เจาะลึกความสำเร็จ LINE FRIENDS จากสติกเกอร์ สู่คาแรคเตอร์ยอดฮิต

LINE FRIENDS ทุกคนคุ้นเคยในภาพ BROWN & FRIENDS จากคาแรกเตอร์ที่ได้รับกระแสตอบรับดีต่อยอดการพัฒนามาเรื่อยๆ สู่โมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ ทั้งธุรกิจรีเทล ลิขสิทธิ์ ดิจิตัล คอนเทนต์ และธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ยังได้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์กลุ่มใหม่ ๆ ออกมาเสมอ สามารถขยายธุรกิจไปได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งผลิตสินค้าคาแรคเตอร์ สร้างสรรค์แอนนิเมชั่น และ เกมส์

LINEFRIENDSมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นสติกเกอร์บนแอปพลิเคชัน LINE และเป็นคาแรคเตอร์ยอดนิยมที่มีฐานผู้คนใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมและหลงใหลกับคาแรคเตอร์จนกลายเป็นความผูกพันสู่การต่อยอดธุรกิจต่างๆ ที่น่าสนใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากมองเส้นทางการเติบโตของคาแรกเตอร์ที่ LINE FRIENDSสร้างสรรค์ขึ้นมานั้น จะพบได้ว่าในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีได้มีการต่อยอดสร้างสรรค์คาแรกเตอร์อีกมากมาย เช่น BT21, ROY6, Running Man ที่สามารถตอบโจทย์ผู้คน และสร้างความน่าสนใจให้กับผู้คนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

หากพูดถึงความแข็งแกร่งของ LINEFRIENDS คือการมีฐานผู้ใช้ที่กลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z กว่า 30 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์เพื่อ engage กับกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้LINE FRIENDS มีความสนใจในเชิงธุรกิจที่หลากหลาย โดยเฉพาะการต่อยอดความสำเร็จจากคาแรกเตอร์ยอดนิยมสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกที่ทรงพลัง โดยรูปแบบธุรกิจประกอบไปด้วย 4 อย่างด้วยกันคือ

1.ธุรกิจ Retail : LINE FRIENDS

ได้เปิดร้าน LINE FRIENDS STORE ในเมืองใหญ่ชั้นนำทั่วโลก เช่น โซล นิวยอร์ค ลอสแอนเจลิส เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และ โตเกียว LINEFRIENDS STORE ได้เชื่อมต่อประสบการณ์ระหว่างลูกค้าและเรื่องราวน่ารักของเหล่าคาแรคเตอร์ ภายในร้าน LINEFRIENDS STORE จะตกแต่งเป็นโซนต่าง ๆ สำหรับให้ลูกค้าถ่ายรูป และบอกเล่าประสบการณ์ผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระหว่างโลกออฟไลน์และออนไลน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ LINEFRIENDS ยังได้เปิดร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าจากคาแรคเตอร์ที่พวกเขาหลงรักได้จากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย

และล่าสุด LINEFRIENDS ได้เปิด Store รูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ PLAY LINEFRIENDS ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำตลาดร่วมกับพาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศ โดยเปิดโอกาสให้พันธมิตรแต่ละประเทศเข้ามาร่วมลงทุน

LINE FRIENDS

ซึ่ง PLAY LINE FRIENDS จะมีรูปแบบที่แตกต่างจาก LINEFRIENDS STORE ในการตกแต่งร้าน โดยเลือกใช้สีหลักของคาแรคเตอร์อย่าง SALLY หรือสีเหลืองมาเป็นจุดเด่น พร้อมทั้งเพิ่มโซนถ่ายรูป และพื้นที่สำหรับ hang out ในส่วนของคาเฟ่ อีกด้วย โดยสาขาแรกได้เปิดตัวที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามด้วยการบุกตลาดอาเซียน เริ่มเปิด PLAY LINE FRIENDS สาขาฟิลิปปินส์ และ สิงคโปร์ สำหรับในเมืองไทยทาง LINEFRIENDS กำลังเปิดรับนักลงทุนที่มีความสนใจในการเปิด Store โฉมใหม่นี้ด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ LINEFRIENDS ยังได้เปิด online store รูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z คือLINE FRIENDS CREATOR เพื่อให้ลูกค้าทั่วโลกสามารถเข้าถึงสินค้าของLINE FRIENDS ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ซึ่งจุดเด่นของLINE FRIENDS CREATOR คือ ลูกค้าสามารถออกแบบสินค้าได้เองตามที่ต้องการโดยไม่ซ้ำกับผู้อื่น บนแพลตฟอร์มออนไลน์ และสินค้าจะถูกผลิต พร้อมส่งตรงถึงมือลูกค้าแต่ละคน

2.งาน Collaboration และ ธุรกิจลิขสิทธิ์ (License)

นับว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต่อยอดจากความแข็งแกร่งของคาแรกเตอร์ โดยLINE FRIENDS จับมือร่วมกับแบรนด์ชั้นนำระดับชาติและระดับโลก ที่มีแนวทางธุรกิจเชื่อมโยงกัน และมีกลุ่มเป้าหมายคือ มิลเลนเนียล และ Gen Z เหมือนกัน เพื่อสร้างสรรค์สินค้าในรูปแบบใหม่ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับการทำการตลาดได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งธุรกิจลิขสิทธิ์ และ งาน collaboration นี้ทำให้LINE FRIENDS สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และในขณะเดียวกันแบรนด์สินค้าที่จับมือร่วมกันนั้น ก็สามารถขยายฐานลูกค้า และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z ได้มากขึ้นอีกด้วย

โดยที่ผ่านมาLINE FRIENDS ประสบความสำเร็จกับการจับมือร่วมกับแบรนด์ทั้งในระดับ Global และ Local อาทิ แบรนด์เครื่องเขียนจากเยอรมนีอย่าง LAMY , แบรนด์เครื่องเสียงอย่าง Bang & Olufsen และแบรนด์ Xiaomi สมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ขณะที่ในประเทศไทยก็ได้มีการจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย ทั้งห้างค้าปลีก กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องประดับ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้อื่น ๆ เช่น 7-Eleven , A.P. Honda, Unilever, DutchMill Group, Jubilee Diamond, BJC เป็นต้น

3. Lifestyle Experience

LINE FRIENDS

LINEFRIENDS มีความมุ่งมั่นในการขยายสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่เน้น Lifestyle Experience โดยเปิดโอกาสให้พาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศได้เข้าร่วมลงทุน อาทิ คาเฟ่แนวใหม่ ซึ่งเป็นการนำธีม LINEFRIENDS เข้าไปช่วยในการออกแบบตกแต่งร้าน รวมถึงการสร้างสรรค์เมนูต่างๆ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในเรื่องของไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน โดยจัดพื้นที่ Co-Working space หรือพื้นที่สำหรับแฮ้งเอ้าท์ให้แก่ผู้ใช้บริการ เป็นต้น

LINE FRIENDS

นอกจากนี้ ยังขยายธุรกิจไปสู่ อีเว้นต์ และ โรงแรม ที่สามารถนำธีมของ LINEFRIENDS เข้าไปช่วยสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในการใช้บริการ โดยที่ผ่านมาได้สร้างประสบการณ์ในจัดอีเว้นต์หลากหลายรูปแบบ อาทิ การจัดอีเว้นต์ LINEFRIENDS WORLD TOUR ในลักษณะของการนำธีม LINEFRIENDS City Theme จัดตกแต่งห้างสรรพสินค้า 13 ห้างทั่วเกาะสิงค์โปร์ รวมถึงรูปแบบโรมแรมในประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้รีโนเวทห้องพักให้เป็นธีมของ LINEFRIENDS เป็นตัน ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับผู้คนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

4. ธุรกิจคอนเทนต์ LINE FRIENDS

LINE FRIENDS

LINE FRIENDS เติบโตจากการเป็นแบรนด์คาแรคเตอร์ ก้าวสู่การเป็น Creative Studio ระดับโลกผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ สร้างความแตกต่างจากแบรนด์คาแรคเตอร์อื่น ๆ ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z เป็นหลัก โดยจับมือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเกมส์ชั้นนำอย่าง SUPERCELL ออกคาแรคเตอร์ Brawl Stars จนโด่งดังไปทั่วเกาหลีและทั่วโลก ด้วยยอดดาวน์โหลดเกมส์ 100 ล้านดาวน์โหลดในระยะเวลาเพียง 6 เดือนหลังเปิดตัว

ล่าสุดได้ประกาศจับมือกับ Netflix สตรีมมิ่ง เอนเตอร์เทนเมนต์ ระดับโลก สร้าง BROWN & FRIENDS Netflix original animated series โดยในซีรีส์ชุดนี้ แฟน ๆ จะได้พบกับคาแรคเตอร์ BROWN และผองเพื่อน ครบทั้ง 11 คาแรคเตอร์ การจับมือร่วมกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลกนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จ และพลังของคาแรคเตอร์LINE FRIENDS ในระดับโล

อย่างไรก็ตามธุรกิจของLINE FRIENDS ทั้งหมดนี้ มุ่งเน้นที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนโดยการนำคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่หลากหลาย ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้คนทั่วโลก โดยในประเทศไทย LINEFRIENDS มุ่งมั่นที่สร้างและต่อยอดประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้คน ผ่านธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ โดยมองหาพันธมิตรที่สนใจร่วมสร้างธุรกิจ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นและไม่เหมือนใครผ่านคาแรกเตอร์ LINEFRIENDS