Qualcomm พยายามขอใบอนุญาตรัฐบาลสหรัฐฯ ขายชิป Snapdragon ให้ Huawei

มีรายงานจากสื่อ The Wall Street Journal ว่า Qualcomm นั้นมีการพยายามโน้มน้าวและเกลี้ยกล่อมให้ทางรัฐบาลสหรัฐฯให้ใบอนุญาตเพื่อขายชิปเซ็ต Snapdragon ให้กับ Huawei

ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่บริษัทจากประเทศจีนไม่สามารถสั่งผลิตชิปกับทาง HiSilicon ได้อีกต่อไป เนื่องจากมีข้อจำกัดใหม่ที่กำหนดโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้ไม่สามารถพึ่งพาชิปของตัวเองได้แบบที่เคยเป็น และมีความจำเป็นที่จะต้องหาพันธมิตร ผู้ผลิต และซัพพลายเออร์รายใหม่

อย่างไรก็ตาม บริษัทของสหรัฐอเมริกายังสามารถทำธุรกิจกับ Huawei ได้ ถ้าพวกเขามีใบอนุญาต ซึ่ง Qualcomm กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตดังกล่าวจากทางรัฐบาลสหรัฐ โดยให้สาเหตุในการขอใบอนุญาตครั้งนี้ว่า การไม่สามารถทำธุรกิจกับ Huawei ได้เป็นการเสียโอกาส และอาจเปิดช่องให้คู่แข่งจากต่างประเทศเข้ามาแทนที่ และสามารถควบคุมตลาดได้

ในรายงานของ The Wall Street Journal ระบุว่าผู้ที่จะเข้ามาแทรกแซงและได้ประโยชน์จากตรงนี้มี 2 รายหลักๆ คือ MediaTek จากไต้หวัน และ Samsung Electronics จากเกาหลีใต้ การที่ Qualcomm ได้มาซึ่งใบอนุญาตในการส่งออกชิป ซึ่งคู่แข่งไม่มีนั้น จะทำให้ได้มาซึ่งส่วนแบ่งตลาดชิปเซ็ต 5G ที่รวดเร็วขึ้นมากทั้งในประเทศจีน และประเทษอื่นๆ

ทั้งนี้ Samsung ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วน MediaTek ไม่ได้ให้ความเห็นเช่นกัน เพียงแต่กล่าวเอาไว้ว่า การลงทุนในเทคโนโลยี 5G จะช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก

สัปดาห์ที่ผ่านมา Huawei ประกาศจะเริ่มส่งออกสมาร์ทโฟน Huawei Mate 40 ช่วงปลายปีนี้ และมือถือซีรี่ส์นี้จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้งานชิป Kirin ด้วยความที่ Huawei มีกรณีพิพาทกับรัฐบาลสหรัฐ ทำให้ไม่สามารถขายสมาร์ทโฟนนอกประเทศจีนได้มากแบบแต่ก่อนที่เคยทำได้ แต่ถ้าดูเฉพาะยอดขายในประเทศจีน ถือว่า Huawei ทำได้ดีมากทีเดียว และ Qualcomm เองก็หวังจะใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้จากเข้าไปดีลธุรกิจกับ Huawei

ที่มา : Android Central