Kodak รับอนุมัติกู้เงิน 765 ล้านดอลล่าร์จากรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อใช้ผลิตยารักษาโรคในประเทศ

รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศแผนการที่จะให้ Eastman Kodak กู้เงิน 765 ล้านดอลล่าร์เพื่อเริ่มต้นผลิตส่วนผสมเคมีที่จำเป็นต้องใช้ในการผลิตยา เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่ต้องการลดการพึ่งพาประเทศจีน

จากแถลงการณ์ของ Kodak กับหน่วยงานความร่วมมือทางการเงินเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (U.S. International Development Finance Corporation หรือ DFC) ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ยืมเงิน เผยว่า Kodak บริษัทที่หลายคนคงรู้จักกันดีในธุรกิจฟิล์มถ่ายภาพ มีแผนจะตั้งแผนกใหม่ คือ Kodak Pharmaceuticals หรือแผนกเภสัชภัณฑ์เพื่อผลิตยารักษาโรค โดยการเปิดแผนกใหม่ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 350 อัตรา ณ ที่ตั้งบริษัท Kodak ที่โรเชสเตอร์ นิวยอร์ก และเซนต์พอล มินเนโซต้า

โดยปกติแล้ว DFC จะให้เงินทุนแก่โครงการและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในประเทศกำลังพัฒนา แต่กรณีนี้มีการลงนามและมีคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มอบอำนาจให้ DFC ภายใต้กฎหมาย Defense Production Act (DPA) เพื่อสนับสนุนการเงินสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ใช้สำหรับดูแลสุขภาพที่จำเป็นสำหรับวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรน่า

ความขาดแคลนหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ สำหรับแพทย์และพยาบาล ทำให้เกิดความกังวลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ที่ทางสหรัฐฯต้องพึ่งพาจีนและอินเดียสำหรับส่วนผสมยา รวมถึงยาสำเร็จรูป ข้อมูลจาก DFC เผยว่า 40% ของแหล่งส่วนผสมยาทั่วโลกที่ใช้ผลิตยาสามัญสำหรับชาวอเมริกันนั้น มีเพียง 10% เท่านั้นที่ผลิตจากวัตถุดิบในสหรัฐฯ

Adam Boehler ผู้บริหารของ DFC ให้สัมภาษณ์ว่าจุดประสงค์การให้กู้เงินครั้งนี้เพื่อให้อุตสาหกรรมกลับมาฟื้นตัว และเมื่อเกินวิกฤตร้ายแรงในครั้งต่อไปเราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาจีนและประเทศอื่นๆ ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในการบรรยายสรุปเรื่องไวรัสโคโรน่าหลังจากใช้กฎหมาย Defense Production Act สั่งการว่า มันเป็นความก้าวหน้าที่จะนำอุตสาหกรรมการผลิตยากลับมาที่สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ โฆษกหญิงของ Kodak แจ้งว่า Adam Boehler ผู้บริหารของ DFC ได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นกับ Jim Continenza ประธานบริหารของ Kodak เพื่อให้เงินกู้ และ Continenza ให้สัมภาษณ์ว่า Kodak มีประสบการณ์ผลิตสารเคมีที่ใช้ผลิตฟิล์มและอื่นๆ มากว่า 130 ปี และจะเข้ามาช่วยทำให้ซัพพลายเชนเภสัชภัณฑ์ในอเมริกาให้ดีขึ้น โดยประกาศว่า

Kodak would provide “the highest value for the lowest cost.”
Kodak จะมอบคุณค่าสูงสุดในราคาที่ต่ำสุดให้

Kodak วางแผนผลิตสารเคมี 2 ประเภทที่ใช้ในการผลิตยาชนิดเม็ด รวมถึงสารกลั่น API ที่เป็นส่วนผสมที่ใช้การผลิตยา Continenza เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ Kodak ได้รับผลิตวัสถุดิบหลักให้กับบริษัทยาตามคำสั่งมาแล้ว บริษัทพร้อมจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ และขยายสายการผลิตบางเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ช่วยรองรับการผลิตยาในสหรัฐฯ

ด้าน Susan Capie กรรมการผู้จัดการของ PharmaVantage กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นอะไรที่ท้าทายมากสำหรับ Kodak เพราะการจะผลิตยานั้นต้องได้รับอนุญาตจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (Food and Drug Administration หรือ FDA) ก่อนเพื่อจะขายยาตัวใหม่ในสหรัฐอเมริกา พวกเขาต้องระบุผู้ผลิต API ที่พวกเขาจะใช้ และใช้เวลา 10 เดือนหรือนานกว่านั้นกว่า FDA จะอนุมัติ นั่นหมายความว่า Kodak น่าจะไม่ได้วางขายยาในเร็ววันนี้แน่นอน นอกจากนี้ สิ่งที่ Kodak ต้องเผชิญคือการแข่งขันด้านราคา ที่เป็นอีกปัจจัยสำคัญจากผู้ผลิตจากต่างประเทศ

นอกจาก Adam Boehler ของ DFC , Continenza ของ Kodak แล้ว ยังมี Peter Navarro ที่ปรึกษาาทำเนียบขาวที่ผลักดันให้มีการผลิตยาในสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมในข้อตกลงของ Kodak ในครั้งนี้ด้วย โดย Navarro กล่าวว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะเข้ามาช่วยกระตุ้นธุรกิจของ Kodak โดยสั่งซื้อ API เข้าคลังยุทธปัจจัย (strategic stockpile) นอกจากนี้ Navarro และ Boehler กล่าวว่าบริษัทยาบางแห่งมีแผนจะเซ็นสัญญาการสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับส่วนผสมยาของ Kodak แล้ว

ที่มา : The Washington Post | NYOB NEWS