รีวิว NANLITE PavoTube II 6c ไฟ RGB แบบแท่งเอนกประสงค์ ราคา 3,100 บาท

Youtuber หรือ Vlogger วันนี้เรามี รีวิว NANLITE PavoTube II 6c ตัวช่วยในเรื่องของความสว่าง การไล่สี เล่นสี นี่คือไฟ RGB แบบแท่ง ที่ใช้งานง่ายหลากหลาย แถมเรื่องของราคา ก็คุ้มค่ามากๆ ราคา อยู่ที่ 3,100 บาท

เจ้า NANLITE รุ่น PavoTube ll 6c เป็นไฟ RGB ที่มาในรูปแบบ Tube แบบแท่งยาวๆ ตัวนี้จะมีพื้นที่ในการส่องสว่างค่อนข้างเยอะ ด้วยลักษณะของเค้ารัศมีในการส่องสว่างมากพอสมควร คือเป็นไฟย้อมด้านหลังที่สวยมากอีกดวงนึงเลย ตัวนี้ความสว่างนั้นสูงสุดถึง 520 Lumens แล้วไฟแบบนี้มีประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง สำหรับเจ้า NANLITE PavoTubell 6cนั้นมีการทำงานด้วยกันถึง 3 โหมดมีอะไรบ้างมาดูกัน

CCT : Correlated Color Tempeerature

Review NANLITE PavoTube ll 6c RBG

ก็คือโหมด Daylight เราสามารถปรับอุณหภูมิของแสงขาวได้ ตั้งแต่แสงออกโทนเหลืองๆ ส้มๆ 2700K ไปจนถึงสูงสุดถึง 7500K โทนสีขาวโอโม้ ออกอมฟ้านิดๆ ทำให้สีออกมาดูสวยสดใสได้เลยพิเศษมากมันสามารถปรับสีขาวได้

HSI : Hue Saturation Intensity

ตัวนี้เป็นโหมด RGB นั่นเอง สามารถปรับสีสันได้ถึง 16 ล้านสีกันเลย ว้าวมากๆ จะสีไหน แสงไหนก็สวยทำให้เพิ่มลูกเล่นทำให้คลิปของเราไม่น่าเบื่อ ปรับให้ตัว Product น่าสนใจยิ่งขึ้น มีความเป็น Professional

Effect

โหมดสุดท้าย ก็คือ Effect ความพิเศษก็คือตัวนี้มี Effect ให้เราเลือกถึง 15 แบบ 15 สไตล์เลยที่เดียว มันเจ๋งมากเลยใช่มั้ย เราก็เลือกรับเลือกไช้ให้งานออกมาดีมีคุณภาพได้ง่ายๆ ดูน่าสนใจ

การใช้งาน

ตัวนี้รูปแบบจะเป็นแท่งยาวๆ ส่วนด้านหลังนั้น จะมีแม่เหล็กทำให้เราสามารถแปะติดกับอุปกรณ์อื่นที่เป็นเหล็กได้ หรือพวกขาไฟ แท่งไฟ ที่เป็นเหล็กต่างๆ มีความแข็งแรงของแม่เหล็กไม่หลุดง่าย เกาะหนึบ สบายใจหายห่วง ไม่ร่วงไม่หล่นแน่นอน แต่ความพิเศษของเค้านั้นไมได้ติดได้ตรงๆ ธรรมดา เค้ามีมิติในการติดด้วยจะเอียงซ้าย เอียงขวาก็ได้สบาย สะดวกในการใช้งาน

คุณสมบัติเด่น สำหรับเจ้าตัวนี้มีไว้เพื่อใช้งานเสริม ใช้กับงานถ่ายทำที่หลากหลาย ลบเงา ตัวอย่างเช่นถ้าเรานำมาจับคู่กับ NANLITE Forza-60 หรือ 60D ก็จะใช้งานร่วมกันได้ดีมาก เพราะสามารถปรับเควินได้ องศาของสีขาวได้ ปรับองศาให้เท่ากัน

โดยจัดไฟ ใช้ Forza-60D เป็น Keylight แล้วใช้ NANLITE PavoTube II 6c เป็น Fill light เป็นไฟเสริมลบเงาบนใบหน้า หน้าก็จะสว่างสวยขึ้นมาได้เลย

หรือว่าจะใช้ PavoTube II 6c ยิงเป็น Backlight ก็ได้ ตัวนี้ทำได้หมดขึ้นอยู่กับเราว่าจะใช้งานแบบไหนตัวนี้เสริมได้หมดเลย หรือเราจะเปลี่ยนเป็นโหมด RGB เพื่อย้อมสีข้างหลังไปเลย ย้อมสีที่ตัว Product ย้อมสีที่ตัววัตถุที่เราถ่ายก็ทำได้ เห็นมั้ยว่ามันเจ๋งมากๆ

มาดูศูนย์ควบคุมและปุ่มต่างๆ กัน

Review NANLITE PavoTube ll 6c RBG

จะมีปุ่มกดเปิด-ปิด อยู่ด้านหลัง เราสามารถเปิดได้เลย จะมีคำว่า NANLITE ขึ้นที่หน้าจอแสดงผลจะมีแสงสว่างขึ้นมา โหมดแรกเป็นโหมด CCT เรามาลองปรับเควินกันดูตามตัวอบ่างเราปรับลดลงมาสูงสุดเลย 2700 K จะได้แสงเหลืองๆ โทนสีส้มดูอบอุ่น แต่ถ้าเราเร่งขึ้นไปสุด 7500k แสงจะออกฟ้าดูสบายตา ส่วนความสว่างนั้นอยู่ที่ 18% ถ้าเราลดความสว่างลง ระยะเวลาในการใช้งานจะมากขึ้นด้วย เป็นการประหยัดแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานถึง 4 ชั่วโมงเลย

Review NANLITE PavoTube ll 6c RBG

มาดูโหมด HSI ปรับได้ 2 ค่า ก็คือตัว Hue กับ ตัว Saturation ก็คือความเข้มของสี เรามามาลองเปลี่ยนสี ก็คือ Hue กดบวกได้เลยถ้าเรากดไปเรื่อยๆ สีจะเปลี่ยนเป็นอมม่วง อมชมพู บานเย็น ไปจนถึงสีแดง แดงแจ๋ แล้วก็ส้ม เหลือง เขียว ปรับไปเรื่อยๆ เพราะมีถึง 12 ล้านสี ปรับไปเลยตามใจชอบ ให้เหมาะสมกับงาน กับสิ่งของวัตถุต่างๆ

Review NANLITE PavoTube ll 6c RBG

โหมด Effect ก็มีให้เลือกอีกมาย เช่น Effect strong, Police car, TV, Candle, Disco, Bad Bulb, Firewerk, Explosion, Welding, Hue loop, CCT Loop, Intensity Loop, CCT Flash, Hue Flash, CCT Pulse, Hue Pulse มากมายหลายสิ่งต้องมาลองเล่นกันดูว่าอันไหนปรับใช้กับอะไรได้บ้างตามเนื้องาน นอกจากนี้ยังสามารถปรับค่าของ Effcet ได้อีกด้วย ปรับรายละเอียดของ Effect ให้ลงลึกเข้าไปได้อีก เช่น สี, แสง, ความเร็ว ได้หมด ไม่ธรรมดาจริง ลูกเล่นเยอะ ฉลาด ละเอียด เก่งแถมราคาไม่แพงด้วย

สุดท้ายเรากดโหมดอีกทีแล้วเลือกเมนู Channel อีกด้วย ตัวนี้สามารถ memories ไว้ได้ด้วย คือเราตั้งค่าไฟ RBG สีที่เราต้องการเข้าไว้ ก็กดแมมเอาไว้ได้เลย Channel มีเยอะมากให้เราเลือกแมมได้อย่างสบายถึง 100 กว่า channel แต่ยังไงสะเราต้องจำให้ได้ด้วยนะเบอร์ไหนเป็นอะไร

แบตเตอรี่

ตัวนี้แน่นอนต้องมีแบตเตอรี่อยู่แล้วเพราะเป็นพกพา ใช้งานนอกสถานที่ แบตที่ให้มาก็ไม่น้อยอยู่ที่ 2,200 mAh ถ้าเราเปิดความสว่าง 100% อยู่ได้นานถึง 65 นาที มากโขอยู่นะ หรืออยากใช้ได้นานกว่านี้มั้ย ได้เลย เสียบ Powerbank กันไปเลย ที่นี้อยากจะใช้ได้นานแค่ไหนก็จัดไปเลย

ราคา

เจ้า NANLITE PavoTube II 6c ราคา อยู่ที่ 3,100 บาท ไม่แพงเลย ถ้าเทียบกับโหมดการใช้งานที่เราได้มาทั้งแสง สี เสียง อลังการ ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

Review NANLITE PavoTube ll 6c RBG

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเจ้า NANLITE PavoTube II 6cตัวเล็ก จิ๋วแต่แจ๋วต้วนี้ เป็นไฟที่เอาไว้เสริมให้งานของเราออกมาดูดี มีคุณภาพ มีลุคที่ดูดียิ่งขึ้น แถมราคาก็ยังไม่แพงอีกด้วย ตัวนี้จัดจำหน่ายโดยซีโอบี มีเดีย เวลาที่เราซื้อให้สักเกตสติ๊กเกอร์ COB ที่ข้างกล่อง เราจะได้รับการประกัน 1 เต็ม พร้อมกับบริการหลังการขายที่น่ารักยอดเยี่ยมสุดๆ ไปเลย

หาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์กล้องทั่วไป เช่น Zoom Camera, BIG Camera และ lnwGadget