Apple จ่อแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic ทั้ง MacOS และ iOS รวมถึง Unreal Engine

การต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างบริษัทผู้พัฒนาเกม Epic กับยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ดูจะทวีความร้อนแรงขึ้นอีก โดย Epic กล่าวว่า Apple จะแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic บนทุกแพลตฟอร์มของ Apple ทั้ง MacOS และ iOS ช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

Epic ระบุในเอกสารยื่นฟ้องศาลว่า Apple จะถอนความเป็นสมาชิกใน Developer Program โดยมีผลสิ้นสุดลงในวันที่ 28 สิงหาคม 2020 โดย Apple ไม่เพียงแต่ลบเกม Fortnite ออกจาก App Store เท่านั้นแต่ยังส่งผลกระทบรวมถึงทุกเกมที่ใช้ Unreal Engine ด้วย

ทั้ง 2 บริษัทมีกรณีพิพาทกันมาแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อเกม Fortnite ถูกทั้ง Apple และ Google ถอดออกจาก App Store และ Google Play Store เนื่องจาก Epic ได้เปิดช่องทางจ่ายเงินในแอปเกมของตัวเองที่สามารถเลี่ยงการจ่ายส่วนแบ่งมาตรฐานที่ 30% ให้กับทางเจ้าของสโตร์ ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฏของทั้ง 2 สโตร์

Epic มองว่าการที่ Apple แบนทุกเกมที่ใช้งาน Unreal Engine นั้นเริ่มเป็นการคุกคามและเรื่องเริ่มจะบานปลายใหญ่โตขึ้น การแบนครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เพียงแต่ Epic เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อบริษัทอื่นที่ใช้งาน Unreal Engine ในการพัฒนาซึ่งอาจทำให้ใช้งานไม่ได้ รวมถึงผู้ใช้งานปกติทั่วไปด้วย

ที่มา : ARSTECHNICA