วิธีทำ Facebook Avatar สร้างตัวการ์ตูน อวาตาร์ แทนตัวเอง เป็นสติกเกอร์ไว้แชทได้

หลังจากที่เริ่มเปิดให้ใช้งานในหลายประเทศก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ตอนนี้ Facebook Avatar เปิดให้ใช้ในไทยแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีทำ เปิดใช้งาน และสร้างตัวการ์ตูน อวาตาร์ ของเราสำหรับใช้ใน Facebook และ Messenger รวมถึงอีกหลากหลายลูกเล่น ทำให้การสื่อสารกับเพื่อนๆ บนเฟซบุ๊ก สนุกมากยิ่งขึ้น

เป็นลูกเล่นใหม่ที่ทาง Facebook เตรียมการมาร่วมปี ตอนนี้เริ่มทยอยเปิดให้ใช้งานทั่วโลก และผู้ใช้งานในประเทศไทยก็สามารถใช้ได้แล้ว โดย วิธีการ ที่จะเปิดใช้งานมีดังต่อไปนี้

เข้าใช้งาน Facebook จากในแอพพลิเคชั่น ได้ทั้ง iOS และ Android (อย่าลืมอัปเดตเป็นเวอร์ชั่นใหม่ แล้วปิดเปิดแอปใหม่ด้วย)

เข้าไปที่เมนู (ขวาล่าง) แล้วเลื่อนลงไปที่ “ดูเพิ่มเติม” (See More) จากนั้นเลื่อนๆ ลงมา จะเห็นเมนู “Avatar” (อวาตาร์) อยู่

กดเข้าไปครั้งแรกจะเป็นการเปิดใช้งาน เราจะเลือกปรับแต่งตัว อวาตาร์ ที่จะใช้แทนตัวเรา ซึ่งมีให้ปรับได้ละเอียดมากๆ ทั้งสีผิว, โครงหน้า, ทรงผม, ตา, จมูก, เครื่องประดับ, เสื้อผ้า, รูปร่าง ฯลฯ โดยที่เราจะสร้างได้แค่ 1 ตัวเท่านั้น เพื่อเป็นตัวแทนของเรา

หลังจากเลือกปรับสร้างเสร็จเรียบร้อย ข้อมูลตัว Facebook Avatar ก็จะถูกเปิดใช้งานกับบัญชีผู้ใช้ของเราแล้ว เราจะเลือกแชร์ให้เพื่อนดูโดยเปลี่ยนเป็นภาพโปรไฟล์ หรือจะโพสต์ในไทม์ไลน์ของเรา โดยตัวละครอวาตาร์นี้ จะใช้แทนตัวเรา โดยระบบจะสร้างสติกเกอร์ในหลายอารมณ์ เอาไว้ใช้ส่งตอนพิมพ์แชทผ่าน Messenger ได้ด้วย

ล่าสุด มีให้ใช้เอาไว้ทำเป็นฉากหลังภาพโพสต์ข้อความบนไทม์ไลน์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสีสันที่ช่วยให้การสื่อสารบนแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก มีลูกเล่นและสนุกสนานมากกว่าเดิม

แต่ข้อจำกัดที่หลายๆ คนอาจจะเจอก็คือ ทำออกมาแล้วไม่ค่อยเหมือนตัวจริง อันนี้เป็นเพราะว่า วิธีทำ Facebook Avatar การสร้างตัว อวาตาร์ นั้น ผู้ใช้จะต้องเป็นคนปรับเลือกเองทั้งหมด ไม่ได้มี AI หรือระบบวิเคราะห์จากรูปของเราแล้วสร้างให้ (อันนี้ถ้าใครเคยใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung จะเคยเห็น) ดังนั้นถ้าใครเลือกไม่ดี ตัว Avatar ที่ได้มา หน้าตาก็จะไม่เหมือนเรา