11 ฟีเจอร์ใหม่ ใน Android 11 ที่คุณควรรู้ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน !

เตรียมพบกับระบบปฎิบัติการ Android 11 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ เปิดให้ใช้งานในเดือนตุลคมนี้ กับสมาร์ทโฟน Android ต่างๆ เช่น Pixel OnePlus Xiaomi เป็นต้น มาดูกันว่าระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดนั้นมีอะไรใหม่ๆ บ้าง

11 ฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ Android 11

1. สำหรับผู้ที่ใช้แอปส่งข้อความหลายตัวเพื่อติดต่อผู้คนอื่นๆ ที่ต้องเปลี่ยนสลับไป-มาระหว่างหลายแอป ใน Android11 การสนทนาระหว่างแอปส่งข้อความจะถูกย้ายไปยังพื้นที่เฉพาะในส่วนของการแจ้งเตือน ทำให้ง่ายต่อการจัดการการสนทนาในจุดเดียว นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามาถจัดลำดับความสำคัญของการสนทนาได้ เพื่อไม่ให้พลาดข้อความสำคัญจากคนสำคัญ

2. มี chat bubble เป็นรูปวงกลมขึ้นหลบๆ มุมจอ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานอย่างอื่นบนสมาร์ทโฟนไปด้วยได้ และกดที่ chat bubble เพื่อตอบข้อความแชทต่อได้โดยไม่จำเป็นต้องออกจากแอปนึงเพื่อไปเข้าแอปอีกตัวนึง

3. มีฟีเจอร์บันทึกหน้าจอแบบ build-in ในตัวแล้ว ผู้ใช้งานสามารถจะบันทึกและแชร์หน้าจอได้ บันทึกเสียงผ่านไมค์ของมือถือได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงแอปอะไรเพิ่มเติมแล้ว

Android 11 new features

4. ผู้ใช้ สามารถเข้าถึงอุปกรณ์พวก smart device ต่างๆ ได้จากมือถือเพียงเครื่องเดียว ในที่เดียวกัน ซึ่งผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเข้าแอปหลายตัวเพื่อทำการควบคุมอุปกรณ์แต่ละอย่าง

5. สามารถควบคุมมีเดียต่างๆ แบบไร้รอยต่อ เช่น กำลังฟังเพลงอยู่กับหูฟังบลูทูธไร้สาย แล้วเปลี่ยนอุปกรณ์ไปเชื่อมต่อกับลำโพงไร้สาย ก็สามารถทำได้โดยเพลงไม่สะดุด

6. Android Auto สามารถทำงานแบบไร้สายได้กับสมาร์ทโฟนที่ลง Android11 แต่ผู้ใช้งานก็ต้องมีรถยนต์ที่รองรับการใช้งาน Android Auto ด้วย โดยที่มันช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อผ่านสายให้ยุ่งยาก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Google Assistant ช่วยนำทาง ส่งข้อความ เล่นเพลงที่ชอบได้ด้วย

Android 11 new features

7. สิทธิ์การเข้าถึงแบบครั้งเดียว หรือ One-time permission จะเปิดให้ผู้ใช้งานเข้าถึงส่วนต่างๆ ที่มีความ sensitive เช่น ไมโครโฟน กล้อง และพิกัดที่ตั้งได้ แต่ถ้าจะเข้าอีกในครั้งต่อไป ระบบก็จะขอ permission ก่อนเข้าอีกเช่นกัน

8. ถ้าหากมีบางแอปที่เคยติดตั้งไว้แล้ว แต่ไม่เคยใช้งานเลย ผู้ใช้งานอาจไม่ต้องการให้แอปดังกล่าวเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ ตัวระบบ Android จะทำการ auto reset ส่วนของ permission ต่างๆ ที่ตัวแอปที่ไม่ใช้งานเคยได้ และมีการแจ้งเตือนให้เจ้าของเครื่องทราบ แต่ถ้าหากต้องการจะใช้งานแอปก็เพียงแต่เปิด permission ที่แอปนั้นต้องการเข้าถึงอีกครั้ง

9. ด้วยโมดุลการอัปเดตระบบ Google Play มันสามารถส่งการแก้ไขความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวไปยังโทรศัพท์ของผู้ใช้งานจาก Google Play ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการอัปเดตแอป ดังนั้นผู้ใช้จะได้รับการแก้ไขทันทีที่พร้อมใช้งานโดยไม่ต้องรอให้ระบบปฏิบัติการอัพเดตทั้งหมด

10. สำหรับผู้ใช้งาน Android Enterprise นั้น ระบบปฏิบัติการ Android11 มีการป้องกันความเป็นส่วนตัว แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนของบริษัท/ที่ทำงาน แต่โทรศัพท์จะมีเครื่องมือที่ให้ฝ่ายไอทีจัดการกับตัวเครื่องได้โดยไม่เข้าไปยุ่งกับข้อมูลส่วนตัว รวมถึง activity log ต่างๆ บนเครื่อง

11. หากคุณใช้ Pixel 2 หรือรุ่นที่ใหม่กว่านั้น จะได้รับฟีเจอร์เพิ่มเติ่มที่ใช้ในการจัดการกับสมาร์ทโฟนของคุณ เช่น แอปแนะนำบนหน้า home screen โดยจะขึ้นอยู่กับพื้นฐานของการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน และรวมถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ให้ผู้ใช้งานได้เก็บภาพ screenshot ของแอป เลือกใส่ตัวอักษร รูปภาพ และอื่นๆ

ระบบปฏิบัติการ Android11 กำลังจะเปิดให้ใช้งานแล้วบนอุปกรณ์รุ่นที่กำหนดของ Pixel OnePlus Xiaomi OPPO และ Realme รวมถึงพาร์ทเนอร์อื่นๆ ในเดือนหน้าที่จะถึง

ที่มา : Google Blog | Android