Apple

Apple ถูกบริษัท AI จีน ฟ้องคดีสิทธิบัตร Siri มูลค่ากว่า 1.43 พันล้านดอลลาร์

Xiao-I บริษัท AI ของจีนฟ้องร้อง Apple ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับ Siri กว่า 1.43 พันล้านดอลลาร์และเรียกร้องให้หยุดขายผลิตภัณฑ์ในประเทศจีนด้วย

โดย Yuan Hui CEO ของ Shanghai Zhizhen Intelligent Network Technology หรือ Xiao-I กล่าวว่า “ในฐานะคนที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี ฉันรู้สึกนับถือ Apple เป็นอย่างมาก พวกเขามักจะนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณค่าและประสบการณ์มากมายให้แก่โลก”

“แต่ลูกค้าจ่ายเงินสำหรับผลิตภัณฑ์ Apple ทุกชิ้น ในทางกลับกัน Apple ต้องเคารพนวัตกรรมด้วย พวกเขาใช้สิทธิบัตรของเรา ดังนั้นพวกเขาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่สมเหตุสมผลให้เรา”

การต่อสู้นี้กินเวลามากเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่ที่ Apple เพิ่ม Siri ลงบน iPhone โดย Xiao-I อ้างว่า Chatbot System เป็นเทคโนโลยีของตน

ทาง Fang Jianwei คู่ค้าด้านการฟ้องร้องของบริษัทกฏหมายอย่าง Zhong Lun ในเซี่ยงไฮ้กล่าวกับ The Wall Street ว่า ศาลของจีนสั่งห้าม Apple ไม่ให้ขายผลิตภัณฑ์ที่มี Siri ในประเทศจีนระหว่างการพิจารณาคดี แต่คำสั่งห้ามดังกล่าวอาจจะไม่ได้รับการอนุญาต

Apple Siri

Apple ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและบอกว่า Siri ไม่มีคุณสมบัติใด ๆ จากสิทธิบัตรของบริษัทจีนที่เกี่ยวข้องกับเกมและการส่งข้อความด่วน

ไม่ว่าผลลัพธ์ของคดีจะออกมาเป็นอย่างไร คดีดังกล่าวจะทำให้ข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ระหว่างจีนและสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น สหรัฐอเมริการ้องเรียนมานานแล้วว่าการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาทำให้ประเทศจีนมีรายได้หลายพันล้านดอลลาร์และมีงานหลายพันตำแหน่ง

เมื่อปีที่แล้วจีนกลายเป็นประเทศที่จดสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก ทำให้สหรัฐอเมริกาหลุดจากอันดับสูงสุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการจัดตั้งระบบการรับรู้สิทธิบัตรทั่วโลกในปี 2521

ที่มา thenextweb