COVID-19 พ่นพิษ ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก Q2/2020 ลดลง 14%

ข้อมูลยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกไตรมาสที่ 2 ปี 2020 จาก Canalys บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล เผยว่ายอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงถึง 14% มีเพียง Apple แบรนด์เดียวเท่านั้นที่มียอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยมียอดการส่ง iPhone ออกขายกว่า 45.1 ล้านเครื่อง โตขึ้น 25% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2019

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกไตรมาสที่ 2 ปี 2020 ทำไป 285 ล้านเครื่อง นี่เป็นไตรมาสที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 และการล็อคดาวน์ที่ลากยาวมาตั้งแต่เดือนเมษายน พฤษภาคมเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ผู้นำส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกยังเปลี่ยนมือจาก Samsung มาเป็น Huawei โดย Huawei ส่งสมาร์ทโฟนออกขายได้ถึง 55.8 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับ Samsung ที่ทำได้ 53.7 ล้านเครื่อง Apple ตามมาเป็นที่ 3 Xiaomi มาเป็นอันดับที่ 4 ด้วยยอดขาย 28.8 ล้านเครื่อง และ Vivo มาเป็นที่ 5 ยอดขาย 25.8 ล้านเครื่อง

Global smartphone market Q2 2020

iPhone SE มีส่วนสำคัญที่ทำให้ยอดขายของ Apple ที่ช่วยเก็บผู้ซื้อรายใหม่ได้เป็นจำนวนมาก และมียอดขายโตขึ้นในไตรมาสที่ 2 นี้ คิดเป็น 28% ของยอดขายทั้งหมด ในขณะที่ iPhone 11 ยังคงทำยอดขายดีอย่างต่อเนื่อง โดยทำยอดขายคิดเป็น 40% และคาดว่า iPhone SE น่าจะยังทำยอดขายดีต่อเนื่องไปได้อีกระหว่างรอการเปิดตัว iPhone ตัวเรือธงรุ่นต่อไป นอกจากนี้ iPhone ยังทำยอดขายในจีนได้ดีมากๆ มียอดขายที่โตขึ้น 35% ขายได้เกือบ 7.7 ล้านเครื่อง

ประเทศจีน ที่เป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลกนั้น มียอดขายที่ลดลง 7% ในไตรมาสที่ 2 แต่สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 นั้นกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ธุรกิจสมาร์ทโฟนในจีนก็ค่อยๆ ฟื้นตัวเช่นกัน Huawei ที่เป็นเจ้าถิ่น กวาดส่วนแบ่งตลาดในจีนไปได้มากถึง 44% ตลาดที่ใหญ่รองเป็นอันดับสอง คือ สหรัฐอเมริกา มี Apple เป็นเจ้าถิ่นที่เป็นผู้นำส่วนแบ่งตลาดมายาวนาน และมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างมากในไตรมาสนี้ และตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสาม คือ อินเดีย มียอดที่ลดลงถึง 48% ทำยอดขายไป 17.3 ล้านเครื่อง เป็นผลกระทบจากการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงที่ COVID-19 ระบาด

Global smartphone market Q2 2020

Ben Stanton นักวิเคราะห์อาวุโสของ Canalys กล่าวถึงยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 ว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต้องปรับตัวเข้าสู่ new normal ให้เร็วที่สุด หลายประเทศเริ่มผ่อนปรนการล็อคดาวน์ และเปิดโอกาสให้ร้านค้ากลับมาขายของออฟไลน์หน้าร้านได้แล้ว แต่ผู้ซื้อก็ยังคงออกมาซื้อในปริมาณที่ยังไม่มากพอ ผู้ขายอาจต้องปรับเปลี่ยนไปใช้ช่องทางการขายใหม่ เพื่อให้เหมาะกับวิถีใหม่ และรองรับไว้สำหรับการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้เรื่องความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีนก็มีผลต่อยอดขายสมาร์ทโฟนเช่นกัน

ที่มา : canalys
รูปจาก : freepik