ผู้ใช้งาน Windows 7 โวย Microsoft Edge เป็นมัลแวร์ ขโมยข้อมูลจาก Chrome โดยไม่ถามก่อน

มีผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 บางคนบ่นว่า Microsoft ขโมยข้อมูล Chrome ของพวกเข้าเพื่อที่จะล่อลวงให้ผู้ใช้งานไปใช้เบราเซอร์ Microsoft Edge และมีผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งที่ไม่พอใจการที่เบราเซอร์ Edge ตามติดชีวิตประจำวันของพวกเขา จนตัดสินใจเลิกใช้งานไป

นอกจากนี้มีผู้อ่าน ZDNet คนหนึ่งไม่พอใจเอามากๆ จนทาง ZDNet ต้องถ่ายทอดเรื่องราวนี้ต่อให้ไปให้ Microsoft ได้รับรู้ โดยมีเนื้อความประมาณว่า นอกเหนือจากบทความเกี่ยวกับเบราเซอร์ Edge เขาแค่อยากแชร์ประสบการณ์ของ Windows 7 ที่ได้รับสแปมและถูกขโมยข้อมูล

เขาเล่าว่าคอมพิวเตอร์ของภรรยาเขารันบนระบบปฏิบัติการ Windows 7 และเพิ่งมีการอัพเดต Windows ไปเมื่อเช้า จากนั้นมันมากับหน้าต้อนรับแบบเต็มหน้าสำหรับ Edge Chromium ทำให้เธอรู้สึกหวาดกลัวเพราะมันดูราวกับเครื่องของเธอถูกมัลแวร์เล่นงานเข้าซะแล้ว

เขาตั้งคำถามว่าสิ่งนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร แอปพลิเคชั่นที่ผู้ใช้งานไม่ได้สั่งงานรันและทำงานได้อย่างไร ทำไม Microsoft ถึงไม่สามารถจัดให้มีการปรับปรุงความปลอดภัยสำหรับ Windows 7 (ที่สิ้นสุดการซัพพอร์ตไปแล้ว) แถมยังบังคับเบราเซอร์ใหม่ที่ผู้ใช้งาน Windows 7 ไม่ต้องการมาให้อีก

Microsoft Edge Chrome

ปกติแล้ว เมื่อมีหน้าต้อนรับแบบนี้ปรากฏขึ้นมา สิ่งแรกที่หลายคนทำคือ มองไปที่มุมขวาบน แล้วคลิ๊กปิดโปรแกรมนี้ซะ แทนที่จะกดเข้าไปที่ปุ่ม administrator หรือกด ‘learn more’ เพื่อศึกษาการใช้งานเพิ่มเติม

ผู้ใช้งานยังอธิบายต่อว่า เมื่อเขาเคลื่อนเมาส์ผ่านหน้าต้อนรับ ก็มีการปักหมุด Microsoft Edge บนทาสก์บาร์ แถมยังแสดงหน้าเพจที่เขาเพิ่งเข้าล่าสุดด้วย Chrome บน Edge อีกด้วย ซึ่งเขามองว่านี่เป็นการขโมยข้อมูลจาก Chrome ซึ่งเป็นเบราเซอร์ตัวเดียวที่ภรรยาของเขาใช้งาน จากนั้นเขาได้ทำการถอนการปักหมุด Edge ออกจากทาสก์บาร์ แต่ดูเหมือนมันได้เอาข้อมูลทุกอย่างไปหมดแล้ว รวมถึงรหัสผ่านต่างๆ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ขึ้นไปยัง Cloud แล้ว

ทำให้เกิดคำถามว่า ข้อมูลของการใช้งานถูกส่งไปยังโปรแกรมที่ภรรยาของเขาไม่เคยใช้งานได้อย่างไร

และท้ายที่สุด เขาได้สรุปว่า นี่มันคือมัลแวร์ชัดๆ มันตีความเป็นอื่นไม่ได้เลย ไม่ควรมีแอป/โปรแกรมใดๆ ส่งข้อมูลของผู้ใช้งานไปยังอีกแอป/โปรแกรม โดยไม่ถามหรือขออนุญาตสิทธิ์จากผู้ใช้งานเสียก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอป/โปรแกรมที่ผู้ใช้งานไม่ได้เป็นผู้ติดตั้งมันด้วยซ้ำ และดูเหมือนว่าบนระบบปฏิบัติการ Windows 7 สิ่งนี้เป็นเรื่องที่แก้ไขไม่ได้ด้วย

จากนั้น ZDNet ได้สอบถามเรื่องเบราเซอร์ Edge รวมถึงทัศคติเชิงรุก (proactive attitude) ที่มีต่อผู้ใช้งาน Windows หน้าใหม่ไปยัง Microsoft และได้คำตอบว่าข้อมูลเบราเซอร์เป็นของลูกค้าและพวกเขามีสิทธิ์ตัดสินใจว่าควรทำอะไรกับมัน นอกจากนี้ Microsoft ยังอธิบายอีกว่ามีถอนข้อมูลที่เบราเซอร์ Edge อาจหยิบไปใช้งานทิ้ง พร้อมอธิบายว่าการยกเลิกการใช้เบราเซอร์ก่อนกำหนดอาจทำให้มีข้อมูลบางส่วนถูกทิ้งหลงเหลือไว้อยู่

Microsoft ให้สัญญาว่าจะดูและอ่านเกี่ยวกับฟีคแบ็คที่ได้จากผู้อ่านรายนี้ให้

ที่มา : ZDNet

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)