หนุ่มอเมริกันอาจติดคุกในไทย หลังเขียนรีวิวเชิงลบ รีสอร์ตเกาะช้าง บน Tripadvisor

เกิดคดีความที่ชายอเมริกันถูกรีสอร์ตแห่งหนึ่งในเกาะช้างฟ้องร้อง และอาจถูกจำคุกเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากเขาเข้าไปรีวิวและความเห็นในเชิงลบใน Tripadvisor

รายงานจาก AFP เผยว่าเจ้าของ Sea View Resort ที่ตั้งอยู่บนเกาะช้างได้ยื่นฟ้องต่อนาย Wesley Barnes ในข้อหาสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงโรงแรม หลังจากที่นาย Barnes มาเข้าพักเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

American Sued by Koh Chang Resort Owner
American Sued by Koh Chang Resort Owner

นาย Wesley Barnes เป็นชาวอเมริกันที่ทำงานในประเทศไทย ได้ให้คะแนนรีวิว Sea View Resort 1 ดาว พร้อมกับเขียนหัวข้อรีวิวว่า พนักงานที่ไม่เป็นมิตร และผู้จัดการร้านอาหารที่น่ากลัว โดยเขาได้ให้รีวิวเอาไว้ว่า

พนักงานไม่เป็นมิตร ไม่เห็นมีคนไหนยิ้มเลยสักคน พวกเขาทำเหมือนกับไม่อยากให้ใครมาพักที่นี่ ผู้จัดการร้านอาหารแย่ที่สุด เขามาจากสาธารณรัฐเช็ก เขาหยาบคายและไม่สุภาพกับผู้มาใช้บริการเลย ไปหาที่อื่นพักเถอะ มีที่อื่นที่มีพนักงานที่ดีกว่านี้ และมีความสุขเมื่อพวกคุณมาใช้บริการที่เขา

ถึงตอนนี้รีวิวดังกล่าวก็ยังคงอยู่ในเว็บของ Tripadvisor

ทางด้านรีสอร์ตให้ข้อมูลว่า มีพนักงานรีสอร์ตแจ้งว่า Barnes ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมการเปิดขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นำเข้ามาเองในร้านอาหารของรีสอร์ต และยังใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมกับพนักงาน

American Sued by Koh Chang Resort Owner

ทางด้าน ร้อยตำรวจเอกธนพนธ์ แต้มสะระ เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาะช้างยืนยันกับ AFP ว่าทาง Sea View Resort ได้ยื่นฟ้องนาย Wesley Barnes จริงๆ เพราะว่า Barnes นั้นทิ้งรีวิวในแง่ลบไว้บนหลายๆ แพลตฟอร์มรีวิว

ทาง Sea View Resort บอกกับสื่อ The Telegraph ว่าพวกเขาเลือกที่จะฟ้องร้องบุคคลดังกล่าวเพื่อใช้เป็นมาตรการยับยั้ง เพราะเขาอาจเขียนคำวิจารณ์เชิงลบต่อไปเรื่อยๆ อีกหลังจากนี้

ประเทศไทยมีกฎหมายต่อต้านการหมิ่นประมาทที่เข้มงวด ซึ่งอาจนำไปสู่โทษจำคุก หรือมีค่าปรับที่ต้องจ่าย โดยความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการตีพิมพ์อาจมีโทษจำคุก 2 ปีและปรับ 200,000 บาท

นาย Wesley Barnes ถูกจับกุมตัวโดยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและได้รับการประกันตัวไปแล้ว ยังไม่มีการออกมาชี้แจ้งและให้ข้อมูลใดๆ ทั้งของทางรีสอร์ตและนาย Wesley Barnes

ที่มา : The New York Times

อัพเดทล่าสุด (16 พฤศจิกายน 2563) หลังจากเกิดเหตุการณ์ไป ทาง TripAdvisor ได้มีการปรับลดระดับ พร้อมกับขึ้นข้อความเตือนของที่พักแห่งนี้ ซึ่งล่าสุดทางโรงแรมที่พัก ได้ออกมาให้ข้อเท็จจริงหลายๆ อย่างผ่านทางหน้าแฟนเพจ