Microsoft กำลังเจรจาซื้อแอป TikTok ส่วนที่ดำเนินกิจการในสหรัฐฯจาก ByteDance

มีรายงานว่า Microsoft มีแผนและกำลังเจรจาซื้อแอปวิดีโอยอดนิยม TikTok ในส่วนที่ดำเนินกิจการในสหรัฐฯ ส่งผลให้ทางการสหรัฐฯ โดยทีมบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ อีกทั้งยังบีบบังคับให้ ByteDance ผู้พัฒนาแอปจากประเทศจีนปลดความเป็นเจ้าของแอป TikTok ในสหรัฐอเมริกาซะ

ข่าวเรื่องดีลการซื้อแอป TikTok เริ่มจากการรายงานของสำนักข่าว Fox News เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากนั้นเริ่มมีการพูดถึงและรายงานผ่านสื่อต่างๆ ตามมา เช่น The New York Times และ Bloomberg เป็นต้น

ทั้งนี้ทั้งฝั่ง Microsoft และ TikTok ยังสงวนท่าทีที่จะตอบคำถาม หรือให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่โฆษกของ TikTok กล่าวเพียงแค่ว่า บริษัทไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวลือนี้ แต่บริษัทมีความเชื่อมั่นในความสำเร็จระยะยาวของแอป TikTok ที่จะนำความสุขมายังผู้ใช้งาน รวมถึงการให้ความสำคัญมากเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ย้อนกลับไปช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นาย Mike Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวว่า สหรัฐฯกำลังพิจารณาเรื่องการสั่งแบนแอป TikTok เช่นเดียวกับแอปโซเชียลมีเดียร์ตัวอื่นๆของจีน โดยอ้างอิงถึงความกังวลเรื่องความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติ

Tiktok Microsoft

มีรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจมีการประกาศใช้คำสั่งเพื่อบีบบังคับให้ทาง ByteDance นั้นขายกิจการ TikTok ส่วนในประเทศของสหรัฐอเมริกาทิ้ง โดยทีมบริหารของทรัมป์ประเมินว่า TikTok นั้นคล้ายกับบริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการจีน เช่น Huawei ZTE ที่อาจทำหน้าที่ช่วยเป็นหน่วยข่าวกรองให้กับทางการจีน

แต่หากไปที่โครงสร้างของบริษัทของแอป TikTok จะพบว่า TikTok นั้นบริหารโดยคนอเมริกัน โดยช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา TikTok ได้จ้างนาย Kevin Mayer อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Disney เป็นหัวหน้าผู้บริหารของ TikTok โดย Kevin Mayer ยังได้มีการเข้าหารือในเรื่องต่างๆ เพื่อช่วยคลายความกังวลของทางการสหรัฐฯมากขึ้น รวมถึงการเปิดทางให้นักลงทุนในสหรัฐฯสามารถเข้ามาซื้อกิจการ TikTok จาก ByteDance ไปได้ด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น บริษัทใหญ่หลายแห่ง รวมถึง Microsoft Apple Facebook Google และ Amazon เป็นต้น ได้ถูกทางสภาพิจารณาเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการต่อต้านการผูกขาด โดยความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการผูกขาดนั้นกล่าวถึงกรณีของ Microsoft ว่า ทาง Microsoft จะเน้นให้ความสำคัญกับลูกค้าธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ หาก Microsoft ซื้อ TikTok สำเร็จอาจทำให้ถูกมองว่ามีส่วนร่วมในการผูกขาดมากยิ่งขึ้นก็ได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าการเจราจาการซื้อแอป TikTok ของ Microsoft นั้นไปถึงขั้นไหนแล้ว และผู้ที่ให้ความสนใจ TikTok ไม่น่าจะมีแค่ Microsoft เท่านั้น มีความเป็นไปได้ที่ TikTok จะเจรจากับกลุ่มนักลงทุนจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่นักลงทุนจากจีน เพื่อลดความกังวลของทางการสหรัฐลง เช่น Sequoia Capital, SoftBank และ General Atlantic เป็นต้น และแน่นอนว่ามูลค่าของดีลการซื้อ TikTok ในครั้งนี้น่าจะไม่ธรรมดาแน่นอน ข้อมูลจาก PitchBook เผยว่ามูลค่าของ ByteDance นั้นอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ที่มา : Business Insider | The New York Times