เหมือนตรงไหน? Apple ฟ้องผู้พัฒนาแอป Prepear บอกโลโก้คล้ายกันเกินไป

ฟังดูเป็นข่าวไร้สาระ แต่ Apple กำลังดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทผู้พัฒนาแอป Prepear เนื่องจากมีโลโก้คล้ายกับลูกแอปเปิลแหว่งของตน

Prepear เป็นแอปที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาอาหาร วางแผนมื้ออาหาร ทำรายการและจัดส่งสินค้า แอปดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ “Super Healthy Kids” และผู้ก่อตั้งบอกว่า ตอนนี้พวกเขากำลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจาก Apple มีรายงานว่า Apple มีปัญหากับโลโก้ของ Prepear โดยอ้างว่ามันคล้ายกับโลโก้ของตัวเองมากเกินไป

บริษัทกล่าวผ่านโพสต์บน Instagram ว่า Apple “ได้ตัดสินใจที่จะต่อต้านและดำเนินการในเครื่องหมายการค้าของธุรกิจขนาดเล็กของเรา โดยกล่าวว่าโลโก้ลูกแพร์ของเราคล้ายกับโลโก้แอปเปิ้ลมากเกินไป และคาดว่าจะทำร้ายแบรนด์ของพวกเรา”

Apple-Legal-Action-Small-Company-Pear-Logo

โพสต์ดังกล่าวอธิบายถึงการกระทำดังกล่าวว่า “สำหรับที่ Prepear ตอนนี้มันเป็นเรื่องใหญ่มาก” พวกเขายืนยันตั้งใจที่จะรักษาโลโก้เดิมไว้และ “ส่งข้อความถึงบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่กลั่นแกล้งธุรกิจขนาดเล็กว่า จะมีผลกระทบตามมาแน่นอน”

Prepear นั้นเป็น “ธุรกิจขนาดเล็กมาก” โดยมีสมาชิกในทีมเพียง 5 คน และกล่าวว่าค่าใช้จ่ายทางกฎหมายจากข้อพิพาทนี้มีจำนวนสูงหลายพันดอลลาร์และอาจต้องปลดพนักงานในทีมทั้งหมด

ล่าสุดพวกเขาได้มีการจัดทำเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลการฟ้องร้องของ Apple ในครั้งนี้ เพื่อขอรับบริจาคและสนับสนุน Prepear ในการสู้คดี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 9,000 คนแล้ว

ที่มา macrumors