Spotify ไม่พอใจ Apple หลังประกาศ Apple One อ้างเป็นการทำลายการแข่งขันในตลาด

Spotify ได้ส่งแถลงการณ์ ย้ำถึงความไม่ไว้วางใจและความรู้สึกผิดหวังในตัว Apple หลังเปิดตัวบริการใหม่อย่าง Apple One โดยทาง Spotify กล่าวว่า จะมีผลทำให้ตลาดการแข่งขันของดิจิตอลคอนเทนต์ทั่วโลกถูกทำลาย

Spotify ไม่ได้ระบุว่าเป็นกิจกรรมใดของ Apple แต่คาดว่าน่าจะมาจาก Apple One ที่มีการรวมบริการหลายอย่างเข้าด้วยกัน ทั้ง Apple Arcade, TV +, iCloud และ Apple Music ที่จ่ายเพียงในราคา $15 ต่อเดือน (470 บาท) Spotify อาจคิดว่าเป็นการคุกคามอย่างหนึ่ง เพราะ Spotify มีแอปเพลงบน iOS ด้วย

เป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้วที่ Spotify รู้สึกเคลือบแคลงใจต่อ Apple ในเดือนมีนาคม 2019 บริษัทได้ยื่นเรื่องร้องเรียน Apple ต่อคณะกรรมาธิการยุโรป Spotify อ้างว่าการปฏิบัติของ Apple ในการรับรายได้ 30% ของแอปนั้นไม่ยุติธรรม

Apple One Bundle

สิ่งนี้สะท้อนถึงข้อร้องเรียนที่คล้ายคลึงกันของ Microsoft และ Epic Games ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ประณามแนวทางปฏิบัติต่อต้านการแข่งขันของ Apple ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ในเดือนสิงหาคม Epic ได้ฟ้องร้อง Apple โดยล้อเลียนโฆษณาอันเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทในปี 1984 และเรียกร้องให้ผู้เล่น Fortnite ดำเนินการฟ้องร้อง ซึ่ง Epic และ Apple ต่างฟ้องร้องกันและปัจจุบันก็มีการโต้แย้งรวมถึงขอคำสั่งศาลฯ ในการตอบโต้กันและกันอยู่

ที่มา engadget