รีวิว Zhiyun Smooth X

รีวิว Zhiyun Smooth X กิมบอลมือถือ เล็ก เบา ยืดก้านได้ ราคาแค่ 1990 บาท!!

วันนี้เรามี รีวิว กิมบอลมือถือตัวใหม่มาแนะนำกัน บอกไว้ก่อนเลยคุณว้าวมาก Zhiyun Smooth X ด้วยคุณสมบัติที่มาพร้อมกับความเล็ก เบา แถมยืดก้านได้เหมือนไม้เซลฟี่ ราคา ก็น่ารักๆ เพียง 1,990 บาท

พูดมาขนาดนี้ก็ไปดูกันเลยดีกว่าเจ้า Zhiyun Smooth X กิมบอลมือถือตัวใหม่นี้มีขนาดที่เล็ก เบา พับเก็บได้ ยืดเป็นไม้เซลฟี่ได้ โอโห! อะไรจะขนาดนั้น ใช้ทำงานร่วมกับแอพบน iOS และ Android ได้เสถียรมากยิ่งขึ้น เพราะได้ปรับปรุงใหม่แล้ว ที่สำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องของ ราคา ที่เบา สบายกระเป๋ายิ่งกว่าเดิม

ดีไซน์ของเจ้า Zhiyun Smooth X

Zhiyun Smooth X ราคา

Zhiyun Smooth X ออกแบบมาให้เล็กมากๆ อย่างที่เห็นในตัวอย่างภาพประมาณเท่ากับฝ่ามือ เมื่อพับเก็บ เค้าออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานจริง

Zhiyun Smooth X ราคา

เวลาที่เราจะใช้งานก็ง่ายนิดเดียว แค่บิดออกมาตัวก้านก็จะกระตกขึ้นมาตามรูปตัวอย่าง จากนั้นเราก็ใส่โทรศัพท์มือถือของเราเข้าไปตั้งให้บาลานซ์กัน กดปุ่มเปิดเป็นอันใช้งานได้

เป็นไงบ้างมันง่ายมากเลยสำหรับการใช้งานใช้ยุคนี้ การที่เจ้า Zhiyun Smooth X ดีไซน์ได้แบบนี้ใช้งานได้แบบบางเบาสะดวก เป็นเพราะว่าเค้าเป็นกิมบอลที่ออกแบบมาให้มีแกนมอเตอร์แค่ 2 แกนเท่านั้น กิมบอลทั่วไปจะมีแกนมอเตอร์อยู่ที่ 3 แกน ซึ่งจะทำให้การออกแบบที่ขามอเตอร์นั้นยืดออกมาและงอกลับเข้าไปก็จะทำให้ยุ่งยากต่อการใช้งาน พอเราเอามอเตอร์ออกเหลือ 2 แกน รูปทรงก็จะเล็กลง ข้อดีก็คือมันทำให้ตัวกิมบอลไม่ยื่นออกมามาก

Zhiyun Smooth X ราคา

เราสามารถใช้กับ Smartphone รุ่นใหม่ๆ ที่มีเลนส์ Wide ได้ จากตัวอย่างเราใช้กับ Samsung Galaxy s10+ แล้วเปิดเลนส์ Wide ที่กล้องหลังไม่เห็นแกนมอเตอร์ด้านหลัง หนีบเครื่องตรงกลางได้เลย ถ้าถามว่าขาดแกนมอเตอร์ตัวที่ 3 ไป มีผลอะไรมั้ย น้อยมาก มอเตอร์ตัวที่ 3 นั้นเอาไว้สำหรับแกน Tilt (แหงนขึ้น/ก้มลง) แต่เราก็สามารถก้มเองได้นะ จริงๆ อาจจะสะดวกกว่าสะด้วยซ้ำไป ความรู้สึกก็ไม่เหมือนขาดอะไรไปง่ายต่อการใช้งาน คล่องตัวเหมือนเดิม

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

แต่ แต่ ที่เด็ดมันอยู่ตรงนี้มันยืดได้เหมือนขา Selfie โอ้วววว!! เด็ดจริงๆ และสามารถปรับมุมได้ไปอีก ตรงนี้จะทำให้ระยะกการถ่ายทำของเรานั้นกว้างไปอีก เราอาจจะทำ Vlog แบบเห็นครึ่งตัว หรือถ่ายวิวกว้างๆ ได้อย่างสบายบอกแล้วว่าเด็ดจริง พวกสาย Youtuber สาย Vlog ควรแหละดูออก ต้องมีไว้ครอบครอง ข้อดีก็คือเวลาที่เราไปงานคอนเสิร์ต งานแสดงต่างๆ เราก็งัดมันออกมาได้เลยยกขึ้นยื่นสูง ๆ ถ่ายกว้างๆ กดมุมต่ำ เก็บบรรยากาศได้เลย ได้มุมที่แปลกใหม่อีกด้วย

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

เวลาที่เราอยากถ่ายแบบหัวกลับ ถ่าย Shot เรียบพื้น ซึ่งเมื่อก่อนเราอาจจะต้องก้มจนหัวติดพื้นกันเลยละ แต่ตอนนี้ง่ายมากๆ พลิกกลับหัวลงเท่านี้ก็จะมุมเรี่ยพื้นได้สบาย พอมีขาที่ยืดหยุ่นได้มันสามารถทำให้เราดัดแปลง จัดการกับหมุมถ่ายภาพของเราได้เยอะมากมากขึ้น มีลูกเล่นเพิ่มไม่น่าเบื่อ ช่วงขาที่ยืดขึ้นของเค้าจะมีความสูงอยู่ที่ 26 เซนติเมตร ช่วยเราได้ทำได้ง่ายมากขึ้น

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

ฟังก์ชั่นการใช้งานก็มีมาให้ครบถ้วน ตัวกิมบอลก็จะมี Joystick มาให้สามารถปรับมุมต่างๆ ได้ ปุ่ม Mode สำหรับแนวตั้ง แนวนอน ก็กดปุ่ม Double click ได้เลย 2 ครั้ง ง่ายมากๆ

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

ถัดมาเป็นปุ่ม Record เราสามารถเปิด bluetooth เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือของเรากับเจ้ากิมบอลได้เลย เราก็สามารถสั่งถ่ายรูปหรือถ่ายวีดีโอ โดยที่ใช่กับ App กล้องปกติของโทรศัพท์มือถือได้เลย ถือว่าสะดวกมากๆ

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

ข้างๆ จะมีปุ่ม Zoom ให้ด้วย Zoom In, Zoom Out ซึ่งตรงนี้ต้องใช้กับ App ของเค้า มีชื่อว่า ZY Cami ตัวนี้เป็น App ตัวใหม่เลย หลายคนที่เคยใช้กิมบอลตัวเก่าๆ จะบ่นว่า App เก่าที่ใช้งานกับกิมบอลนั้นจะใช้ได้ดีบน iOS การใช้งานใน Android นั้น บางฟังก์ชั่นใช้งานไม่ได้ และมีปัญหาในบางครั้ง ปัญหานี้หมดไปกับการใช้งานใน App ตัวใหม่ที่ปรับปรุงแล้ว เราได้ลองใช้งานคู่กับ Samsung Galaxy S10+ แล้วไหลลื่นสบาย ใช้งานได้ทุกฟังก์ชั่น

มาดูการใช้งานของ Application ZY Cami กันบ้างดีกว่า

หลังจากที่เราเชื่อมต่อ App กับโทรศัพท์มือถือของเราแล้ว เราก็สามารถสั่งงานได้มากขึ้น ทำได้เยอะมากขึ้น เช่น

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

ปกติแล้วเวลาที่เราใช้งาน Mode ของเจ้ากิมบอลนั้นจะมี 2 Mode กด 1 ครั้งก็คือเปลี่ยนโหมดเป็น Lock Mode กดอีกครั้งจะเป็น Pan Follow Mode

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

แต่เมื่อเราเข้าไปใน ZY Cami นั้นจะเห็นว่ามันมีตัวกิมบอลเพิ่มมาอีก Mode นึงที่ชื่อว่า Roll and Pan Following Mode เมื่อเรากดใช้งานเราสามารถเอียงได้ตามถาพ ถ่ายได้แบบไม่สะดุด จะตีลังกาถ่ายก็ยังได้สบาย นอกจากนี้เรายังใช้งานปุ่ม Zoom ได้ จะ In จะ Out ก็ได้ทั้งนั้น

Zhiyun Smooth X Gimbal Smartphone

นอกจากนี้ตัว Application ยังออกแบบให้มี Gesture Mode ด้วยราสามารถสั่งงาน App ได้ง่ายๆ แม้เราจะตั้งเจ้าตัว กิมบอลไว้ในที่ไกลห่างจากตัวเราไว้สักหน่อย เราอาจจะชูมือ หรือทำแขนเป็นตัว V แค่นี้เองเค้าก็จะทำการ Detect Gesture Mode แล้วก็จะทำการสั่งงานถ่ายถาพนิ่งหรือถ่ายวีดีโอ เสร็จแล้วก็จะทำการ Tracking เราให้เราเลยที่นี้เราจะโยกช้าย โยกขวา เค้าก็จะตามติดเราไปเลย

ยังไม่หมดแค่นี้ ZY Cami ยังมีฟังก์ชั่นตัดต่อวีดีโอด้วยไม่ธรรมดาแล้วจริงๆ สะดวกสะบายๆ จริงๆ ถ่ายคลิปแล้วก็สามารถลากมาตัดต่อได้เลย

ง่ายมากๆ เข้ามาที่ Edit Mode เลิอก Shot ที่เราต้องการได้เลย จะสั้นยาวแค่ไหนเลือกได้เลย แล้วยังปรับแต่งภาพได้ด้วย จะใส่ Filter ปรับแสง ความสว่าง ความมืด ปรับสี ย้อมสี เพิ่มความเร็ว เรียงและตัดต่อให้พอใจ ใส่เพลงลงไปได้อีกนั่น เสร็จแล้ว EXport ออกมาเป็น File สามารถเอาไปโพสลง Social ต่างๆ ได้เลย

ถือว่าเป็น Application ตัวใหม่ที่ปรับปรุงมาได้ดีที่เดียว เมื่อเราตัดต่อเสร็จแล้วในตัว ZY Cami นี้เค้ามี Social Community ของเค้าเล็ก ๆ เราสามารถโพสคลิปของเราลงไปในนี้ได้เลย เราก็จะได้เพื่อนใหม่มาพูดคุยกับเรา สำหรับใครที่ยังใช้งานไม่เป็น ไม่รู้เทคนิคในการถ่ายไม่รู้จะใช้ยังไร เค้าก็จะมีโซนที่เป็น Tutorial เหมือนเป็นการแนะนำ วิธีการถ่าย Shot ต่างๆ สามารถเข้าไปดูและทำตามได้

มาถึง Mode ถ่ายภาพกันบ้างก็คือ Smart Mode เข้ามาเราก็จะเห็นมันจะมี Template สำหรับถ่ายภาพสำเร็จรูป เราก็สามารถทำตามได้เลย มีหลายแบบให้เลือกเมื่อเราเลือกแล้วก็กด Apply ได้เลย จากเราก็ว่างมุมภาพที่เราต้องการจากนั้นตัวกล้องจะขยับให้เอง ทำตาม Shot ไปเรื่อยๆ จนครบ เราก็จะได้วีดีโอที่ตัดออกมาตามรูปแบบเหมือนมืออาชีพไปอีก

สุดท้ายทุกคนคงอยากจะรู้ เจ้า Zhiyun Smooth X นี้ แบตเตอรี่ล่ะเป็นยังไง ใช้งานได้นานมั้ย สำหรับ แบตเตอรี่นั้นใช้งานได้นานถึง 5.5 ชั่วโมง ก็สามารถทำคลิปดีๆ เจ๋งๆ ได้สบายๆ

รวมๆ แล้วทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เจ้า Zhiyun Smooth X ตัวใหม่นี้เป็นตัวที่ได้รับการปรับปรุงในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ ฟังก์ชั่นในการทำงาน รวมไปถึง Application ความสามรถต่างๆ สุดๆ ปรับปรุงขึ้นมาเยอะมาก ยังไม่หมดราคาเค้าก็ปรับปรุงด้วยนะ มันยังไงเนี๊ยะยิ่งดีขึ้นแต่ราคาถูกลง ราคา อยู่ที่ 1,990 บาท อยากได้แหละดูออก ^^

สอบถามเพิ่มเติม Line : @zhiyunthailand Tel : 028215505