Apple ออกโรงขอโทษ WordPress แจงไม่มีการบังคับให้เพิ่ม in-app purchase ในแอป

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีประเด็นร้อนโดยมีข่าวว่า Apple ประสบความสำเร็จในการบังคับให้ WordPress สร้างรายได้จากแอปฟรี โดยบังคับให้ใส่ in-app purchase เข้าไปเพื่อขายบริการรายเดือนแบบพรีเมียม และตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถกำหนดชื่อโดเมนเองได้ เพื่อให้ Apple ได้ส่วนแบ่งที่ 30 เปอร์เซ็นต์ ถ้าหาก WordPress ไม่ยอมทำตามแอป WordPress จะถูกล็อคไม่ให้ทำการอัปเดตเวอร์ชั่นใหม่ได้อีก

แต่หลังจากนั้น Apple กลับคำ พร้อมกับออกมาขอโทษที่ทำให้สับสนและเข้าใจผิดพร้อมกล่าวว่า WordPress ไม่จำเป็นจะต้องเพิ่มส่วน in-app purchase เข้าไป อีกทั้งยังแจ้งว่านักพัฒนาแอปได้ทำการลบการแสดงตัวเลือกการชำระค่าบริการออกจากแอปไปเรียบร้อยแล้ว

WordPress Premium Plan

เล่าย้อนสำหรับประเด็นนี้ก็คือ ก่อนหน้านี้ Matt Mullenweg ผู้พัฒนา WordPress กล่าวว่า Apple ได้บีบบังคับให้เขาใส่ระบบ in-app purchase ให้เสร็จภายใน 30 วัน ไม่งั้นเขาจะไม่สามารถทำการอัปเดตแอปได้ แต่ทาง The Verge ได้ตรวจสอบและยืนยันแล้วว่าส่วนของ in-app purchase ที่เปิดให้ซื้อ Plans แบบพรีเมียมได้นั้นถูกถอดออกไปจากแอป WordPress แล้ว Mullenweg รับทราบและได้แสดงความเห็นโดยโพสต์ผ่าน Twitter ว่าขอบคุณทีมงาน Apple ที่ช่วยตรวจสอบแอป WordPress บนระบบปฏิบัติการ iOS อีกครั้ง และแจ้งให้ทราบว่าไม่จำเป็นต้องใส่ระบบ in-app purchase ในแอปเพื่อให้ WordPress สามารถอัปเดตแอปในสโตร์ได้อีกต่อไป พร้อมฝากให้ช่วยกันแชร์ข้อความที่ Apple เปลี่ยนการตัดสินใจออกไปด้วย เพื่อให้เข้าใจตรงกัน

นอกจากนี้ Mullenweg ยังกล่าวว่าเขาเอาก็ไม่คิดว่าทวีตของเขาก่อนหน้านี้จะได้รับความสนใจจากผู้คนที่อยู่นอกชุมชมของชาว WordPress โดยความเข้าใจของเขาคิดว่าสิ่งที่เกิดนั้นเป็นการตัดสินใจที่สิ้นสุดของ Apple แล้ว ส่งผลให้เกิดการถกเถียงกันเป็นวงกว้างเกี่ยวกับประเด็นนี้เรื่องแอปถูกล็อคการอัปเดต

โดยปกติแล้วแอป WordPress บน iOS นั้นเปิดให้ผู้ใช้สามารถทำการติดตั้งโดเมน สร้างเว็บไซต์ และเข้าถึงโดเมนอีเมลได้ แต่ไม่มีการเปิดให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินเพิ่มเติมภายในแอปเพื่อสามารถเข้าถึงฟีเจอร์อื่นๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้เอง WordPress จึงได้พัฒนาระบบจ่ายเงินผ่านเว็บไซต์ขึ้นมา แต่ดูเหมือนจะขัดๆกับนโยบายของ App Store ของ Apple ที่ให้มีระบบจ่ายเงินภายในแอป หรือ in-app purchase

จะว่าไป การปิดกั้นการอัปเดตของแอป WordPress บน iOS นั้นคล้ายกับกรณีร้อนแรงระหว่าง Apple กับ Epic Games ที่มีการถอนแอปเกม Fortnite ออกจาก App Store เนื่องจาก Epic Games ทำการพัฒนาระบบจ่ายเงินของตัวเองแยกต่างหาก เพื่อเลี่ยงการเสียส่วนแบ่ง 30% ให้กับ Apple

ที่มา : The Verge 1 | 2