ใบอนุญาตผ่อนผันทำการค้าหมดอายุ อาจจะส่งผลให้ Google ไม่สามารถซอฟต์แวร์อัพเดตให้กับ Huawei ได้แล้ว

หลังจากมีกรณีพิพาทจีนกับทางการสหรัฐฯ และถูกขึ้นบัญชีดำเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา Huawei ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และไม่สามารถจะออกอุปกรณ์มือถือ Android ที่มาพร้อมกับบริการและแอปต่างๆ ของ Google ได้

อย่างไรก็ตาม Huawei ยังเดินหน้าที่จะอัพเดตซอร์แวร์ของอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้เหมือนกับพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการแบน ซึ่งยังมีความเป็นไปได้ที่จะทำได้อยู่ เพราะ บริษัทในอเมริกาบางแห่งได้รับการผ่อนผันชั่วคราวจากรัฐบาลสหรัฐฯ โดยอนุญาตให้ส่งการอัพเดตซอร์ฟแวร์ไปยัง Huawei ทำให้สามารถรองรับลูกค้าสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครือข่ายที่มีอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม การผ่อนผันได้สิ้นสุดลงสัปดาห์นี้ ซึ่งแปลว่า Google จะไม่สามารถส่งซอฟต์แวร์อัพเดตให้กับ Huawei ได้แล้ว ใจความหลักของการผ่อนผัน มีจุดประสงค์หลักสำหรับบริษัทโทรคมนาคมในชนบทที่ยังคงพึ่งพาอุปกรณ์เครือข่ายของ Huawei ได้รับการซัพพอร์ตในขณะที่กำลังมองหาซัพพลายเออร์อุปกรณ์เครือข่ายรายใหม่อยู่ เมื่อใบอนุญาตการผ่อนผันสิ้นสุดลง Huawei จึงไม่สามารถทำงานหรือให้การซัพพอร์ตแก่บริษัทเหล่านี้ได้อีกต่อไปแล้ว

รัฐบาลสหรัฐน่าจะต้องมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับบริษัทโทรคมนาคมในชนบทเพื่อเปลี่ยนจากอุปกรณ์ของ Huawei ไปใช้งานอุปกรณ์เครือข่ายแบรนด์อื่น แต่ก็ยังไม่เกิดขึ้น หากยิ่งจ่ายล่าช้า อาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ที่ยังใช้งานอยู่ได้

อย่างไรก็ดี Huawei เองเฝ้าติดตามสถานการณ์ รวมถึงประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น แต่เมื่อใบอนุญาตชั่วคราวหมดอายุลง นั่นหมายถึงบริษัทไม่สามารถทำการอัพเดต Android สำหรับอุปกรณ์ที่มีอยู่ พร้อมกับบริการ Google Play ได้เหมือนก่อนหน้าที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ ผลกระทบที่แน่นอนเมื่อใบอนุญาตหมดลงนั้นยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถต่อใบอนุญาตชั่วคราวได้อีกครั้ง

ที่มา : NEOWIN