รีวิว Mi Air Purifier 3H เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ สั่งงานด้วยเสียง ต้องมีแล้วมั้ย!

ช่วงนี้ประเทศไทยก็ยังต้องระวัง ไหนจะฝุ่นละอองและไวรัส วันนี้เรามีเครื่องฟอกอากาศมาแนะนำนั่นก็คือ Mi Air Purifier 3H จาก Xiaomi เจ้าเก่าของเรานั่นเอง เรามาทำความรู้จักกันเลย

Xiaomi Air Purifier 3H เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ Xiaomi Mi 3H มีระบบกรองฝุ่น HEPA filter ที่ช่วยดักฝุ่นละอองได้ถึง 99.97% กรองได้ตั้งแต่ฝุ่นละอองธรรมดาไปจนถึง PM2.5 สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้ถึง 45 ตารางเมตร รุ่นนี้เค้ามีระบบการสั่งการแบบสัมผัส ผ่านหน้าจอ OLED Display ที่แจ้งคุณภาพอากาศแบบ real time และตั้งระดับความเร็วลมได้ตามคุณภาพอากาศ สามารถเลือกใช้ที่กรองหลายแบบ เช่น แผ่นกรองแบบป้องกันแบคทีเรีย (anti- bacteria) หรือป้องกันกลิ่นฉุน (Anti- Formaldahyde) เลือกได้ตามสะดวก แล้วแต่ความต้องการใช้งานได้เลย

ความสมาร์ทโฟนของรุ่นนี้ จะสามารถทำงานควบคู่กับ Google Assistant และ Alexa Voice Control สามารถควบคุมผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย ช่วยให้คุณควบคุมการทำงานได้ทุกที่ ไม่ธรรมดาจริงๆ เพียงเชื่อมต่อกับ Mi Home App

Mi Air Purifier 3H
Mi Air Purifier 3H
รุ่นนี้รองรับการใช้งานเชื่อมต่อกับ Amazon Alexa และ Google Assistant ได้ด้วย

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier 3H มีประสิทธิภาพและทรงพลังยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ด้วยประสิทธิภาพของ Mi Air Purifier 3H นั้น เหมาะสำหรับห้องทำงาน ห้องนอน หรือคอนโด ขนาด  26 – 45 ตร.ม. พัดลมออกแบบใบพัดใหม่ ให้มีแรงลมได้มากขึ้น พร้อมรูปทรงภายในที่มีแรงต้านลมระดับต่ำ และตะแกรงช่องลมขาออกขนาดใหญ่ ทำให้การไหลเวียนอากาศสม่ำเสมอ

ตัวแผ่นกรองสามารถเลือกใช้ได้หลายแบบ ใช้ร่วมกับเครื่องฟอกอากาศ Mi ได้หลายรุ่น

Mi Air Purifier 3H

รุ่น HEPA ใส้กรอง HEPA CLASS 13 กำจัด PM 2.5 Activated Carbon สีเทา เป็นรุ่นที่แถมมากับเครื่องฟอกอากาศ รุ่น 3H เท่านั้น เพราะ กำลังอัดผ่าน HEPA ระดับ Class13 อาจจะต้องใช้ความแรงของเครื่องฟอกมากเป็นพิเศษ เรียกได้ว่าเป็นไส้กรองที่เน้นทางด้านความละเอียดของการกรองฝุ่นให้มากขึ้นละเอียดขึ้นได้อีกระดับเลยทีเดียวและ มันจะต้องการความสามารถของเครื่องที่มีกำลังมากขึ้น (ทำให้มันแถมมากับรุ่น TOP ล่าสุดของ Brand Xiaomi Air Purifier) รวมคุณสมบัติทั้งเขียวและม่วง ใน 1 เดียว เป็นไส้กรอง​ HEPA​ ที่กรองฝุ่น​ PM​2.5​ ได้ดีมาก​ ดีขนาดที่กรองฝุ่นขนาด​เล็กสุดๆ​ คือ PM0.3 แผ่นกรองทรงกระบอก 360° อีกทั้งยังมีกรองคาร์บอน​ Formaldehyde​ ที่ช่วยกรองกลิ่นได้​ด้วย เหมาะสำหรับบ้านเลี้ยงสัตว์เยอะ ที่บ้านอยู่ห้องแถวในเมือง ลูกเล็กๆเยอะ เป็นภูมิแพ้ เพราะ อากาศภายในบ้านอาจจะมีฝุ่นละอองและมลพิษมากกว่าข้างนอกถึง7เท่า ทั้งเส้นผม ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ เชื้อรา สะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง ฝุ่นละออง แบคทีเรีย ควันบุหรี่ และไวรัส

รุ่นแอนตี้แบคทีเรีย เพิ่มการต้านแบคทีเรีย กำจัด PM 2.5 ใส้กรอง HEPA CLASS 12 สีม่วง มีความสามารถในการกำจัดแบคทีเรียและสิ่งมีชีวิตจุลภาคที่ติดเข้าไปที่แผ่นกรองได้ เป็นฟังก์ชั่นพิเศษเฉพาะ แบรนด์ของ Xiaomi สำหรับคนที่ใช้เครื่องฟอกอากาศของ xiaomi รุ่นใดๆ ก็ตาม ที่บ้านนั้นมีคนป่วยอาศัยอยู่หรือมีเด็กเล็กที่อาจจะเป็นไข้หวัดได้ง่าย เพราะ ตัวสารด้านในของฟิลเตอร์นั้นทำมาจากเส้น Polyester ละเอียดเพื่อการกรองฝุ่นระดับ HEPA แล้ว ยังเป็นเส้นใยที่ผสมสารที่ช่วยจัดการฆ่าแบคทีเรียและไวรัสด้วย ไส้กรองนี้ใช้กับ Xiaomi Air purifier รุ่นใดก็ได้ นอกจากนี้ ยังมีตัวถ่านกัมมันต์เพื่อเอาไว้ดูดกลิ่นด้วยเช่นเดียวกัน

รุ่น Anti-Formaldehyde เพิ่ม Anti-formaldehydel กำจัด PM 2.5 ใส้กรอง HEPA CLASS 12 ถ่านกัมมันต์ สีเขียว เป็นรุ่นที่มีความสามารถในการกรองขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง และ เน้นความสามารถในการกำจัดดักสารฟอมันดีฮายต์ ที่ติดมากับสี เฟอร์นิเจอร์ใหม่ บางคนอาจจะชอบ เพราะ มันคือกลิ่นใหม่ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นพิษ และไม่แนะนำให้สูดดม ตัวไส้กรองสีเขียวนั้น จะมี Carbon Filter ด้านในเป็นพื้นฐาน ทำหน้าที่กำจัดกลิ่นได้ดี และ ด้านนอกจะมีสารเพื่อทำให้สารฟอมันดีฮายแตกตัวสลายไปเมื่อสัมผัสกับสารด้านในของตัว filter เกรดของตัวฟิลเตอร์รุ่นนี้จะเป็นระดับ HEPA ในระดับปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่ามันจะกรองฝุ่นได้ละเอียดมากกว่ารุ่นประหยัด (สีฟ้า) ที่เป็นเพียง EPA filter

ประหยัดพลังงาน

ตัวพัดลมทำงานเงียบและประหยัดพลังงาน เราควรเปิดเครื่องฟอกอากาศไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออากาศที่มีคุณภาพดี มีโหมดการนอน ระดับเสียงรบกวนจะอยู่ในระดับต่ำถึง 32dB(A) ไม่ต้องกังวลว่าคุณจะได้ยินเสียงรบกวน รับรองว่าถ้าเราตั้งไว้ในห้องนอนก็สามารถนอนหลับสบายมากๆ มอเตอร์ใช้กำลังไฟเพียง 38 วัตต์เท่านั้น เมื่อใช้งานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงในหนึ่งวัน เครื่องจะใช้พลังงานไฟฟ้าไม่เกิน 1 kWh ในแต่ละวัน ซึ่งน้อยกว่าแม้เทียบหลอดไฟแบบประหยัดพลังงาน

Mi Air Purifier 3H

หน้าจอระบบสัมผัส OLED อากาศบริสุทธิ์อยู่ใกล้เพียงปลายนิ้ว

หน้าจอสว่าง คมชัด มองเห็นงานง่ายแม้เวลากลางคืน ส่วนการควบคุมตอนนี้จะไม่มีปุ่มบนเครื่องแล้ว เราเพียงแตะแป้นบนจอแสดงผล OLED เพื่อใช้งานเครื่องฟอกอากาศ ทั้งเปิดปิด หรือเปลี่ยนโหมดการทำงาน โดยตัวจอจะแสดงข้อมูลคุณภาพอากาศในห้อง สถานะการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ จะแสดงผลอย่างชัดเจน และมีการโชว์วงแหวนไฟสามสีแสดงคุณภาพของอากาศภายในห้องได้อย่างรวดเร็ว

เซนเซอร์ PM ด้วยเลเซอร์ความแม่นยำสูง

เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ Xiaomi Mi 3H ใช้ระบบเซนเซอร์วัดค่า PM แบบเลเซอร์ ที่ตรวจจับอย่างละเอียดและแม่นยำสูง ที่ตรวจจับอนุภาคขนาดเล็กและรายงานการเปลี่ยนแปลงคุณภาพอากาศในห้องแบบเรียลไทม์ โดยเมื่อเราเลือกเปิดไว้ในโหมดอัตโนมัติ เครื่องฟอกอากาศจะทำการปรับการทำงานเพื่อจัดการกับสิ่งแปลกปลอมเพือ่ปรับค่าฝุ่นให้อากาศในห้องสะอาดขั้นในทันที

การควบคุมด้วยแอปและ AI เสียงอัจฉริยะ

ควบคุมจากระยะไกลเพื่อให้คุณกลับถึงบ้านพร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์ การควบคุมอัจฉริยะ สามารถเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์อัจฉริยะหลายรายการด้วยแอปพลิเคชัน Mi Home คุณสามารถติดตามคุณภาพอากาศภายในบ้านได้ตลอดเวลาผ่านสมาร์ทโฟน คุณสามารถควบคุมเครื่องฟอกอากาศจากระยะไกลและตั้งค่าเวลาเปิดและปิดเครื่องได้อีกด้วย รวมถึงเลือก

และในการทำงานแบบบ้านอัจฉริยะ ยังรองรับ Google Assistant เพื่อให้คุณใช้การควบคุมด้วย AI เสียงอัจฉริยะได้ เพียงแค่คุณพูดผ่านลำโพงที่บ้าน หรือสั่งด้วยคำสั่งเสียงที่สมาร์ทโฟน ก็ควบคุมการทำงานได้อย่างสะดวกสบายยิ่งกว่าเดิม รวมทั้งยังรองรับการทำงานร่วมกับในแพลตฟอร์มของ Amazon Alexa ได้อีกด้วย

เปิดเข้าแอพ Mi Home ทำการเชื่อมต่อเครื่องเข้ากับบัญชี และบ้านของคุณ เพื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮม และ AIoT อื่นๆ ในบ้านได้อย่างง่ายดาย

ระบบ AI นี้ตอบโจทย์สำหรับคนในยุคนี้จริง เพราะตอนนี้แต่เราก้าวออกจากบ้านก็เจอทั้งฝุ่นทั้งไวรัส คงไม่มีใครอยากเอาเชื้อโรคเข้ามาได้บ้าน เพียงแค่เราสั่งงานผ่าน แอปพลิเคชัน Mi Home เปิดเจ้า Xiaomi Air Purifier 3H ไว้รอ เข้ามาบ้านก็รับอากาศสดชื่น บริสุทธิ์ ได้อย่างสบาย

ขนาดเครื่องที่เล็ก ดีไซน์สวย กระทัดรัด

ตัวเครื่องรุ่นนี้ถือว่าเล็กมากๆ ถ้าเทียบกับพื้นที่ในห้องแล้วถือว่าน้อยมาก กินเนื้อที่ใหญ่กว่ากระดาษ A4 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น รวมถึงการทำงานที่ เงียบ ไร้การรบกวน ประหยัดพื้นที่และให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ วางข้างโซฟาได้พอดี หรือวางไว้ใต้วงกบหน้าต่างเพื่อให้กลมกลืนกับตัวบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ วางข้างๆ เตียง หรือไกล้ๆ กับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านก็ดูไม่แปลกตาหรือแกะกะ ดูเข้ากับทุกมุมบ้านเป็นเหมือนเครื่องประดับบ้านอีกหนึ่งชิ้นไปเลย

แกะกล่อง Xiaomi Air Purifier 3H

Mi Air Purifier 3H

เรามาดูกันว่า Xiaomi ให้อะไรมาบ้าง จากรูปภาพด้านบนเมื่อเราเปิดฝาหลังออกมาก็จะเจอกับ

  1. Xiaomi Air Purifier 3H
  2. ใส้กรอง HEPA CLASS 13 กำจัด PM 2.5 Activated Carbon สีเทา
  3. สายไฟ จะพับเก็บซ่อนไว้ด้านในเครื่อง
  4. คู่มือ ว้าวมากๆ เป็นฉบับภาษาไทยด้วย อันนี้เฉพาะสั่งซื้อกับตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการนะ สั่งของหิ้วมาจะไม่มีคู่มือภาษาไทยให้
Mi Air Purifier 3H

สรุปจุดเด่นของ Xiaomi Mi Air Purifier 3H

จากข้อมูลเบื้องต้นของเจ้า Xiaomi Air Purifier 3H ที่ได้รีวิวไปคร่าวๆ นั้นจะเห็นได้ว่ารุ่นนี้ได้ปรับในเรื่องของระบบการทำงานต่างๆ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งระบบเสียงรบกวน และประสิทธิภาพที่ครบถ้วนในเรื่องของตัวใส้กรองที่แถมมากับรุ่นนี้จะเป็นใส้กรอง รุ่นสีเทาตัวท็อป ที่รวมเอาคุณสมบัติของรุ่นสีเขียวและสีม่วง มาไว้ด้วยกัน

มีการปรับปรุงการแสดงผลเป็นจอ OLED Display ระบบสัมผัส ทำให้ด้านบนเครื่องที่เคยมีปุ่มเปิดปิดถูกเอาออกไป เพิ่มพื้นที่ท่อลมในการฟอกอากาศได้มากขึ้น ขนาดที่เล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบามากๆ วางในห้องได้แบบไม่รู้สึกเกะกะ ยิ่งถ้าใครเป็นห้องแบบคอนโดขนาดเล็กถึงขนาดกลาง กำลังลมที่มาทำงานสามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ และยังมี ระบบเชื่อมต่อเพื่อทำงานร่วมกับ Google Assistant สั่งการด้วยเสียง แถมควบคุมการทำงานผ่าน Mi Home App สะดวกสบายเหมาะกับสถาพแวดล้อมและสถานการณ์ในปุจจุบันที่เราต้องเผชิญกันอย่างมาก

จากหลายๆ ปีที่ผ่านมา เราคงเห็นแล้วว่า ประเทศไทยเราหนีปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 และมลพิษต่างๆ ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว มันพร้อมจะกลับมาหาคุณตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงปลายปีตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน ไปจนถึงต้นปีช่วงเดือนมีนาคม เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นของที่จำเป็นไปแล้วสำหรับการสร้างคุณภาพอากาศในบ้านให้สะอาดสดชื่นและปลอดภัย สำหรับราคา ก็มั่นใจได้ว่า Xiaomi ทำราคามาได้ในราคาที่คุ้มค่ากับประสิทธิภาพที่ได้ และแนะนำอย่างยิ่งถ้าคุณอยากได้จงรีบซื้อไว้ก่อนถึงช่วงที่ฝุ่นจะกลับมาอีก เพราะตอนนั้นของจะเริ่มขาดตลาดและราคาบ่อยครั้งก็ดีดขึ้นไปจากปกติ

สนใจ เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ Xiaomi Mi 3H สามารถซื้อสินค้าได้ที่ MI Thailand และสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ Lazada : https://bit.ly/2NQ301q และ Shopee : https://bit.ly/3hS5sSQ