การระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้รายได้ของ Alphabet ลดลงเป็นครั้งแรก

รายได้ของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ร่วงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ แต่ก็ยังทำรายได้สูงกว่าที่ The Wall Street Journal คาดการณ์เอาไว้

Alphabet ทำรายได้ในไตรมาสนี้ไป 3.83 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 2% เมื่อเทียบกับรายได้ของไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 ส่วน The Wall Street Journal คาดการณ์รายได้เอาไว้ที่ 3.74 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้สุทธิอยู่ที่ 6.9 พันล้านดอลล่าร์ ลดลงมาจากของปีที่แล้วที่ทำได้ 9.9 พันล้านดอลล่าร์ รวมถึงรายได้จากการค้นหาที่ทำไป 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจากปีที่แล้วที่ทำไป 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์

Ruth Porat ตำแหน่ง CFO ของ Alphabet กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เราได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่ทั่วโลกเผชิญอยู่อย่างต่อเนื่อง

แต่ก็ยังมีข่าวดีให้ชื่นใจบ้าง เมื่อทำรายได้โฆษณาจาก YouTube ไป 3.81 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ทำไป 3.6 พันล้านดอลลาร์ และแผนก Cloud ของ Google ก็ทำรายได้ดีขึ้นเช่นกัน ได้ไป 3.01 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นจากปีที่แล้วที่ทำไป 2.1 พันล้านดอลลาร์

ทางด้าน Sundar Pichai ตำแหน่ง CEO ของ Google กล่าวว่าเศรษฐิกิจทั่วโลกกำลังเผชิญสภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า และเขาเห็นสัญญาณบางอย่างที่ผู้ใช้งานเริ่มเข้ามาสู่กิจกรรมเชิงพาณิชย์ทางออนไลน์มากขึ้น สังเกตได้จากยอด subscription ของ YouTube และ Google Play ที่เพิ่มมากขึ้นในไตรมาสนี้ โดยมีการดาวน์โหลดแอปและเกมเพิ่มขึ้น 35%

ส่วนของ Cloud ที่เติบโตขึ้นนั้น ได้มาจากลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ธนาคาร Deutsche Bank รวมถึงจำนวนผู้ใช้งานที่ต้องทำงานที่บ้านมากขึ้นในช่วงล็อคดาวน์

รายได้แผนกอื่นของ Alphabet อย่างเช่น ห้องทดลอง X lab , Waymo บริษัทย่อยที่ทำเกี่ยวกับยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และยูนิต Verily life sciences ทำรายได้รวมที่ 148 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากปีที่แล้วที่ทำได้ไป 162 ดอลลาร์ มีผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 1.12 พันล้านดอลลาร์

รายได้อื่นของ Google รวมถึงฮาร์ดแวร์ , Play Store และรายได้ที่ไม่ใช่โฆษณา YouTube รวมๆ ได้ไป 5.12 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นจากปีที่แล้วที่ทำได้ 4 พันล้านดอลลาร์

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

จากที่เราคิดกันว่า COVID-19 กับบริษัทที่ทำธุรกิจออนไลน์เป็นหลัก อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมาก แต่สุดท้าย แม้แต่ Alphabet ที่ยักษ์ใหญ่ระดับโลกก็หนีไม่พ้นเช่นกัน ต้องติดตามกันต่อไปว่าวิกฤติครั้งนี้ จะส่งผลกระทบและทำให้โลกของเราเปลี่ยนไปมากขนาดไหน

ที่มา : The Verge

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)