Facebook Gaming ยอมถอดฟีเจอร์เล่นเกมออก เพื่อแอปจะได้รับอนุมัติลง App Store

เป็นเวลากว่า 6 เดือนที่ Facebook พยายามทำให้แอปใหม่อย่าง Facebook Gaming ได้รับอนุมัติจาก Apple เพื่อนำแอปลงใน App Store ให้ได้ แต่คำตอบที่ได้มาแต่ละครั้งก็คือ ‘ ไม่ผ่าน !

วันศุกร์ที่ผ่านมา Facebook กล่าวว่า ได้มีการปรับเปลี่ยนแอปเกมตามความต้องการของ Apple เพื่อให้แอปสามารถเผยแพร่ไปยังผู้ใช้งาน iPhone และ iPad ผ่าน App Store ได้สำเร็จ และเพื่อให้เป็นไปตามกฏของ Apple ซึ่ง Facebook จำเป็นต้องตัดฟีเจอร์ที่ให้เล่นเกมจำพวกเกมย่อยๆ อย่างพวก mini games หรือ instant games ที่ผิดกฏของ Apple ออกจากแอป

จากทวิตเตอร์ข้างต้น เป็นทางฝั่งทีมงานของ Facebook Gaming ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ว่า แอปของพวกเขาถูก Apple ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า Facebook Gaming นั้นคือแอปเกม จุดประสงค์หลักก็คือ การเล่นเกม ซึ่งข้อมูลตรงนี้ไม่เป็นความจริงเลย เพราะ ผู้ใช้งานฝั่ง Android กว่า 95% นั้นเอาไว้ใช้ดูการสตรีมมิ่งเกม แต่ Apple กลับไม่สนใจข้อเท็จจริงตรงจุดนี้ ทางเดียวที่จะทำให้แอปผ่านการอนุมัติจาก Apple ได้ก็คือการจำใจยอมถอดฟีเจอร์การเล่นเกมต่างๆออก เพื่อยอมให้แอป Facebook Gaming ลงใน App Storeให้ผู้ใช้งานฝั่ง iOS ได้ใช้งานกัน

Facebook กล่าวถึงกรณีที่ต้องตัดฟีเจอร์การเล่นเกมออกไปเพื่อที่จะทำให้แอปสามารถนำขึ้นบน App Store ได้ แต่มันจะทำให้ผู้ใช้งาน iPhone และ iPad ได้รับประสบการณ์จากแอปเกมที่ด้อยกว่าของผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android โดยแอปเกมที่เป็นตัวออริจินัลจริงๆ จะเปิดให้ผู้ใช้งานเข้าชม สร้างการสตรีมมิ่งไลฟ์เกมเพลย์ รวมถึงการเข้าร่วมชุมชนเกมได้

โดย Sheryl Sandberg ตำแหน่ง COO ของ Facebook กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นที่น่าเสียดายที่เราต้องนำเอาฟังก์ชั่นการเล่นเกมออกเพื่อที่แอป Facebook Gaming จะได้รับการอนุมัติจาก Apple และเธอยังเสริมอีกว่า Facebook จะเดินหน้าเพื่อสร้างชุมชนสำหรับผู้เล่นเกมบนแอป Facebook ไม่ว่า Apple จะอนุญาตให้ทำแอปแยกหรือไม่ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ที่แอป Facebook Gaming ไม่ผ่านการอนุมัติจาก Apple และไม่สามารถบรรจุลง App Store ได้ซะที ก็ด้วยสาเหตุเดียวกับการห้ามแอปสตรีมมิ่งเกมอย่าง xCloud และ Stadia นั่นคือทางฝั่ง Apple ไม่ยอมใหม่มีฟีเจอร์ที่เปิดให้เล่นเกมในแอปนั่นเอง

ที่มา : The New York Times

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)