หัวเว่ยเปิดตัวโซลูชันคลาวด์ใหม่ล่าสุดสำหรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล

หัวเว่ยเปิดตัวโซลูชันคลาวด์ใหม่ล่าสุดเพื่อการชำระเงินแบบดิจิทัล ณ งาน Better World Summit 2020 เพื่อช่วยผู้ให้บริการด้านการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล สร้างอีโคซิสเต็มของซูเปอร์แอป (Super App) ในด้านการชำระเงิน ซึ่งจะเร่งให้เกิดการผนวกธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิทัลให้

ข้อมูลจากสมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association หรือ GSMA) ระบุว่าหลังจากการพัฒนาตลาดมากว่า 10 ปี ในปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 1 พันล้านคน” นายไรอัน อู๋ ผู้อำนวยการแผนกการตลาดซอฟต์แวร์และการจัดจำหน่ายโซลูชันของหัวเว่ยกล่าว 

“อย่างไรก็ตาม การชำระเงินในรูปแบบออนไลน์เชิงพาณิชย์นั้นยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม เป็นที่ทราบกันดีว่ากุญแจสู่ความสำเร็จสำหรับธุรกิจการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือคืออีโคซิสเต็ม ซูเปอร์แอป (Super App) จะเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญและจุดใช้งานหลักสำหรับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ในอีโคซิสเต็ม ทั้งยังเป็นตลาดซื้อขายที่มีศักยภาพอีกด้วย เทคโนโลยีคลาวด์สำหรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลของหัวเว่ยนั้นได้รับการออกแบบเพื่อเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินและเป็นซูเปอร์แอปที่จะช่วยผู้ให้บริการการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถสร้างอีโอซิสเต็มได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

โซลูชันการชำระเงินแบบดิจิทัลบนคลาวด์ของหัวเว่ยสามารถสร้างมูลค่าแก่ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินจากสามแนวทาง:

  • ประสบการณ์ดิจิทัลขั้นสูง (Extremely Digital Experience): ด้วยสถาปัตยกรรมในรูปแบบดิจิทัล ข้อมูลของผู้ใช้งานและข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินได้รับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้พร้อมกันโดยทันที เพื่อสร้างประสบการณ์การติดต่อสอบถามแบบเรียลไทม์ให้แก่ผู้ใช้งานและผู้ขาย นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมความเสี่ยงแบบเรียลไทม์โดยอาศัยศักยภาพการวิเคราะห์ของเทคโนโลยี AI เพื่อค้นหาการปลอมแปลงทางธุรกรรม (fake transactions) และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการทำธุรกรรมทางการเงิน 
  • กระตุ้นการให้บริการของ TTM: ด้วยอีโคซิสเต็มแบบเปิด โซลูชันนี้ยังได้มอบช่องทางการเชื่อมต่อจากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง (API), H5, กลุ่มมินิแอป และเทคโนโลยี UI bricks ที่ช่วยให้กลุ่มพาร์ทเนอร์สามารถเปิดตัวการให้บริการบนซูเปอร์แอปได้ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์และใช้เวลาตั้งแต่ช่วงออกไอเดียแคมเปญการตลาดจนถึงการเปิดตัวเกิดขึ้นได้ภายใน 3 สัปดาห์
  • การปฏิบัติการซ้ำที่คล่องตัว (Agile Iteration): ด้วยแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ติดตั้งมาด้วยนั้น โซลูชันดังกล่าวยังสนับสนุนพื้นที่ที่ถูกจำลองและควบคุมสภาพแวดล้อมการให้บริการ (container) / ไมโครเซอร์วิส (micro-service), การปรับเพิ่มหรือลดขนาดของเซิร์ฟเวอร์ตามความเหมาะสม การปรับเพิ่มหรือลดขนาดของเซิร์ฟเวอร์ตามความเหมาะสม (auto-scaling), และ grayscale release และทำให้ซอฟต์แวร์สามารถอัพเดตได้ภายในเวลาไม่กี่วัน

ในประเทศพม่า หัวเว่ยได้ร่วมมือกับธนาคาร KBZ เพื่อเปิดตัวการให้บริการ KBZPay และสามารถให้บริการดังกล่าวเติบโตอย่างประสบความสำเร็จได้ภายในระยะเวลาเพียง 18 เดือน พร้อมผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 6 ล้านคน, พาร์ทเนอร์กว่า 1,000 ราย และผู้ขายมากกว่า 290,000 ราย โดยมีมูลค่าของการดำเนินการทางธุรกิจผ่าน KBZPay ถึง
7 พันล้านดอลลาร์ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ KBZ ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของประเทศ