NVIDIA เข้าซื้อกิจการ ARM ต่อจาก SoftBank ในมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

NVIDIA และ SoftBank Group Corp. (SBG) ได้ประกาศข้อตกลงขั้นสุดท้ายที่ NVIDIA จะซื้อ ARM Limited จาก SBG และ SoftBank Vision Fund (เรียกรวมกันว่า “SoftBank”) ในมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ธุรกรรมดังกล่าว คาดว่าจะมีมูลค่าและการเติบโตขึ้นในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นที่ไม่ใช่ GAAP ของ NVIDIA และกำไรต่อหุ้นที่ไม่ใช่ GAAP

การซื้อกิจการ ARM ในครั้งนี้ทำให้เกิดการรวมกันของแพลตฟอร์ม AI Computing ของ NVIDIA กับระบบ ecosystem ของ ARM ที่จะร่วมกันสร้างบริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำในยุคของ AI (artificial intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์) เพื่อเร่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อขยายสู่ตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีอัตราการเติบโตสูง

ก่อนหน้านี้ SoftBank ซื้อกิจการ ARM มาในมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2016 หากมองจากมูลค่าการซื้อขายครั้งก่อนจะพบว่า ทาง SoftBank เองก็ได้กำไรจากการขายกิจการ ARM ต่อให้กับทาง NVIDIA และตัวธุรกิจ ARM เองก็เติบโตไวมาก โดยมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 4 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะประมาณเวลา 4 ปี

ข้อมูลจากสื่อ Financial Times รายงานว่า NVIDIA ปิดดีลซื้อกิจการ ARM ในมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยใช้วิธีจ่ายทั้งเงินสดและจ่ายด้วยหุ้น ซึ่งจะมีผลทำให้ SoftBank เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ NVIDIA โดยดีลการซื้อกิจการ ARM ในครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนกันยายน 2021

แม้จะขายกิจการ ARM ให้กับทาง NVIDIA ไปแล้ว แต่สำนักงานใหญ่ของ ARM จะอยู่คงอยู่ที่เดิม ที่เมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และทาง NVIDIA เองยังประกาศที่จะจัดตั้งศูนย์วิจัยด้าน AI ที่เมืองเคมบริดจ์ด้วย

นอกจากนี้ เมื่อ NVIDIA ได้กิจการ ARM ไปครอบครอง แต่บริษัทก็ยังคงเปิดกว้างเรื่องการขาย license ของ ARM แก่ลูกค้าที่สนใจ แม้ว่าจะเป็นคู่แข่งของบริษัทก็ตาม

ที่มา : NVIDIA News Room