MediaTek พัฒนา 5G T750 ใหม่ สำหรับ fixed wireless access และ CPE

MediaTek ประกาศเปิดตัวชิปเซ็ต 5G T750 เพื่อขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไร้สาย 5G CPE รุ่นต่อไปเช่นเราเตอร์ fixed wireless access (FWA) และฮอตสปอตมือถือเพื่อนำการเชื่อมต่อ 5G ที่รวดเร็วไปยังบ้าน ธุรกิจและทุกคนที่อยู่ในระหว่างการเดินทาง

การออกแบบชิปขนาดกะทัดรัด 7 นาโนเมตรในตัว นั้นมาพร้อมกับวิทยุ 5G ในตัวและซีพียู Arm quad-core มีคุณสมบัติครบถ้วนพร้อมฟังก์ชั่นและอุปกรณ์ต่อพ่วงที่จำเป็นสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับผู้บริโภคในรูปแบบที่เล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะนี้ T750 กำลังถูกทดลองใช้กับกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มที่จะซื้อ

การเชื่อมต่อบรอดแบนด์ความเร็วสูงที่เข้าถึงได้นั้นมีความสำคัญมากขึ้น ด้วยการเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อและการเพิ่มขึ้นของผู้คนที่ทำงานจากที่บ้าน เรียนคลาสออนไลน์ และใช้บริการต่างๆเช่น tele-health และวิดีโอคอลJC Hsu Corporate Vice President และ General Manager ของหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek กล่าว เรากำลังขยายความเป็นผู้นำ 5G ของเราให้ไปไกลกว่ากลุ่มสมาร์ทโฟนด้วยชิปเซ็ต T750 ซึ่งเปิดตลาดใหม่สำหรับผู้ให้บริการบรอดแบนด์และผู้ผลิตอุปกรณ์ และช่วยเหลือผู้บริโภคไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ให้ได้สัมผัสกับข้อดีทั้งหมดของการเชื่อมต่อ 5G”

เราเตอร์ 5G ที่รองรับความถี่ sub-6GHz นำเสนอทางเลือกบรอดแบนด์ราคาประหยัดสำหรับพื้นที่ที่มีการบริการ DSL เคเบิลหรือไฟเบอร์ที่ จำกัด การเข้าถึงการเชื่อมต่อที่รวดเร็วเป็นพิเศษนี้จะพลิกเกมสำหรับพื้นที่ชานเมือง ชนบท และพื้นที่ที่มีการพัฒนาน้อย ซึ่งมีปัญหากับการเข้าถึงบริการและสัญญาณไร้สายในปัจจุบัน

บริษัทนักวิเคราะห์ IDC คาดว่าตลาดเราเตอร์และเกตเวย์ 5G และ LTE ทั่วโลกจะเติบโตจากประมาณ 979 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 มาเป็นเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 นอกจากนี้ Counterpoint Research ยังคาดการณ์ว่าการเข้าถึงแบบ fixed wireless access ของ 5G จะเพิ่มขึ้นจากผู้ใช้ 10.3 ล้านคนในปี 2563 เป็นมากกว่า 450 ล้านคนภายในปี 2573 .

ชิปเซ็ตMediaTek T750 รองรับความถี่ 5G sub-6GHz และการรวมผู้ให้บริการสองส่วน (2CC CA) เพื่อขยายพื้นที่ครอบคลุมทำให้เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ fixed wireless access ทั้งภายในและภายนอกอาคาร เช่น เราเตอร์ในบ้าน รวมถึงฮอตสปอตมือถือ นอกจากนี้การออกแบบ T750 ซึ่งรวมถึงโมเด็ม 5G NR FR1 โปรเซสเซอร์ Arm Cortex-A55 แบบ quad-core และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่จำเป็นทั้งหมดบนชิปตัวเดียวยังมอบประสิทธิภาพและข้อได้เปรียบด้านระยะเวลาในการออกสู่ตลาดที่ช่วยเร่งเวลาในการพัฒนา ODM/OEM

ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถของ 5G แบนด์วิดท์ที่สูง และเวลาหน่วงต่ำเพื่อนำเสนอบริการ 5G FWA ที่รองรับประสบการณ์แบบไฟเบอร์สำหรับผู้บริโภคแลภาคะธุรกิจ เนื่องจากการใช้การสตรีมวิดีโอแบบสดและแอปพลิเคชันที่เน้นความหน่วง เช่น การเล่นเกมแอปพลิเคชันออนไลน์ที่ใช้ AR/VR ที่กำลังเพิ่มขึ้น บริการ 5G FWA จึงคาดว่าจะได้รับความสนใจมากKhin Sandi Lynn นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมจาก ABI Research กล่าวชิปเซ็ต 5G ของ MediaTek สำหรับเราเตอร์ FWA จะตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างแน่นอนพร้อมทั้งเร่งการแข่งขันในระบบนิเวศ FWA CPE นอกจากนี้ การรองรับความถี่ sub-6GHz เป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ให้บริการหลายรายที่วางแผนจะให้บริการครอบคลุมในระยะเวลาอันสั้น

สำหรับผู้บริโภค T750 นำเสนออุปกรณ์ 5G ขนาดกะทัดรัดที่สามารถติดตั้งได้ด้วยตนเองและหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการติดตั้งที่ใช้เวลาสำหรับบรอดแบนด์โทรศัพท์พื้นฐาน สำหรับผู้ให้บริการนั้น T750 จะมอบความเร็ว 5G ให้กับบริการโทรศัพท์พื้นฐานของคู่แข่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการวางสายเคเบิลหรือไฟเบอร์ ชิปเซ็ต T750 มาพร้อมกับไดรเวอร์ซอฟต์แวร์สำหรับโซลูชันการเชื่อมต่อของ MediaTek เช่นชิปเซ็ต Wi-Fi 6 แบบแบนด์คู่ 4×4 และ 2×2 + 2×2 สำหรับการกระจายอินเทอร์เน็ต 5G ที่รวดเร็วไปยังอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ

คุณสมบัติเพิ่มเติมของ T750 ได้แก่:

  • การรองรับเครือข่าย 5G แบบ standalone และแบบ non-standalone (SA/NSA) sub-6GHz 5G
  • การรวมผู้ให้บริการ 5G FR1 สองส่วนทั้งในโหมด FDD และ TDD
  • การรองรับการรวมผู้ให้บริการ LTE สูงสุด 5CC
  • GPU ในตัวและไดรเวอร์การแสดงผลเพื่อรองรับการแสดงผล HD สูงสุด 720p
  • สี่อินเตอร์เฟซ PCIe สำหรับ Wi-Fi ภายนอกและบลูทู 
  • อินเทอร์เฟซ SGMII 2.5Gbps สองตัวเพื่อให้สามารถกำหนดค่า LAN ได้หลากหลาย
  • อินเทอร์เฟซ PCM สำหรับโทรศัพท์พื้นฐานภายนอก

T750 เข้าร่วมกับชิป 5G ตระกูล MediaTek ที่ขับเคลื่อนสมาร์ทโฟน บ้านอัจฉริยะ และพีซี โดยใช้ประโยชน์จากวงจรรวมและทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ของ MediaTek เพื่อช่วยให้ OEM สามารถเร่งเวลาออกสู่ตลาดได้ MediaTek เพิ่งเปิดตัวโซลูชันการเชื่อมต่อการ์ดข้อมูล T700 5G สำหรับพีซีและแอพพลิเคชั่นในตัวอื่นๆ MediaTek นำเสนอชิป 5G Dimensity ทุกระดับสำหรับสมาร์ทโฟน ซีรีส์ Dimensity เป็นชิปเซ็ตที่ทรงพลังและประหยัดพลังงาน นำเสนอการเชื่อมต่อมัลติมีเดีย AI และนวัตกรรมการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมสำหรับสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมและระดับกลาง นอกจากนี้ MediaTek ยังเป็นซัพพลายเออร์ Wi-Fi อันดับหนึ่งสำหรับบรอดแบนด์ เราเตอร์ขายปลีก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและการเล่นเกม และชิปเซ็ต Wi-Fi 6

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของพอร์ตโฟลิโอ 5G จาก MediaTek เข้าชมได้ที่: https://i.mediatek.com/mediatek-5g