เด็กอเมริกันเล่น TikTok มากขึ้น เฉลี่ยเกือบเท่าเวลาดูคลิป YouTube ในแต่ละวัน

ข้อมูลที่ได้จากการศึกษา พบว่า เด็กที่มีช่วงอายุ 4 ถึง 15 ปีนั้นใช้เวลาในการดู YouTube เฉลี่ยที่ 85 นาทีต่อวัน และใช้เวลากับแอป TikTok เฉลี่ยที่ 80 นาทีต่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แอป TikTok นั้นเติบโตไวและเป็นที่ที่นิยมมากในผู้ใช้งานที่เป็นเด็ก จากรายงานระบุว่ามีอัตราเติบโตขึ้นถึง 100% ในปี 2019 และ 200% ในปี 2020

ข้อมูลในรายงานประจำปีของ Qustodio นั้นจัดทำจากกลุ่มเป้าหมาย 60,000 ครอบครัวที่มีลูกอายุ 4 ถึง 14 ปีในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสเปน ดังนั้นข้อมูลที่ได้จากการศึกษาดังกล่าวไม่ได้ถือเป็นตัวแทนของแนวโน้มในระดับโลก โดยการวิจัยนี้ครอบคลุมถึงพฤติกรรมออนไลน์ของเด็กๆ มีระยะเวลาศึกษาข้อมูลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2019 จนถึงเดือนเมษายน 2020 โดยคำนึงถึงวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 และมุ่งเน้นการศึกษาไปที่แอป 4 ประเภท คือ วิดีโอออนไลน์ โซเชียลมีเดีย วิดีโอเกม และการศึกษา

จากการศึกษาข้อมูลพบว่า YouTube นั้นนำมาเป็นอันดับ 1 ในแอปที่เด็กๆใช้งานเยอะที่สุด

Study Online Behavior on Kids App usage and habit

ปัจจุบันเด็กๆ ใช้เวลาดูวีดีโอต่อวันเยอะเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับข้อมูลของ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งมันคือความจริงที่ว่า YouTube นั้นคือแอปวิดีโอออนไลน์ตัวเรือธงสำหรับผู้ใช้งานกลุ่มอายุ 13 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เด็กไม่ถูกบังคับ ซึ่งนำไปสู่การถูกหน่วยงาน FTC (Federal Trade Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่บริหารควบคุมกิจกรรมต่างๆ ในพาณิชย์อิเลคโทรนิกส์ปรับเงิน YouTube เป็นครั้งประวัติศาสตร์ถึง 170 ล้านดอลล่าร์ในปี 2019 เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดความเป็นส่วนตัวของเด็กในสหรัฐอเมริกา

จากข้อมูลที่เห็นข้างต้น พบว่า

  • เด็กๆ ในสหรัฐอเมริกาใช้ YouTube 69%
  • เด็กๆ ในสหราชอาณาจักรใช้ YouTube 74% และ
  • เด็กๆ ในสเปนใช้ YouTube 88% 

แต่แอปสำหรับเด็กๆ อย่าง YouTube Kids นั้นกลับถูกใช้น้อยถึงน้อยมาก โดยเด็กๆ ในสหรัฐอเมริกามีการใช้เพียง 7% เด็กๆ ในสหราชอาณาจักรใช้เพียง 10% และไม่พบเห็นการใช้งานในสเปนเลย

แอปที่เด็กๆ ใช้งานเยอะรองลงมาจาก YouTube ก็คือ Netflix โดยเด็กๆ ในสหรัฐอเมริกามีการใช้ 33% เด็กๆ ในสหราชอาณาจักรใช้ 29% และเด็กๆ ในสเปนใช้ 28%

 Study Online Behavior on Kids App usage and habit

ในช่วงต้นปี 2020 นั้นเด็กๆ ในสหรัฐอเมริกาใช้เวลาดู YouTube ต่อวันเฉลี่ยที่ 86 นาที ลดลงจากปี 2019 ที่เฉลี่ย 88 นาที ส่วนเด็กๆ ในสหราชอาณาจักรนั้นใช้เวลาดู YouTube ต่อวันเฉลี่ยที่ 75 นาที ลดลงจากปี 2019 ที่เฉลี่ย 77 นาที และเด็กๆ ในสเปนนั้นใช้เวลาดู YouTube ต่อวันเฉลี่ยที่ 63 นาที ลดลงจากปี 2019 ที่เฉลี่ย 66 นาที แต่พอถึงช่วงประมาณเดือนมีนาคม เมษายน 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่ COVID-19 ระบาดและมีการล็อคดาวน์เกิดขึ้น เวลาดู YouTube ต่อวันเฉลี่ยของเด็กๆ สูงขึ้นมาก เช่นในสหรัฐอเมริกา ที่ใช้เวลาดู YouTube ต่อวันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 99 นาที

การลดลงของเวลาดู YouTube เฉลี่ยเกิดขึ้นจากเด็กๆ แบ่งเวลาจากการดู YouTube ไปเล่นแอป TikTok ที่มีเวลาใช้งานเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นมากนั่นเอง โดยในปี 2019 TikTok กลายเป็นแอป 1 ใน Top 5 แอปที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดทั่วโลกที่ Facebook ไม่ได้เป็นเจ้าของ และ TikTok มีอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่องและรวดเร็วในผู้ใช้งานทุกกลุ่มอายุ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่

Study Online Behavior on Kids App usage and habit TikTok youtube

จากการศึกษาข้อมูล ช่วงเดือนพฤษภาคม 2019 จนถึงกุมภาพันธ์ 2020 เวลาที่เด็กๆ ในสหรัฐอเมริกาใช้แอป TikTok เฉลี่ยต่อวันสูงขึ้นถึง 82 นาที คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นถึง 116% เด็กๆ ในสหราชอาณาจักรใช้แอป TikTok เฉลี่ยต่อวันสูงขึ้นถึง 69 นาที คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นถึง 97% และเด็กๆ ในสเปนใช้แอป TikTok เฉลี่ยต่อวันสูงขึ้นถึง 60 นาที คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นถึง 150%

Study Online Behavior on Kids App usage and habit TikTok youtube

ในการล็อคดาวน์ ช่วงที่ COVID-19 ระบาดนั้น แอป TikTok มีการใช้งานเพิ่มขึ้นเยอะมาก โดยเวลาเฉลี่ยต่อวันในการใช้แอปนั้น อีกเพียง 1 นาทีก็จะเท่ากับเวลาเฉลี่ยต่อวันที่ใช้ YouTube แล้ว จากตัวเลขพบว่า ในช่วงล็อคดาวน์นั้น เด็กๆ ในสหรัฐอเมริกาใช้เวลาเฉลี่ยกับแอป TikTok ต่อวัน 95 นาที ซึ่งมีผลต่างน้อยกว่าเวลาเฉลี่ยต่อวันที่ดู YouTube ที่ 97 นาทีอยู่เพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น

ที่มา : TechCrunch
รูปจาก : freepik

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)