ศาลสหรัฐฯ สั่งห้าม Apple แบนการใช้ Unreal Engine แต่ยังแบนเกม Fortnite จาก App Store ได้

ศาลสหรัฐฯ ได้ออกมาปฏิเสธคัดค้านการเคลื่อนไหวของ Epic Games เรื่องการขอให้มีการกู้คืนเกม Fortnite กลับไปยัง App Store แต่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองห้ามไม่ให้ Apple ปิดกั้นและแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games ที่จะมีผลกระทบต่อการใช้ Unreal Engine

โดยผู้พิพากษา Yvonne Gonzalez Rogers กล่าวถึงกรณีพิพาทนี้ว่า Appleไม่สามารถตอบโต้ Epic Games ด้วยการบล็อคและแบนบัญชีผู้พัฒนาเกมของบริษัทเกม หรือจำกัดนักพัฒนาบนแพลตฟอร์มของ Apple ไม่ให้เข้าถึงเครื่องมือ Unreal Engine ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายได้ เพราะการกระทำดังกล่าวมีความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญที่อาจเกิดขึ้นกับทั้งตัวแพลตฟอร์ม Unreal Engine รวมถึงความเสียหายต่ออุตสาหกรรมเกม รวมไปถึงนักพัฒนาเกมและผู้เล่นเกมที่เป็นบุคคลที่สามด้วย ผู้พิพากษา Rogers เสริมว่า

ถึงแม้ Epic Games จะละเมิดหลักเกณฑ์ของ App Store แต่ก็ไม่ได้ละเมิดสัญญาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Unreal Engine และเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเกม

อย่างไรก็ดี การที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าวไม่ได้แปลว่า Epic Games จะชนะหรือได้เปรียบเรื่องการขอนำเกม Fortnite กลับมายัง App Store กล่าวคือ เกม Fortnite จะยังคงอยู่นอก App Store เว้นแต่ว่า Epic Games พยายามจะปรับให้ถูกต้องตามกฎของ App Store จึงจะนำเกมดังกล่าวกลับมายังสโตร์ได้

Apple and Epic Games Unreal Engine

จุดเริ่มต้นเกิดจาก Epic Games เปิดช่องทางชำระเงินชำระเงิน Epic direct payment ให้ผู้เล่นจ่ายเงินตรงๆ ในเกม Fortnite ทั้งบน App Store และ Google Play Store เพื่อเลี่ยงส่วนแบ่ง 30% ที่จะต้องเสียให้กับทางเจ้าของสโตร์อย่าง Apple และ Google เป็นผลให้เกมยอดนิยมดังกล่าวถูกถอดออกจากสโตร์ และมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น

สามารถเข้าไปดูเอกสารของทางศาลที่เกี่ยวข้องกับคดีของ Apple กับ Epic Game ได้ที่ SCRIBD

ที่มา : TechCrunch