื่อนำมาช่วยลดความร้อนของโน๊ตบุ๊คได้

เพราะทองแดงไม่น่าจะเป็นสิ่งของที่ทุกมีอยู่ในทุกๆ บ้าน หรือวางอยู่เฉยๆ เพื่อพร้อมให้ใช้งาน ล่าสุดมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่น @akinori_suzuki ได้ทวีตทางแก้ไขปัญหานี้โดยใช้เหรียญ 10 เยนของญี่ปุ่น ที่มีส่วนผสมจากทองแดงถึง 97% และยืนยันว่าว่าวิธีนี้ช่วยระบายความร้อน และ ลดความร้อน ให้กับ MacBook Pro ของเธอได้จริงๆ

โพสต์นี้กลับมาฮือฮาอีกครั้งเนื่องจากช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 อย่างหนัก ทำให้มีผู้คนทำงานจากที่บ้านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่มีความต้องการใช้ซอร์ฟแวร์การประชุมทางวิดีโออย่าง Zoom มากขึ้นเป็นเวลานานๆ ทำให้ MacBook มีความร้อนสูงเกินไป

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ชื่อ @youichi_itou ได้ลองทำตามวิธีดังกล่าวแล้วได้ทวีตผลการทดลองว่า

เครื่อง MacBookPro ของฉันร้อนเกินไปทุกครั้งที่ใช้งาน Zoom ฉันจึงลองใช้เคล็ดลับวางเหรียญ 10 เยน เอาไว้บนเครื่อง มันเย็นลงทันที นี่มันเจ๋งมาก

หลังจากนั้นก็เริ่มมีทวีตที่ทดลองทำวิธีคลายร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คด้วยเหรียญ 10 เยนตามมาจำนวนมาก ทางผู้เขียนของเว็บ soranews24.com จึงเกิดความสงสัยและอยากทดลองด้วยตัวเองว่าวิธีดังกล่าวได้ผลจริงหรือไม่ เพราะโน๊ตบุ๊คของเขาก็มีแนวโน้มว่าจะร้อนเกินไปจากการใช้งานนานๆ

laptop overheat cool down trick
laptop overheat cool down trick

ผู้เขียนเริ่มทดลองกับ MacBook Air ของเขาโดยการเปิดโปรแกรมที่ใช้พลังงานมากๆ พร้อมกันหลายโปรแกรม แล้วนำ MacBook Air มาวางไว้บนตัก แน่นอนว่าเมื่อเปิดใช้งานไปนานๆ เจะรู้สึกได้ถึงความร้อนระดับเตาเผา จากนั้นรอสัญญาณแจ้งเตือนจากตัวเครื่องหากอุณหภูมิร้อนเกินไป แล้วค่อยวางเหรียญ 10 เยนเหนือแป้นพิมพ์ดังรูป

ปรากฎว่า หลังจากนั้น 5 นาที MacBook Air ของเขาเริ่มมีอุณหภูมิเย็นลง พัดลมหยุดหมุนส่งเสียงดัง และเหรียญ 10 เยนที่วางเรียงกันก็มีความอุ่นๆ ราวกับว่าเหรียญ 10 เยนเหล่านี้ช่วยดูดซับความร้อนเอาไว้ ผู้เขียนสามารถวางเครื่องไว้บนตักได้อย่างสบายๆ โดยไม่รู้สึกร้อนเกินไป

สรุป วิธีนี้ มันช่วย ลดความร้อน ให้กับ MacBook อย่างได้ผลจริงๆ !!!

หลังจากนั้น มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่นรู้สึกประหลาดใจและตื่นเต้นไปกับเคล็ดลับดังกล่าว มีหลายคนกล่าวอ้างว่าเคล็ดลับนี้ใช้ได้ผลกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ด้วย มีผู้ใช้งานบอกว่า เขาทำวิดีโอ TikTok บน iPhone แล้วโทรศัพท์ของเขาร้อนเกินไป เขาได้ใช้เคล็ดลับนี้กับ iPhone แล้วได้ผล จนเขาต้องเริ่มหาแลกเหรียญ 10 เย็นพกติดไว้ และมีผู้ใช้งานอีกคนที่นำวิธีดังกล่าวไปใช้งานกับเราเตอร์ Wi-Fi ก็ใช้งานได้ผลเช่นกัน

ฉันใช้เงินแก้ไขปัญหาเรื่องความร้อน โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อแก้ปัญหา สุดยอดไปเลย

หากคุณประสบปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คร้อนเกินไป ลองใช้วิธีนี้แก้ปัญหาดู สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นคงหาเหรียญ 10 เยนไม่ยาก แต่สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่นอกประเทศญี่ปุ่น อาจต้องใช้เหรียญ 2 เพนนีของสหราชอาณาจักร หรือเหรียญ 2 เซนต์ของออสเตรเลีย ส่วนนิกเกิลของอเมริกันนั้นมีทองแดงเป็นส่วนผสม 75% อาจให้ผลที่แตกต่างกันก็ได้

ความเห็นจาก ทีมงานล้ำหน้าฯ

ไม่แน่ใจว่าถ้าในบ้านเรา จะเอาเหรียญอย่าง 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์ มาลองวางใช้แบบนี้ได้หรือไม่ แต่ถือว่าเป็นการแก้ไขด้วยทฤษฎีการระบายความร้อนแบบ Heatpipe ที่จะใช้วัสดุเป็นทองแดง เป็นตัวนำพาความร้อนที่ดี

ที่มา : soranews24