เผยโลโก้ใหม่ Harmony OS และ Hongmeng OS ของ Huawei

Huawei มีกำหนดจัดงาน Huawei Developer Conference ปึ 2020 วันที่ 10-12 กันยายน 2020 ข้อมูลที่ได้มาจากบริษัทแจ้งว่าจะมีการเปิดตัวระบบ Hongmeng 2.0 system อย่างเป็นทางการในงานนี้

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว Huawei ได้เปิดตัว Hongmeng OS (1.0) ที่เป็นระบบปฏิบัติการตัวเวอร์ชั่นแรก มีข่าวลือว่าจะมีการเปลี่ยนโลโก้ของ Hongmeng 2.0 ซึ่งตัวระบบนี้มีชื่อเรียกนอกประเทศจีนว่า HarmonyOS

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวว่า ทั้ง HarmonyOS และ HongmengOS กำลังจะมีโลโก้แล้ว

ใช่แล้วครับ ที่ผ่านมาปีกว่า หัวเว่ยยังไม่มีโลโก้ให้กับตัวระบบปฏิบัติการของตนเองเลย ซึ่งโลโก้ นั้น ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้คนสนใจ หรือจดจำแบรนด์สินค้านั้นๆ ได้ ถ้าโลโก้ทำออกมาไม่สวย/ไม่น่าสนใจ อาจส่งผลที่ได้ตรงข้ามกัน มีรายงานจาก Weibo ว่า Huawei ลงทะเบียนโลโก้ของ HongmengOS ไปแล้ว ที่น่าสนใจคือ มีโลโก้ของ HarmonyOS และ HongmengOS ที่แตกต่างกันถึง 3 แบบ

Huawei Hongmeng

จากรูปจะเห็นว่าโลโก้ตัวแรกที่อยู่ซ้ายมือจะเป็นรูปแบบเส้นที่เขียนเหมือนคำว่า ‘ Hiii ‘ ส่วนโลโก้ที่สองที่อยู่ตรงกลางจะคล้ายกับโลโก้ตัวแรก แต่มีการเติมจุดเพิ่มเข้าไป ส่วนโลโก้ที่สามที่อยู่ขวามือ น่าจะเป็นโลโก้ของ HongmengOS ที่เป็นเวอร์ชั่นจีน ประกอบไปด้วยจุด 2 จุดเล็กๆ และวงกลม 4 วงขนาดต่างกันและมีการลากเชื่อมต่อกัน

ถึงตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลเลยว่าระบบปฏิบัติการHongmeng 2.0 นั้นมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมในจุดไหนบ้าง จากระยะเวลา เจ้าระบบปฏิบัติการตัวก่อนออกมาได้ประมาณปีนึงแล้ว ข้อมูลจาก Huawei Official เผยว่าในอนาคต อุปกรณ์ iOT ทุกตัวของ Huawei จะใช้งาน HongmengOS ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพีซี แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ Wang Chenglu ประธานแผนกซอฟต์แวร์ธุรกิจผู้บริโภคของ Huawe เผยว่า Huawei นั้นมีซอร์ฟแวร์ที่มีความยืดหยุ่นสูงและสามารถปรับใช้งานกับโมดุล IoT ได้หลายตัว โดย Huawei มีเป้าหมายให้ HongmengOS สามารถรองรับการใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น

ในงาน Huawei Developer Conference ทาง Huawei จะมีการเปิดตัว EMUI 11 ที่เป็นระบบบนพื้นฐานของ Android 11 เวอร์ชั่นที่เป็นโอเพ่นซอร์ส น่าจะมากับสมาร์ทโฟนเรือธงตัวต่อไปอย่าง Huawei Mate 40 Pro แต่ก็มีข้อมูลรายงานว่า Mate 40 ตัวเวอร์ชั่นมาตรฐานจะมาพร้อมกับ EMUI 10.x.x 

ที่มา : Gizchina