พบสิทธิบัตรดีไซน์สมาร์ทโฟน Vivo สามารถหมุนหน้าจอส่วนล่างได้

หากคุณยังจำมือถือ Nokia 5700 XpressMusic ที่สามารถหมุนส่วนล่างของมือถือได้ ลองนึกภาพดูว่า ถ้าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆใช้คอนเซ็ปดังกล่าวจะออกมาเป็นอย่างไร

มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ @the_tech_guy โชว์ภาพสิทธิบัตรการออกแบบสมาร์ทโฟนของ Vivo โดยจะเห็นว่าสมาร์ทโฟนในรูปเป็นแบบ full-screen สามารถหมุนมือถือส่วนล่างได้ 180 องศา จะเห็นว่ามือถือนั้นออกแบบให้มีหน้าจอ 2 หน้าจอที่แตกต่างกัน คือหน้าจอส่วนบนที่มีขนาดใหญ่ และหน้าจอส่วนล่างขนาดเล็กที่หมุนได้

จากรูป เราจะเห็นว่าหน้าจอส่วนด้านล่างนั้นเหมือนจะเป็นส่วนของออนสกรีน QWERTY คีย์บอร์ดสามารถใช้งานได้แม้จะถูกหมุนกลับด้านหลัง และสามารถใช้เขียนหรือเซ็นชื่อบนหน้าจอส่วนล่างได้

การใช้งานอีกแบบหนึ่งที่นึกออกก็คือ การใช้หน้าจอส่วนล่างแสดงการแจ้งเตือน หรือเป็นหน้าจอ viewfinder สำหรับการใช้กล้องหลังในการถ่ายเซลฟี่

หน้าจอส่วนบนเป็นแบบ punch-hole ที่มีกล้องหน้าอยู่ด้านบนตรงกลาง และมากับกล้องหลัง 3 ตัวที่เรียงตัวในแนวนอน จากที่ดูไม่เห็นส่วนที่เป็นการสแกนลายนิ้วมือ เป็นไปได้ว่าเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออาจฝังอยู่ใต้หน้าจอ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลยืนยันเพิ่มเติมว่าสิทธิบัตรตัวดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ที่จะมาในเร็วๆ นี้ ทาง Vivo เองก็อาจไม่สามารถนำดีไซน์ดังกล่าวมาใช้กับมาตรฐานเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันได้ด้วย และถึงแม้ว่าทำได้จริง บริษัทยังมีเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเพิ่มเติมเข้ามาอีก เช่น เรื่องของความทนทาน และค่าใช้จ่ายในการออกแบบและผลิต เป็นต้น

ที่มา : Gizchina