นักวิเคราะห์ชี้ กลางเดือนกันยายนนี้ Huawei อาจจะต้องออกจากตลาดสมาร์ทโฟน!

เดือนกันยายนถือเป็นช่วงเวลาสำคัญมากสำหรับ Huawei อย่างที่หลายคนทราบแล้ว คือ มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงใหม่อย่าง Mate 40 ซีรี่ส์ แต่ประเด็นคือ TSMC จะหยุดให้การสนับสนุนเรื่องผลิตชิปในวันที่ 14 กันยายนที่จะถึงนี้

Ming Chi-Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังมองว่า Huawei ต้องรีบหาซัพพลายเออร์ให้ได้เร็วที่สุด เพื่อการผลิตในอนาคตข้างหน้า และเขามองว่า ด้วยสถานการณ์ที่บีบคั้นแบบนี้ ถ้าผลที่เกิดขึ้นออกที่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด แบรนด์อื่นๆ หลายแบรนด์จะได้ประโยชน์จากการหายไปของ Huawei ที่อาจมีผลถึงต้องหยุด/ชะลอการผลิต จนกว่าจะหาซัพพลายเออร์ได้

Ming Chi-Kuo ตั้งสมมติฐานในเชิงลบไว้ 2 ข้อสำหรับสถานการณ์ของ Huawei ถ้าหากไม่สามารถหาซัพพลายเออร์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2020

ถ้า Huawei ไม่สามารถหาซัพพลายเออร์ที่เหมาะสมที่จะผลิตชิปเซ็ตที่ Huawei ต้องการในหลายช่วงราคาที่แตกต่างกันล่ะก็ ถึงแม้ว่าท้ายที่สุด MediaTek จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ผลิตให้กับ Huawei ก็ยังมองว่าสถานการณ์นี้ก็ยังไม่ง่ายอยู่ดี

นอกจากนี้ ถ้า Huawei ไม่สามารถหาซัพพลายเออร์ได้ตั้งแต่ 15 กันยายนเป็นต้นไป ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนน่าจะมีการปรับเปลี่ยน โดยคู่แข่งรายต่างๆ เช่น Apple , OPPO และ Xiaomi เป็นต้น น่าจะมีกำไรและส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น

แล้วหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย นี่คือ 2 สมมติฐานที่ Ming Chi-Kuo คาดไว้

สมมติฐานแรก

เป็นตัวเลือกที่น่าจะดีที่สุด คือ Huawei ไม่สามารถหาซัพพลายเออร์ที่เหมาะสมที่จะผลิตชิปสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปๆ ได้ ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายที่ลดลง แต่แบรนด์จะยังคงอยู่

สมมติฐานที่สอง

ซึ่งเป็น worst case หรือสถานการณ์ที่แย่ที่สุด นั่นคือ เมื่อหาซัพพลายเออร์ที่เหมาะสมจะผลิตชิปเซ็ตให้ไม่ได้ แบรนด์ Huawei อาจหายไปจากตลาดสมาร์ทโฟน แต่นี่ก็เป็นเพียงการคาดการณ์และการตั้งสมมติฐาน ถึงแม้ยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่น่าวิตกกังวลยังคงมีอยู่และไม่ควรมองข้าม

ที่มา : Gizchina