ปิดตำนาน ! Toshiba เลิกธุรกิจคอมพิวเตอร์สำหรับธุรกิจ ขายให้ Sharp

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา คงเป็นคำพูดที่หลายคนคงได้ยิน ซึ่งเข้ากับสถานการณ์ล่าสุดของ Toshiba ที่จะเลิกทำธุรกิจในส่วนของพีซีสำหรับธุรกิจอย่างเป็นทางการแล้ว

Toshiba เป็นบริษัทแรกที่นำคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปออกสู่ตลาดในปี 1985 ด้วยรุ่น T1100 และ 10 ปีให้หลัง บริษัทก็เริ่มเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับคอมพิวเตอร์แบบพกพามากขึ้น โดยทิ้งคอมพิวเตอร์สำหรับธุรกิจเอาไว้ข้างหลัง

Toshiba T1100 Sharp

ในปี 2018 Toshiba ได้ขายหุ้นส่วนใหญ่ จำนวน 80.1% ให้กับ Sharp ที่อยู่ภายใต้กลุ่มบริษัทของ Foxconn ก็จะใช้สัดส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นหลักในการกลับเข้าสู่ตลาดพีซีอีกครั้ง เงื่อนไขในการซื้อนั้น Sharp ได้ซื้อทั้งสินค้า เทคโนโลยี แบรนด์ และสินทรัพย์อื่นๆ ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของ Client Solutions Group ของ Toshiba และในที่สุด Sharp ได้นำธุรกิจออกสู่ตลาดภายใต้แบรนด์ Dynabook โดยทาง Toshiba เหลือหุ้นเพียง 19.9% เท่านั้น

หลังจากนั้นมาอีกประมาณ 2 ปี Toshiba ได้ขายหุ้นที่เหลือ 19.9% ของ Dynabook ให้กับ Sharp ส่งผลให้ Sharp เป็นเจ้าของแบรนด์ Dynabook แบบเต็มๆ

ทั้งนี้ การขายธุรกิจพีซีของ Toshiba ในปี 2018 นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัท ท่ามกลางตลาดพีซีที่ค่อยๆ ลดถอยลง และยังประสบปัญหาเรื่องการแข่งขันอีกด้วย ทั้งนี้ยังรวมถึงการที่บริษัทถูกปลดออกจาก Westinghouse Electric และเรื่องอื้อฉาวด้านบัญชีของบริษัท

นอกจากนี้ Toshiba ยังถูกบีบให้แยกธุรกิจหลายๆ ส่วนออก อย่างธุรกิจด้านหน่วยความจำ NAND ก็ได้แยกออกมาเป็น Toshiba Memory Corporation และกลายเป็น Kioxia ในที่สุด และยังได้ขายธุรกิจโทรทัศน์ให้กับ HiSense และขาย Westinghouse Electric ให้กับ Brookfield Business Partners

ที่มา : TECHSPOT