หลุดภาพเครื่อง iPhone 12 Pro Max หน้าจอ refresh rate 120Hz และมี LiDAR Scanner

มีภาพ screenshot ที่อ้างอิงว่าได้มาจากเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ Apple กำลังจะเปิดตัวอย่าง iPhone 12 Pro Max หน้าจอขนาด 6.7 (แต่เป็นตัวทดลอง) โดยภาพดังกล่าวเผยให้เห็นฟีเจอร์หน้าจอแสดงผล 120Hz รวมถึงมีการใช้งาน LiDAR Scanner

รูปหลุดดังกล่าวได้มาจาก Jon Prosser ผู้ที่ปล่อยข้อมูลและรูปหลุดอยู่บ่อยๆ ซึ่งเขาบอกว่าได้มาจากที่เป็นตัวทดลองใช้ หรือ PVT model (Product Validation Test model) ของ iPhone ขนาด 6.7 นิ้ว รูปที่ได้มาเป็นรูปของหน้า Setting การตั้งค่าที่สามารถเปิดใช้งาน LiDAR สำหรับช่วยในการออโต้โฟกัส และตรวจจับวัตถุสำหรับการถ่ายวิดีโอ และการถ่าย Night Mode ตอนกลางคืน

นอกจากนี้เรายังได้เห็นการปรับฟีเจอร์ในการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้น อย่างระบบ Advanced Noise Reduction ที่น่าจะช่วยลดจุดสีรบกวนในการถ่ายภาพแสงน้อย รวมถึงปรับเรื่อง Bit Depth Video และ Zoom Capailities

 

iPhone 12 Pro Max LiDAR setting iPhone 12 Pro Max LiDAR setting

ส่วนอีกรูป มีตัวเลือกให้เปิดใช้งาน “Enable High Refresh Rate” และ “Enable Adaptive Refresh Rate” โดยมีคำอธิบายว่าอุปกรณ์จะเปลี่ยน Refresh Rate จาก 120Hz เป็น 60Hz ตามเนื้อหาที่แสดงบนหน้าจอ

รูปที่ได้จะตรงกับข่าวลือก่อนหน้าที่ที่บอกว่า iPhone 12 จะมาพร้อมเทคโนโลยีการแสดงผล ProMotion display ที่ 120Hz และ Ross Young นักวิเคราะห์ได้กล่าวไว้ช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า Apple กำลังประสบปัญหาเรื่องซัพพลายเชนของ IC ไดรเวอร์หน้าจอแสดงผล 120Hz สำหรับ iPhone 12 Pro ดังนั้น Apple จะต้องเลือกระหว่างจัดส่งหน้าจอแสดงผล 60Hz หรือชะลอการเปิดตัว iPhone 12 Pro ไปก่อน

Jon Prosser ได้อ้างว่า iPhone 6.7 นิ้วตัวทดลองบางเครื่องมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผล 120Hz และมีบางเครื่องที่ไม่มี แต่จากรูปหน้าการตั้งค่าข้างบน คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีทั้ง 60Hz และ 120Hz

ข่าวลือยังมีอีกว่า iPhone 12 Pro Max จะมาพร้อมกับ LiDAR Scanner เหมือนกับที่ใส่มาใน iPad Pro รุ่นปี 2020 แน่นอนว่า iPhone ที่มีทั้ง LiDAR Scanner และ Refresh Rate 120Hz จะเป็น iPhone ตัวที่เป็นระดับ High-end

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านและคิดตาม เพราะ ข้อมูลและรูปที่เห็นก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นจริงหรือไม่ เพราะมีบางประโยคและบางคำพูดในรูปที่สะกดผิดปกติ การใช้อักษรตัวพิมพ์ใหญ่ที่แปลกๆ และคำพูดบางอย่างที่ Apple ไม่เคยใช้ ยกตัวอย่างเช่น

  • มีการใช้การสะกดคำแบบสหราชอาณาจักร คำว่า behaviour
  • มีการใช้ hz เป็นตัวอักษรพิมพ์เล็กทั้งหมด แทนที่จะใช้เป็น Hz
  • สะกดคำว่า Zoom Capabilities ผิด โดยเขียนเป็น Enable Zoom Capabilites
  • มีการใช้คำว่า Slow Mo แต่คำนี้ Apple จะใช้คำว่า Slo Mo

ทั้งนี้ Jon Prosser ได้อธิบายเรื่องนี้ว่า ข้อความดังกล่าวเขียนโดยคนที่ทำการทดสอบระบบ ยังไม่มีการยืนยันข้อความ final ที่จะใช้จริง มันจึงยังไม่ชัดเจนว่าสุดท้ายแล้ว หน้าจอการตั้งค่าดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ และ Prosser ยังกล่าวอีกว่าเขาจะแชร์วิดีโอของ iPhone 12 Pro เครื่องทดลองพร้อมกับโชว์หน้าจอการตั้งค่าให้ดูเร็วๆนี้

มีข้อมูลจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ EverythingApplePro (@EverythingApplePro) ได้แชร์ภาพ screenshot ที่อ้างว่ามาจาก iPhone 12 Pro Max เครื่องทดลอง จากรูปจะสังเกตุเห็นคำว่า AM อยู่หลังเวลา มีความเป็นไปได้ที่พื้นที่การแสดงผลบริเวณนั้นจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ เขายังอ้างว่า iPhone ที่ขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้ว มีความละเอียด 2788 x 1284 ที่ 458 พิกเซลต่อนิ้ว และตัว power adapter จะไม่ได้มาพร้อมกับ iPhone เหมือนกับที่ข่าวลือก่อนหน้านี้บอกไว้

[youtube v=”oLFCZwmmi3U”]

Jon Prosser อัพเดตล่าสุดด้วยการแชร์วิดีโอเพื่อโชว์หน้าจอการตั้งค่ากล้องจากมือถือที่น่าจะเป็น iPhone 12 Pro Max หากสังเกตในวิดีโอดีๆ ตรงบริเวณที่แสดงเวลา จะแสดงแค่ HH:YY แต่ไม่มี AM หรือ PM ถ้าวิดีโอนี้เป็นของจริง ก็อาจตีความได้ว่าบริเวณรอยบากนั้นมีขนาดเท่ากับ iPhone รุ่นปัจจุบัน ไม่มีการลดขนาดลงแต่อย่างใด

ที่มา : macrumors