Samsung และ LG เตรียมระงับการผลิตหน้าจอให้ Huawei จากกรณีปัญหากับรัฐบาลสหรัฐฯ

ดูเหมือน Huawei จะงานเข้าแบบไม่หยุดหย่อนจริงๆ หลังจากมีกรณีพิพาทและถูกทางการสหรัฐฯ แบนมากว่า 18 เดือน ส่งผลให้ไม่สามารถใช้งาน GMS หรือบริการ Google Mobile Services ได้ ไหนจะถูกกีดกันไม่ให้ติดต่อธุรกิจกับผู้ผลิตชิปเซ็ตอย่าง TSMC คิดว่าปัญหาที่รุมเร้าเข้ามาน่าจะพอก่อนแต่เพียงเท่านี้ แต่ไม่เลย

ล่าสุด Chosun Biz จากเกาหลีใต้รายงานว่า LG และ Samsung ตัดสินใจที่จะระงับการผลิตหน้าจอสำหรับสมาร์ทโฟนพรีเมียมของ Huawei ชั่วคราว โดยการระงับการผลิตชั่วคราวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนนี้

สำหรับผู้ผลิตหน้าจอนั้น Huawei หันไปใช้ LG และ Samsung ให้ช่วยผลิต ควบคู่ไปกับทาง BOE ของประเทศจีน ดังนั้น การที่ LG และ Samsung ระงับการผลิตชั่วคราว ทำให้ BOE ต้องรับภาระในส่วนที่ 2 บริษัทผลิตไปแทน นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า Huawei กำลังมองหาผู้ผลิตหน้าจอในประเทศจีนรายอื่นอยู่ เช่น Visionox , Tianma และ CSOT เป็นต้น

สื่อได้ข้อมูลอีกว่า Huawei นั้นอาจประสบปัญหาในการจัดหาส่วนประกอบสำคัญ เช่น หน้าจอแสดงผล และชิปที่ควบคุมระบบสัมผัส

แต่ดูเหมือนว่าปัญหาของ Huawei จะไม่จบแค่เรื่องชิปและหน้าจอแสดงผล เนื่องจากรายงานอีกว่า Samsung Electronics และ SK Hynix จะระงับการติดต่อกับ Huawei ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่ร้ายแรงได้ เนื่องจาก 2 แบรนด์ดังกล่าวเป็นซัพพลายเออร์สำหรับ RAM และพื้นที่จัดเก็บข้อมูล flash storage ให้กับ Huawei มานานแล้ว

ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของ Huawei เลยก็ว่าได้ ทางรอดของ Huawei ยังมีอยู่ แต่ Huawei ต้องหาผู้ผลิตภายในประเทศจีนให้ได้ เพื่อทดแทนซัพพลายเออร์เดิมที่ระงับการผลิต หรือไม่สามารถติดต่อธุรกิจกันได้แล้ว

ล่าสุดสำหรับกรณีนี้ ทาง Samsung Display เตรียมที่จะยื่นขอใบอนุญาตทำการค้ากับทาง Huawei กับทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เพื่อที่ต้องการจะทำการจัดส่งหน้าจอ OLED สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ของ Huawei เพราะว่าทางหัวเว่ยนั้น ถือเป็นลูกค้าอันดับ 3 ที่มียอดสั่งซื้อกับ Samsung Display รองลงมาจาก Samsung และ Apple

ที่มา : Android Authority | Sammobile