Apple จะเปิดตัว Apple One สมัครสมาชิกรวมใช้บริการของแอปเปิลไว้ในแพ็กเกจเดียว

Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple จะออกบริการ subscription ตัวใหม่ที่รวมหลายบริการไว้เป็นหนึ่งเดียวที่มีชื่อว่า Apple One ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

โดยการรวมบริการเอาไว้ด้วยกันนั้น จะเปิดให้ลูกค้าสามารถ subscribe บริการดิจิทัลของ Apple หลายตัวด้วยกันได้ คาดว่าราคาค่าบริการรายเดือนจะถูกกว่าการไล่ subscribe แยกทีละบริการ สื่อ Bloomberg รายงานว่าบริการ Apple One จะเปิดตัวช่วงเดือนตุลาคม พร้อมกับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

Gurman อธิบายเพิ่มเติมว่าจะมีการแบ่งแยกบริการ Apple One ย่อยแตกต่างกันไปดังนี้

  • แพคเกจปกติเป็นการรวมกันของบริการ Apple Music และ Apple TV+
  • ราคาจะสูงขึ้นอีกนิด โดยมีการบวกบริการ Apple Arcade เพิ่มเข้าไป
  • จ่ายเพิ่มอีกนิด จะมีบริการ Apple News+ เพิ่มเข้าไป และ
  • และ จ่ายเพิ่มอีกนิดจะมีบริการพื้นที่ iCloud storage ให้

ทั้งนี้ Apple One จะไม่มีการนำบริการ AppleCare มารวมเอาไว้

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า Apple จะพัฒนาบริการตัวใหม่ที่เป็นคลาสฟิตเนสแบบ virtual class ที่สามารถใช้งานผ่าน iPhone iPad และ Apple TV ได้ โดยบริการคลาสฟิตเนสจะเป็น subscription ระดับ  high-end อีกแบบ โดยชื่อภายในที่ทราบมาคือ Seymour โดยบริการเกี่ยวกับการออกกำลังกายนั้นทำออกมาแข่งกับคลาสของ Nike

Apple One นั้นจะใช้งานควบคู่กับระบบ Family Sharing ของ Apple ซึ่งสามารถใช้ร่วมกันได้สูงสุด 6 คน การตัดสินใจนำบริการต่างๆ มารวมกันเพื่อช่วยให้ลูกค้าประหยัดประมาณเดือนละ  2 ถึง 5 ดอลลาร์ต่อเดือน แล้วแต่แพคเกจที่เลือกสมัคร รวมถึงต้องการกระตุ้นให้ลูกค้ามาใช้บริการต่างๆ ของ Apple กันมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ประจำให้ Apple มากขึ้น โดยเฉพาะ Apple News+ และ Apple TV+ ที่ยังไม่เติบโตมากนัก ดังนั้นการรวบรวมบริการต่างๆ ไว้ด้วยกัน น่าจะช่วยให้ผู้ใช้ได้ใช้บริการได้หลายตัว และเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการของบริการนั้นๆ ให้เพิ่มขึ้นด้วย

เบาะแสเพิ่มเติมของเรื่องนี้คือการพบไฟล์ในระบบปฏิบัติการ iOS 13.5.5 ที่อ้างอิงถึง bundle offer และ bundle subscription โดยไฟล์เหล่านี้ไม่เคยปรากฏใน iOS เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ มีการกล่าวถึงไฟล์นี้ว่าเกี่ยวข้องกับระบบจัดการ subscription service ของ Apple เช่น Apple News+ 

ที่มา : macrumors