Apple สั่งตัวอย่างหน้าจอ OLED พับได้จาก Samsung คาดเอามาใช้พัฒนา iPhone จอพับได้

มีรายงานว่าจาก Ice Universe ที่แชร์ข้อมูลลงใน Weibo โซเชียลมีเดียของจีนว่า Samsung ได้จัดส่งตัวอย่างหน้าจอพับได้ ให้กับทาง Apple ซึ่งเป็นไปได้ว่า ในอนาคต เราอาจจะได้เห็น iPhone จอพับได้ ผลิตออกมาในตลาดรุ่นต่อๆ ไปที่จะผลิตในอนาคต

หน้าจอพับได้จำนวนมากนั้นจะนำไปใช้เป็นตัวอย่างสำหรับใช้กับอุปกรณณ์มือถือ โดย Samsung เป็นซัพพลายเออร์ให้กับทาง Apple เป็นระยะเวลา 1 ปี และดูเหมือนผู้ปล่อยข้อมูลจะเน้นถึงเรื่องความไวของการพัฒนา นั่นอาจหมายถึงอาจมีคำสั่งซื้อ/สั่งผลิตเกิดขึ้นเร็วๆนี้

หากไล่ดูจากข่าวปีที่แล้ว มีรายงานว่า Samsung ได้ส่งเทคโนโลยีหน้าจอพับได้ให้กับบริษัทอื่น รวมถึง Apple ด้วย และข้อมูลหลุดล่าสุดระบุว่า หลังจากเริ่มต้นการทดสอบไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว ทราบมาว่า Apple กำลังทดลองใช้อุปกรณ์พับได้ที่หลากหลายขึ้น บางแหล่งข่าวถึงกับคาดการณ์ว่า iPhone แบบหน้าจอพับได้นั้นอาจเปิดตัวปีหน้า (2021) ก็เป็นได้

จากประวัติ Samsung ถือเป็นซัพพลายเออร์หลักที่ผลิตหน้าจอ OLED ให้กับ Apple และดูเหมือน Samsung ต้องการจะขึ้นเป็นซัพพลายเออร์ที่ครองตลาดหน้าจอพับได้ และอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 10 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อในตลาดโลก

มีข่าวว่า Apple เอง ก็ซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีนี้มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ดูจากข้อมูลสิทธิบัตรเทคโนโลยีต่างๆ ที่ได้จดทะเบียนเอาไว้ รวมถึงข่าวลือเรื่องการเข้ามามีส่วนร่วมของ LG

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ถ้าใครหวังว่าในอนาคต จะมี iPhone จอพับได้ ออกมาขาย ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ถึงอย่างไร ข่าวตอนนี้คือยังอยู่เพียงแค่ ทางแอปเปิล สั่งตัวชิ้นส่วนจาก Samsung เพื่อมาใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ทั้งด้านที่ว่าจะทำออกมา หรือไม่ทำออกมา

เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ที่เริ่มสั่งเอาไปใช้ทดสอบ อย่าง OPPO, Xiaomi และ Huawei ซึ่งก็จะเห็นว่า OPPO ที่สั่งไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่ผลิตออกมา ส่วน Xiaomi ก็มีปล่อยรุ่นต้นแบบออกมาแล้ว แต่ยังไม่ขายจริง จะมี Huawei ที่เดินหน้าส่ง Mate X และ Mate Xs ออกมาจำหน่ายแล้ว

ที่มา : macrumors