Spotify เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Video Podcasts เลือกดูวิดีโอหรือฟังแค่เสียงก็ได้

Spotify แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงยอดนิยมประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง video podcasts ที่เปิดให้ผู้ใช้งานทั้งผู้ใช้งานฟรี และผู้ใช้งานที่สมัครสมาชิกแบบเสียเงินดู content ต่างๆ จากครีเอเตอร์ที่สนใจ

สำหรับฟีเจอร์ video podcasts ของ Spotify นั้นสามารถรับชมและรับฟังโดยเปลี่ยนจากดูวิดีโอมาเป็นฟังเสียงได้แบบไร้รอยต่อ ให้ผู้ใช้งานได้ทำงานแบบ multitasking ได้โดยเสียงของ content จะยังเล่นต่อเนื่องในแบ็คกราวน์ ไม่ว่าผู้ใช้งานจะใช้แอปอื่นอยู่ หรือล็อคอุปกรณ์ก็ตาม ไม่เหมือนกับ YouTube ที่ต้องสมัครสมาชิกแบบเสียเงินเท่านั้น ผู้ใช้งานจึงสามารถรับฟัง YouTuber Video Content ได้แบบในแบ็คกราวน์ขณะใช้งานส่วนอื่นของอุปกรณ์นั้นๆ 

ฟีเจอร์ video podcasts รองรับการใช้งานบน Spotify ทั้งเวอร์ชั่นเดสก์ท็อป และแอปบนอุปกรณ์มือถือ ผู้ใช้งานสามารถฟังสตรีมแบบเสียง รวมถึงสามารถดาวน์โหลด podcasts เพื่อไปฟังออฟไลน์ได้

สำหรับทางฝั่งครีเอเตอร์ นี่ถือเป็นโอกาสที่ดีที่พวกเขาจะได้จะเพิ่มฐานคนผู้ฟัง  โดยครีเอเตอร์จะมีสิทธิ์นำเสียงของ podcasts ของเขาลงใน Spotify รวมถึงบริการ podcasts อื่นๆ ได้ด้วย แต่ด้วยความที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นจึงมีเพียงครีเอเตอร์บางรายเท่านั้นที่สามารถอัพโหลดและแชร์วิดีโอของเขาเองบน Spotify

นอกจากนี้ด้วยสื่อที่เป็นวิดีโอ ที่เพิ่มโอกาสให้ Spotify ขายโฆษณาได้เพิ่มขึ้น ซึ่ง ณ ตอนนี้บริษัทยังปฏิเสธที่จะพูดถึงกลยุทธ์ในส่วนนี้อยู่ โดยกล่าวเพียงแค่ว่ามันยังอยู่ในขั้นต้นเท่านั้น

Sportify Podcast

Spotify Video Podcasts

สำหรับ podcasts ที่เริ่มฟังได้แล้ว ได้แก่ (สามารถกดลิงก์เข้าไปฟังได้)

หมายเหตุ : Spotify กล่าวว่าสามารถใช้ได้เฉพาะประเทศที่รองรับการใช้งาน podcasts เท่านั้น

podcast จะรวมถึง content ที่เป็น original content, exclusive content และ third-party podcasts ณ ตอนนี้มีเพียงครีเอเตอร์เท่านั้นที่สามารถอัพโหลดวิดีโอ แต่ในอนาคตทาง Spotify อาจเปิดกว้างให้คนมีส่วนร่วมมากกว่านี้

ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นในปัจจุบัน และด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 บรรดา online content ได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก ซึ่ง Spotify ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเพิ่ม content ที่เป็นวิดีโอขึ้นมา

ก่อนหน้านี้ เคยมีคนพบเห็นการทดสอบฟีเจอร์ video podcasts ในช่วงต้นปีกับ YouTuber อย่าง Zane Hijazi และ Heath Hussar จาก Zane and Heath: Unfiltered แต่น่าจะมาเข้าร่วมแค่การทดสอบเท่านั้นเพราะทั้งสองคนไม่มีรายชื่อในลิส์ของ podcasts ที่เปิดให้ฟังได้

ที่มา : TechCrunch | Sportify | GSMARENA