realme X50 5G สเปคครบกล้องสวย ราคา ไม่แพง มีแรงซื้อแน่นอน!

มาดูรีวิวฉบับเต็ม realme X50 5G สเปคครบ จอใหญ่สะใจ แบตอึด กล้องเทพไม่ผิดหวังเซลฟีสวยปังไม่อายใคร แถมเป็น สมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ราคา เพียง 12,990 บาทเท่านั้น

หลังจากที่ realme ได้ปล่อยตัว Top สมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ในประเทศไทย อย่าง realme X50 pro 5G มาเแบบสเปคดีสุดๆ ไปเลยด้วย ชิปเซ็ต Snapdragon 865G ทำให้ราคาของสมาร์ทโฟน 5G มันขี้นมานี๊ดนึง เปิดราคามา 28,000 บาท หลายคนที่เป็นแฟน realme อยากจะใช้สมาร์ทโฟน realme 5G แต่อาจจะงบน้อยเหมือนกับว่าทาง realme จะรับรู้ถึงความต้องการเหล่านั้น จึงได้ส่งตัวน้องรองลงมาหน่อย เป็นรุ่นกลางๆ อย่าง realme X50 5G ที่สามารถใช้ 5G ได้ทั่วไทย มาด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 765G สเปคดีมาก กล้องดี จอดี มี 5G ให้ใช้อีกต่างหาก แถมราคาที่ย่อมเยาเพียงหมื่นกว่าๆ เอง

มาเริ่มจากดีไซน์กันก่อนเลย

realme X50 5G ดีไซน์อาจจะดูคล้ายๆ กับรุ่นพี่ realme X50 Pro 5G แต่เพื่อไม่ให้สับสนทาง realme เขาจึงแบ่งเฉดสีเพื่อไม่ให้จำสับสน realme X50 5G จะมีด้วยกัน 2 สี ก็คือ สีเขียว Jungle Green และ สีเงิน Ice Silver

realme x50 5G ราคา

ตัวที่เรานำมารีวิวให้ดูจะเป็นสีเงิน Ice Silver ฝาหลังจะดูวิบวับกลอสซี่หน่อยๆ สวยงามมาก ตัวนี้มันจะออกอมฟ้า อมม่วงนิดๆ ไม่ได้ออกสีเงินสีเทา เลยทำให้ดูแตกต่างสวยงามมากขึ้น และการดีไซน์ของตังเครื่องความโค้งมน ตัวบอดี้นั้นทำได้ดีมาก เพราะเวลาที่เราจับหรือถืออยู่กระชับมือ จับถนัดอยู่ในอุ้งมือของเรา ไม่ต้องกลัวหลุดมือเลย

ส่วนของหน้าจอ realme X50 5G

หน้าจอใหญ่สะใจ ขนาดหน้าจออยู่ที่ 6.57 นิ้ว ความละเอียดเป็น FHD+ เป็นจอแบบ IPS จะมีความสว่างสูงสุด 480nits เราอาจจะคิดว่าตัวเลขมันไม่เยอะ แต่พอลองปรับความสว่างสูงสุดดูตอนใช้งานจริงนั้นสว่างสดใส สบายใจหายห่วงชัดมาก สว่างสุด และตามมาด้วย Refresh Rate 120Hz ทำให้เราใช้งานได้อย่างลื่นไหล สมูทมาก ลื่นไม่มีสะดุด หน้าจอปกติทั่วไปก็จะอยู่ประมาณ 60Hz จึงทำให้ realme X50 pro 5G ใช้งานได้ดี เข้าแอปนั้นออกแอปนี้ สวิฟไปมาได้อย่างสบายนิ้ว รวดเร็วทันได้ใจสาย 5G มากว่า 60Hz 1 เท่า

realme x50 5G ราคา

ส่วนกระจกหน้าจอเป็น Corning Gorilla Glass 5 และสิ่งที่ชอบมากกกกก เป็นการส่วนตัวเลยนะมีสแกนลายนิ้วมืออยู่ที่ปุ่มพาวเวอร์ด้านข้าง เพราะว่ายังไงเราก็ต้องกดปุ่มพาวเวอร์อยู่แล้วคือสแกนลายนิ้วมืออยู่แล้วต้องกดปุ่มพาวเวอร์อยู่แล้วจึงทำให้ใช้งานได้สะดวก กดที่เดียวเลยและยังปลดล็อกเพียง 0.25 วินาที ไว้ไปอีก

มาดูสเปค realme X50 5G กันหน่อย

realme X50 5G มาด้วย Ram 8GB และ Rom 128GB กับ CPU ชิปเซ็ต Snapdragon 765G สำหรับ CPU ตัวนี้น่าจะได้รับความนิยมนับจากวันนี้ไปจนถึงปีหน้าเลยนะ เพราะว่าเป็นชิปตัวหลักที่ราคาไม่แพงแถมยังรองรับ 5G แทบทุกคลื่นเลย ในสเปคความเป็น 5G ของเขานั้นรองรับคลื่นที่จะแบ่งเป็นแบรนด์ต่างๆ รองรับตั้งแต่ N1, N3, N5, N7, N8, N20, N28, N38, N40, N41, N77, N78 โอ้ยเยอะไปหมดอาจจะงง เดี๋ยวจะสรุปให้ง่ายๆ ก็คือ เขารองรับคลื่นต่อไปนี้ 700 MHz, 800 MHz, 900 MHz,1800 MHz , 2100 MHz , 2300 MHz , 2600 MHz, 3500 MHz ,3700 MHz นี้คือชิปตัวหลักที่ดีมากเลยที่จะทำงานร่วมกับ 5G และยังทำให้สมาร์โฟน 5G นั้นราคาไม่แพง หมื่นกว่าๆ แต่รองรับทุกคลื่น 5G กับทุกโอเปอเรเตอร์ที่ให้บริการในประเทศไทย

เราได้ลองใส่ซิม 5G ลงไปใน realme X50 5G แถวเส้นลาดพร้าว ก็มีสัญญาณ 5G ให้เราได้ใช้กันแล้ว ลองทดสอบดูแล้วได้ความเร็วมาระดับ 1000 กว่า Mbps อยู่แล้วแต่ถ้าเราอยู่ไกล้ๆ กับเสาก็จะได้ระดับ 800,900 Mbps แต่ถ้าอยู่ห่างจากเสาสัญญาณก็จะได้ราวๆ 400 Mbps บอกได้เลยสบายๆ เพราะถ้าเปรียบเทียบกับ 4G ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นความเร็วเต็มที่ก็ 40 Mb, 50 Mb ซึ่งน้อยมากๆ และตอนนี้สัญญาณ 5G ก็ขยายครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น

ความเร็ว 400 Mbps ของ 5G นั้นใช้งานได้สบายบอกเลยจะทำ Live สดก็ได้ จะทำตรีมมิ่ง จะจัดหาข้อมูลต่างๆ หรือจะดาวน์โหลดข้อมูลอันนี้เหลือๆ สิ่งที่ realme ทำมาใน Rom นั้นน่าสนใจมากก็คือในประเทศที่วางเครือข่าย 5G ยังไม่ครบอย่างประเทศไทย เช่นถ้าระบบเชื่อมต่อ 5G ไปแล้วแล้วหาสัญญาณไม่เจอปกติเครื่องจะร้อน ทำให้หลายคนก็คงจะกลัวสำหรับเรื่องนี้ realme มีระบบ Smart 5G ถ้าสัญญาณ 5G ไม่มีก็สลับมาเป็น 4G ได้เลยอัตโนมัติเครื่องก็จะไม่ร้อน และไม่กินแบตเราด้วย

รวมไปถึงฟังก์ชัน duo channel ก็คือเขาจะสลับการทำงานระหว่าง Wifi กับ Cellular ก็คือ เน็ตมือถือกับ Wifi เพื่อให้การเชื่อมต่อของเราสมบรูณ์ เช่นว่าเราเปืดใช้งานหลายแอปพร้อมกันสำหรับพวกพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายหรือสายเกมมิ่ง เวลาที่เราเปิกใช้งานแอปไปพร้อมๆ กัน ถ้าเน็ตอย่างใดอย่างหนึงของเราหมดหรือตกไป เขาจะสลับการใช้งานให้เราอัตโนมัติ เช่นเน็ตมือถือตกก้จะดึง WiFi มาช่วย หรือถ้า WiFi หมดก็ดึงเน็ตมือถือมาช่วย โอ้ยมันดีจริงๆ ทำให้เราใช้งานเน็ตได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุดเลย

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ realme X50 5G นั้นเข้าให้มาถึง 4200 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 30W Dart Charge ใช้งานกันอย่างจุกๆ ไปเลย ใช้เวลาในการชาร์จให้เต็มเพียง 55 นาที ถ้าเราเล่นเกมไปด้วยหรือเล่นมือถือไปด้วย 30 นาที จะชาร์จได้ถึง 70% ในส่วนของตรงนี้ไม่ต้องห่วงถึงความปลอดภัยเพราะ realme เขามีระบบรักษาความปลอดภัยของแบตเตอรี่ ถึง 5 จุด เริ่มจาก Adapter, สายไฟ, พอร์ตชาร์จ, ชุดชาร์จที่อยู่ในเครื่องและตัวแบตเตอรี่ ปลอยภัยหายห่วง

มาดูกันที่กล้องของ realme X50 5G

กล้องหน้า realme X50 5G

เขาจัดสเปคกล้องมาให้ตามแบบที่เราต้องการเลย เพียงพอต่อการใช้งาน เริ่มจากกล้องหน้าเป็นแบบคู่ เจาะรูความละเอียดของเลนส์ตัวหลัก 16MP เป็น sensor sony IMX471 จะมีความกว้างนิดนึงเป็นเหมือน wide-angle หน่อยๆ ทำให้เวลาถ่ายเซลฟี่นั้นก็สามารถปรับระยะได้ดียิ่งขึ้น และเลนส์ตัวที่ 2 ที่เป็น Portrait 2MP สำหรับหน้าชัดหลังเบลอ ทำชัดตื้นให้ดูมีมิติมากขึ้น สามารถถ่าย HDR กล้องหน้าได้ด้วย ทำให้เวลาเซลฟี่หรือถ่ายภาพนั้นสามารถจัดการได้กับทุกแสง จะฟ้ามืด ฝนตก ย้อนแสง ตัวนี้เฉลี่ยแสงได้ดี มาดูภาพตัวอย่างกันเล้ยย

ยังมีโหมดเซลฟี่ตอนกลางคืนด้วยนั้นก็คือ Nightscape Selfie ทำให้เวลาเซลฟี่ตอนกลางคืนนั้นภาพออกมาสว่างสดใส ไม่ง้อแสงเลยสำหรับโหมดการถ่ายวีดีโอที่กล้องหน้านั้นสามารถถ่ายแบบ Full HD ที่ 120fps เป็นโหมดที่ชื่อว่า Slo-mo Selfie เอาไว้ไปลง Story เกร๋ ๆ หรือจะเลือกถ่ายแบบวีดีโอหน้าชัดหลังเบลอแบบเรียลไทม์เลยก็ได้กับโหมด Real-Time Bokeh Effect Video ก็สวยมากเช่นกัน realme เขาทำได้ดี สวยใสขนาดนี้ต้องมีแล้วล่ะ

มาต่อกันที่กล้องหลัง realme X50 5G

กล้องหลังของ realme X50 5G เขามาแบบจุกๆ กล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียด 48MP เลนส์หลัก 48MP เลนส์ Ultra wide-angle 119° 8MP เลนส์ Macro 2MP ระยะโฟกัส 4 เซนติเมตร และเลนส์ Portrait พร้อมฟิลเตอร์ B&W มาดูตัวแรก เลนส์หลักความละเอียด 48MP ถ่ายออกมาได้คมชัด ภาพไม่แตก และยังเก็บรายละเอียดของภาพได้ทั้งหมดอย่างดีเยี่ยม จะถ่ายคนถ่ายวิวก็ได้เช่นกัน

ตัวที่ 2 เลนส์ Ultra wide-angle 119° 8MP มีมุมกว้าง 119° เขาอาจจะไม่ได้กว้างเหมือนกับยี่ห้ออื่นๆ แต่หลายคนอาจจะชอบก็ได้นะ เพราะการที่มันกว้างแบบ 120° กว่าๆ ภาพอาจจะออกมาโค้งๆ ป่องๆ คนดูไกลเกินไปแต่สำหรับ realme X50 5G จะให้ภาพที่ออกมาสมส่วน ถ่ายคนก็ดูพอดี ไม่ไกลเกินไป มุมกว้างกำลังพอดี

ตัวที่ 3 เลนส์ Macro 2MP สำหรับถ่ายระยะไกล้ๆ แบบไกล้มากๆ ระยะโฟกัส 4 เซนติเมตร เลือกเลนส์ได้ ซูมให้สุด ให้ไปหยุดที่ภาพสวยคมชัด

สุดท้ายกับเลนส์ Portrait พร้อมฟิลเตอร์ B&W ความละเอียด 2MP ตัวนี้พิเศษมากมีฟิลเตอร์ ถ่ายภาพขาวดำด้วยดูเกร๋ไปอีก

มาถึงโหมดถ่ายภาพตอนกลางคืน Nightscape 3.0 เขาจะแบ่งเป็น 2 หมวดก็คือ หมวดแรกถ่ายถาพที่มีแสงน้อยมากๆ Ultra Nightscape Mode สามารถทำให้ภาพสว่างขึ้นมาได้เลยไม่ว่าจะมืดแค่ไหน แสงน้อยปานใด กับอีกโหมดสำหรับใช้ขาตั้งกล้อง Tripod Mode โดยเขาจะคำนวนให้อัตโนมัตสำหรับการถ่ายรถวิ่งจะได้ถาพแสงไฟเป้นเส้นๆ สวยเลย

realme x50 5G ราคา

โหมดการถ่ายวิดีโอที่กล้องหลังสามรถถ่ายวีดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 4K 30fps และมีระบบกันสั่นที่ทำงานได้ 2 สเต็ป UIS เป็นระบบกันสั่นที่อยู่ที่เลนส์ปกติ UIS MAX กันสั่นแบบคุณภาพสูงสุดทำงานที่เลนส์ wide จะทำให้วีดีโอของเราสมูทมากยิ่งขึ้น แถมยังถ่ายวีดีโอแบบหน้าชัดหลังเบลอ ด้วย Real-Time Boken Effect เป็นการเบลอฉากหลังทำให้เราดูเด่นขึ้นมากและทำให้วีดีโอของเราดูมีสีสันขึ้นมา

realme x50 5G ราคา

และทั้งหมดนี้ทำงานอยู่ใน realme UI ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android 10 realme เขาได้มีการออกแบบ UI ขึ้นมากโดยเน้น 4 เรื่องหลักด้วยกันก็คือเรื่องของระบบสี ไอคอน พื้นหลัง และอนิเมชั่นในการเปลี่ยนหน้า UI มี Dark Mode ให้เราใช้ด้วย มีลูกเล่นเช่นเวลาที่เราจะแคปหน้าจอก็ใช้ 3 นิ้วรูดลงมา เขายังมาเน้นที่ตัว Rom ที่เอาไว้ใช้เปิดแอปได้รวดเร็วอีกด้วย ลดการใช้งานของแบตเตอรี่ลง เมื่อเราเล่นเกม ก็จะไปเพิ่ม sensitivity ให้ความไวต่อการทัชสกรีน ตอบสนองได้เร็วมากยิ่งขึ้น เคลื่อนไหวได้ว่องไว ภาพในเกมก็ดีมาก อีกเรื่องที่ประทับใจก็คือลำโพงจของเขาเสียงดีมาก

realme x50 5G ราคา

เอาละทั้งหมดที่เราได้นำเสนอไปข้างต้นของ realme X50 5G เขาจัดสเปคมาให้เราใช้อย่างคุ้มค่า ตามความต้องการและเหมาะสมทั้งในเรื่องของราคาและการใช้งาน กล้องหน้าดี เซลฟี่สวย หน้าชัดหลังเบลอ ได้ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ กล้องหลังก็ไม่แพ้กันจัดมาให้คุ้มค่ากับเลนส์ 4 ตัว ให้ได้ใช้งานกันอย่างคุ้มค่าจะเล่นก็แรงดีไม่มีตก ความแรง 5G ก็ดี ราคา เพียง 12,990 บาท เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟน 5G ที่ราคาดีคุ้มกับสเปค เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ เลย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ realme X50 5G ได้ที่นี่