iPhone 12 Pro สุดท้ายอาจจะใช้จอ 60Hz เพราะจอ 120Hz ผลิตไม่เพียงพอ

Apple อาจชะลอการเปิดตัว iPhone 12 Pro เนื่องจากปัญหาการผลิตจอแสดงผล 120Hz และต้องยกเลิกคุณสมบัติทั้งหมดตามที่ Ross Young และ Jon Prosser กล่าว

Young เผยผ่านทวีตว่า Apple กำลังเผชิญปัญหาการจัดส่งชิ้นส่วน IC ไดรเวอร์หน้าจอแบบ 120Hz ดังนั้น Apple อาจเลื่อนการเปิดตัว ‌iPhone 12‌ Pro ออกไปเพื่อรอ IC ไดรเวอร์ หรืออาจจะตัดสินใจอีกวิธีคือ ยกเลิกใช้จอ 120Hz เพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้า โดย Young คาดว่า Apple จะเลือกใช้จอแสดงผล 60Hz แทน

นอกจาก Young แล้ว Jon Prosser เองก็พูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน โดยเขาได้ทดสอบหน้าจอ 120Hz บนเครื่อง iPhone 12 Pro Max และกล่าวว่ามันทำงานได้ดีมาก โดยทิ้งท้ายให้กำลังใจกับ Apple ว่า “อย่ายอมแพ้กับจอ 120 Hz บนเครื่อง iPhone 12 Pro เลย”

ในเดือนกรกฎาคม Young กล่าวว่า ‌‌iPhone 12‌‌ Pro จะมีหน้าจอ 120Hz โดยแหล่งที่มาของเขาระบุว่าเทคโนโลยี 120Hz จะมาใน iPhone ปี 2021 Young ยังกล่าวอีกว่า Apple จะใช้จอ ProMotion ในปี 2021 ควบคู่ไปกับการใช้จอ LTPO ที่ใช้พลังงานต่ำ ซึ่งจะช่วยให้มีอัตราการรีเฟรชแบบแปรผันที่ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่

เป็นเรื่องผิดปกติที่ Apple เผชิญกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับคุณสมบัติที่สำคัญในช่วงท้าย ๆ โดยคาดว่า สินค้า iPhone รุ่นใหม่จะเปิดตัวในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เนื่องจากจอแสดงผล 120Hz ไม่ใช่คุณสมบัติการออกแบบที่สำคัญของ ‌iPhone 12‌ Pro จึงน่าจะง่ายกว่าที่จะรวมคุณลักษณะนี้ไว้ในอุปกรณ์ แล้วเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้แทน

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอัตราการรีเฟรชจอแสดงผลของ ‌iPhone 12‌ Pro เป็นเรื่องยากมากที่จะบอกว่าสิ่งต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร แต่รายงานเหล่านี้ทำให้ดูเหมือนว่า Apple กำลังดิ้นรนที่จะจัดส่งคุณสมบัตินี้บน ‌iPhone 12‌ Pro

ที่มา macrumors