xCloud บริการสตรีมเกมของ Microsft ไม่สามารถเล่นบน iOS ได้เพราะขัดนโยบาย App Store

Microsoft ทดสอบบริการสตรีมเกม Project xCloud และเตรียมเปิดตัวเวอร์ชัน Android แต่การทดลองใช้บน iOS นั้นยังไม่สามารถทำได้ ล่าสุด Apple บอกแล้วว่า ระบบนี้ไม่สามารถให้บริการบน iOS ได้เนื่องจากผิดกฎข้อบังคับของ App Store

การเปิดตัว xCloud บน iOS เริ่มต้นไม่ดีนัก เนื่องจากมีเพียงเกมเดียวคือ Halo: The Master Chief Collection และ จำกัดผู้ใช้เพียง 10,000 คน

การทดลองใช้งานได้หยุดนิ่งตั้งแต่นั้นมาโดยไม่มีการอัปเดตและไม่มีเกมใหม่ นั่นจะทำให้ตรงกับกฎกำหนดเส้นตายสำหรับ iOS TestFlight ของ Apple ซึ่งเรียกร้องให้ปิดใช้แอปหลังจาก 90 วันหากไม่มีการอัปเดต

ในขณะเดียวกัน Project xCloud บน Android ได้รับการอัปเดตเป็นประจำในช่วงปีที่แล้ว และตอนนี้มีเกม Xbox One ที่เล่นได้มากกว่า 100 เกม ซึ่งจะช่วยให้ Microsoft สามารถเปิดตัวได้จากการทดสอบ และมีบริการสมัตรสมาชิก Xbox Game Pass Ultimate มูลค่า $15 (470 บาท) ในวันที่ 15 กันยายนตามแผน นอกจากนี้ยังมีชุด Xbox Game Pass Ultimate พร้อมบริการ xCloud บน Galaxy Note 20 ใหม่ของ Samsung ด้วย

สิ่งที่ชัดเจนคือบริการสตรีมเกมบนมือถือถูกรบกวนอย่างหนักและไม่ได้รับการสนับสนุนจาก Apple เนื่องจากเงินกว่าครึ่งหนึ่งที่ใช้ไปกับการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนผ่าน Apple นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ Microsoft ร้องเรียนอย่างหนักต่อคณะกรรมการต่อต้านการผูกขาดของสภาสหรัฐเกี่ยวกับนโยบายของ Apple Store ก่อนการพิจารณาคดีด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับทาง Apple ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า บริการสตรีมเกมผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ใช่แค่ xCloud ของ Microsoft ยังรวมไปถึง Stadia ของ Google และ Nvidia GeForce Now เพราะรูปแบบการให้บริการนั้นเป็นการสตรีมมิ่ง ทำให้ทาง Apple ไม่สามารถตรวจสอบเนื้อหาของเกมได้ และไม่สามารถระบุที่มาของเกมนั้นได้ จึงเป็นการขัดต่อนโยบายด้านความปลอดภัยของทาง App Store

ที่มา engadget | The Verge