จับได้แล้ว! ผู้ต้องหา Scam เอาทวิตคนดังไปโพสต์หลอกจ่ายบิตคอยด์ เป็นเพียงเด็กอายุ 17 ปี

ก่อนหน้านี้ ประมาณช่วงกลางเดือนกรกฎาคมมีข่าวดังเรื่องบัญชีทวิตเตอร์ของบริษัทใหญ่และบุคคลดังถูกแฮ็ก โดยมีข้อความหลอกให้ร่วมบริจาคเป็นสกุลเงินบิทคอยน์ ล่าสุด FBI IRS หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐ และกรมบังคับใช้กฎหมายของรัฐฟลอริดา ได้ทำการเข้าจับกุม นาย Graham Clark วัยรุ่นอายุ 17 ปีชาวเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ข้อหาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮ็กระบบทวิตเตอร์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

และดูเหมือนเขาจะไม่ได้กระทำการคนเดียว มีการจับกุมบุคคลเพิ่มเติมอีก 2 คน คือนาย Nima Fazeli วัย 22 ปีจากออร์แลนโด้ และนาย Mason Sheppard วัย 19 ปีจากสหราชอาณาจักร ข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯเผยว่า 2 คนนี้ใช้ชื่อในวงการแฮ็กเกอร์ว่า Rolex และ Chaewon ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจาก FBI ว่ามีเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะไม่ระบุนามบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าพวกเขาช่วย Chaewon ขายการเข้าถึงบัญชีทวิตเตอร์ แต่จากคำให้การระบุว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่านาย Graham Clark เป็นผู้เข้าถึงเครื่องมือภายในของทวิตเตอร์และทำการล่อลวงโดยตรง โดยเฉพาะการโน้มน้าวใจพนักงานทวิตเตอร์ว่าเขาทำงานในแผนกไอทีของทวิตเตอร์ และหลอกให้พนักงานคนนั้นให้ข้อมูลประจำตัวแก่เขา

คำถามคือ เขาสามารถเข้าถึงระบบของทวิตเตอร์ได้อย่างไร?

ทวิตเตอร์กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า พวกเขาตกเป็นเหยื่อของการโจมตีด้วยการฟิชชิ่งหลอกทางโทรศัพท์ มีรายงานก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่าแฮ็กเกอร์อาจหาข้อช่องทางเข้าระบบของทวิตเตอร์จากพนักงานภายในด้วยการติดสินบนพนักงาน.

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เผยว่า สามารถจับกุมนาย Mason Sheppard ได้เพราะเขาใช้ใบขับขี่ส่วนบุคคลเพื่อแสดงตัวตนในการแลกเปลี่ยนเงินคริปโตทาง Coinbase และยังพบอีกว่า Sheppard ใช้บัญชีของเขาในการรับ-ส่งเงินบิทคอยน์ที่หลอกลวงมา ส่วนนาย Nima Fazeli ก็ใช้ใบขับขี่ส่วนบุคคลยืนยันตัวตนกับ Coinbase เช่นกัน รวมถึงการใช้ชื่อ Rolex ในชำระเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ถูกขโมยมา

นาย Nima Fazeli ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี พร้อมปรับเงิน 250,000 ดอลลาร์ในข้อหาบุกรุกระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนนาย Mason Sheppard ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 20 ปีพร้อมปรับเงิน 250,000 ดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา ด้วยข้อหาบุกรุกระบบคอมพิวเตอร์ การวางแผนทุจริตหลอกลวง และการฟอกเงิน

แต่ Fazeli และ Sheppard เป็นแค่คนกลางในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่เชื่อว่าแฮ็กเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Kirk#5270 นั้นเป็นผู้ที่เข้าถึงระบบภายในของทวิตเตอร์ในวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่านาย Graham Clark คือ Kirk#5270 หรือไม่ คงต้องมีการสอบสวน และสืบสวนหาหลักฐานกันต่อไป

Twitter Hacked

จากรูป คือ chat log จาก Discord ที่เป็นข้อมูลอ้างอิงว่า Kirk นั้นเป็นชื่อของพนักงานทวิตเตอร์

นาย Graham Clark นั้นถูกจับเข้าคุกด้วยความผิดกว่า 30 ข้อหา เช่น วางแผนการทุจริต ฉ้อโกงเป็นขบวนการ ขโมยข้อมูลประจำตัว และการแฮ็กข้อมูล เป็นต้น ทางทนายความของรัฐกล่าวว่าถึงแม้ว่าเขาจะอายุ 17 ปี แต่เขาจะถูกตั้งข้อหาในฐานะผู้ใหญ่ เพราะนี่ไม่ใช่เด็กอายุ 17 ธรรมดาทั่วไป มันไม่ใช่เกม มันไม่ใช่การเล่นแผลงๆ สนุกและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่มันคืออาชญากรรมที่ส่งผลกระทบร้ายแรง

ทางฝั่งทวิตเตอร์ได้ออกแถลงการณ์อัพเดตเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาเช่นกัน

ที่มา : The Verge