Donald Trump บอกไม่แคร์ ถ้าแบน WeChat จะส่งผลกระทบกับยอดขาย iPhone

Apple และบริษัทอเมริกันกว่า 10 บริษัทเตือนรัฐบาลของนาย Donald Trump ถึงผลกระทบรุนแรงที่จะเกิดขึ้นจากการแบนแอป WeChat จากแพลตฟอร์มของพวกเขา โดยประธานาธิบดีทรัมป์อ้าง การแบนแอปจากประเทศจีนด้วยเหตุผลความมั่นคงของชาติ และในระหว่าง press conference ดูเหมือนทรัมป์จะไม่สนใจคำเตือนและข้อโต้แย้งของ Apple แต่อย่างใด

ในระหว่าง press conference กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว มี Justin Sink ผู้สื่อข่าวจาก Bloomberg เป็นผู้ยิงคำถามถึง Donald Trump เกี่ยวกับผลกระทบของการแบน WeChat โดยมีการสัมภาษณ์ดังนี้

Sink : มีคำเตือนมาจากบริษัทอเมริกันต่างๆ ที่เกี่ยวกับการที่คุณใช้คำสั่งแบนแอป WeChat โดยที่ Apple, Ford และ Disney ต่างมีความกังวล เพราะ WeChat ถือเป็นแพลตฟอร์มสื่อสารและการจ่ายเงินที่ใหญ่ในประเทศจีน ถ้าคุณแบนไม่ให้บริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับแอปนี้ พวกเขาจะไม่สามารถขาย iPhone ในประเทศจีน หรือในตลาดที่คล้ายกันได้

Trump : Whatever (หรือแปลว่า ก็แล้วแต่ หรือถ้าแปลแบบแรงหน่อยก็ เรื่องของเขาสิ)

Sink : คุณไม่สนเรื่องนี้จริงๆ เหรอ?

Trump : ผมทำในสิ่งที่ดีต่อความมั่นคงของชาติ เราผิดหวังกับประเทศจีนมาก

สัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามใช้คำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อแบนไม่ให้บริษัทของสหรัฐฯไปยุ่งเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่นจีน 2 แอปอย่าง TikTok และ WeChat คำสั่งมีผลบังคับใช้ภายใน 45 วัน ซึ่งจะถึงกำหนดในช่วงเดือนกันยายน รวมถึงมีข่าวเรื่อง Microsoft กำลังเจรจาเพื่อซื้อแอป TikTok จาก ByteDance

บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ เช่น Apple , Disney , Ford , Intel , Morgan Stanley , UPS และ Walmart ร่วมกันพูดคุยกับทางรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกับเตือนถึงผลกระทบรุนแรงที่จะตามมาจากการแบนแอปของประเทศจีน อย่างในรายของ Apple นั้น WeChat นั้นถือว่าเป็นแทบทุกอย่างของผู้ใช้งาน iPhone ในประเทศจีน การสั่งแบน WeChat จาก App Store ของทั่วโลกจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับยอดขาย iPhone ในประเทศจีน โดยมีข้อมูลจาก Ming-Chi Kuo ว่าอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายของ iPhone ได้ถึง 30% 

[youtube v=”2xC3ZY_sFy4″]

ที่มา : 9to5mac