Fortnite ถูก Apple และ Google ถอดแอพเกมออกจากสโตร์ เพราะเปิดช่องทางจ่ายเงินในเกมของตัวเอง

เป็นเรื่องจนได้ เมื่อ Apple ถอดเกม Fortnite เกมยอดนิมยมจากค่าย Epic Games จาก App Store หลังจากจับได้ว่าผู้พัฒนาได้ติดตั้งระบบจ่ายเงินในแอปที่ สามารถเลี่ยงการจ่ายส่วนแบ่งมาตรฐานที่ 30% ให้กับทาง Apple รวมถึงล่าสุด ทาง Google ก็ถอดเกมนี้ออกจาก Play Store แล้วด้วยเช่นกัน

การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มรอยร้าวและความบาดหมางระหว่าง Epic Games และ Apple ที่เป็นเจ้าของ App Store

Apple กล่าวในแถลงการณ์เอาไว้ว่า

Epic Games ได้ละเมิดหลักเกณฑ์ของ App Store ซึ่งใช้กับนักพัฒนาซอร์ฟแวร์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และออกแบบมาเพื่อให้สโตร์นั้นมีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน การละเมิดเกิดขึ้นจากการที่ Epic Games ติดตั้งฟีเจอร์ในแอปที่ไม่ผ่านการรีวิวและอนุมัติโดย Apple การกระทำดังกล่าวมีเจตนาชัดเจนว่า ละเมิดหลักเกณฑ์ของ App Store เกี่ยวกับการชำระเงินภายในแอปที่ใช้กับนักพัฒนาซอร์ฟแวร์ที่ขายสินค้าและบริการดิจิทัล ส่งผลให้แอปเกม Fortnite ถูกถอดออกจาก App Store 

ไม่ได้โดนแค่ App Store แต่ Google Play Store ก็โดนด้วย?!

แอปเกม Fortnite ไม่เพียงแต่ละเมิดกฏของ App Store เท่านั้น แต่ Epic Games ยังติดตั้งระบบชำระเงินในเกม Fortnite บนเวอร์ชั่น Android ด้วย ส่งผลให้ Google กระทำการแบบเดียวกับ Apple โดยถอดเกมดังกล่าวออกจาก Google Play Store เช่นกัน แต่ผู้ใช้งานระบบ Android ยังสามารถดาวน์โหลด Fortnite โดยใช้ App launcher ของทาง Epic Games หาได้จากเว็บเบราเซอร์บนมือถือ Samsung Galaxy Store หรือจากของ Epic Games เป็นต้น 

ทางด้านโฆษกของ Google กล่าวว่าเรามีนโยบายที่ที่สอดคล้องและเป็นธรรมกับนักพัฒนาเกมที่เลือกจะใช้ Google Play Store รวมถึงการดูแลให้สโตร์ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน ถึงแม้ Fortnite จะยังให้บริการบน Android แต่เราไม่สามารถให้แอปที่ละเมิดนโยบายของเราอยู่บน Google Play Store ได้อีก

Google เปิดเผยกับทาง The Verge ว่าการตั้งนโยบายการชำระเงินใน Google Play Store เอาไว้ เพื่อความปลอดภัยในการชำระและการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งนโยบายและแนวคิดไม่ต่างกับของ App Store ของ Apple

Fortnite removed from App Store and Google Play Store

ประเด็นปัญหาเกิดขึ้นจากแอปเกม Fortnite ออกตัวอัพเดตสำหรับระบบ iOS ตัวใหม่ ที่มาพร้อมกับระบบจ่ายเงินภายในเกมของ Epic Games ทำให้ผู้เล่นเกมนั้นจ่ายเงินในราคาที่ถูกลง ยกตัวอย่างเช่น ราคาของค่าเงินในเกม Fortnite 1000 V-Bucks จากเดิม 9.99 ดอลลาร์ เหลือเพียง 7.99 ดอลลาร์ ถ้าเปลี่ยนมาจ่ายเงินผ่าน Epic direct payment

มีรายงานจากสื่อ The Washington Post รายงานว่า สำหรับผู้ใช้งาน iOS ที่เคยดาวน์โหลดแอปเกม Fortnite ไปแล้วก่อนหน้านี้ยังคงเข้าเล่นเกมได้อยู่ สำหรับการดาวน์โหลดใหม่เท่านั้นที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว เนื่องจาก Apple ถอดแอปเกมดังกล่าวออกจาก App Store แล้ว โดยมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ Gene Park (@GenePark) ที่ใช้ทั้งระบบจ่ายเงินของ Apple และ Epic Games เพื่อซื้อเงิน V-Bucks ภายในเกม

ทางฝั่ง Epic Games ดูจะไม่พอใจที่ถูกทั้ง Apple และ Google ถอดเกมของพวกเขาออกจากสโตร์ และได้มีการเริ่มตอบโต้กลับทาง Apple โดยปล่อยวิดีโอ Nineteen Eighty-Fortnite – #FreeFortnite ที่เป็นการทำล้อเลียนโฆษณาของ Apple ในปี 1984 เนื้อหารวมๆ ในคลิปเป็นการเสียดสี และพูดถึงการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการที่แอปเกม Fornite ถูกถอดออกจาก App Store

[youtube v=”euiSHuaw6Q4″]

Epic Games จะฟ้องร้อง Apple และ Google ที่ถอดแอปเกม Fornite ออกจาก Store

นอกจากตอบโต้ด้วยการทำคลิปวิดีโอล้อเลียนไม่พอ Epic Games ยังเดินหน้าทำการยืนฟ้อง Apple เรื่องการลบแอปเกม Fornite ออกจาก App Store โดยใจความสำคัญของการยื่นฟ้อง Apple อยู่ที่การไม่ได้รับความเป็นธรรม การผูกขาดตลาดและการกีดกันคู่แข่ง

โดย Epic Games กล่าวถึงเรื่องการฟ้องร้องว่า บริษัทไม่ได้ต้องการเงินจากทาง Apple แต่อยากให้ Apple ดำเนินการให้มีความเป็นธรรมกับนักพัฒนาแอปมากขึ้น รวมถึงผู้ใช้แอปด้วย

และเช่นกัน นอกจากฟ้องร้อง Apple แล้ว Epic Games จะฟ้องร้อง Google ด้วยเรื่องเดียวกัน

ที่มา : The Verge 1 | 2