รีวิว RAZER ORNATA V2 คีย์บอร์ดเกมมิ่ง เมคานิค+ปุ่มยาง ไฟ RGB วิบวับ

รีวิว RAZER ORNATA V2 เกมมิ่งคีย์บอร์ดรุ่นใหม่จากค่ายงูเขียว ที่ใช้ระบบแป้นแบบไฮบริด ผสมกันระหว่างความเป็นเมคานิค และ ปุ่มยาง มาพร้อมระบบไฟ RGB เต็มรูปแบบ

ทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้ RAZER ORNATA V2 จากทางเรเซอร์มา รีวิว ที่เป็นคีย์บอร์ดแบบ Full Size สำหรับการเล่นเกม ที่มีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายอย่าง แน่นอนเลยคือดีไซน์ที่ดูสวยดุดันตามสไตล์ของ Razer และยังใช้ระบบแป้นคีย์บอร์ดที่เรียกว่า MECHA-MEMBRANE และที่สำคัญคือราคาที่แฟนๆ สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

รีวิว RAZER ORNATA V2
ในกล่องมีคู่มือ สติกเกอร์ และจดหมายจาก CEO มาให้ด้วย

ตัวบอดี้นั้น งานประกอบถือว่าปราณีตสมชื่อ Razer สีที่ใช้เป็นสีดำด้านให้ความรู้สึกหนักแน่นดี รวมถึงน้ำหนักที่กำลังดีวางใช้งานมั่นคงไม่มีเลื่อนไปมา

การปรับระดับความสูง จะมีเลือกได้ 3 ระดับคือ แบบวางราบเรียบ ซึ่งตัวแป้นนั้นก็วางให้มีความลาดเอียงมาให้ระดับนึงแล้ว แต่เรายังเปิดตั้งขาที่อยู่ด้านล่างให้ยกสูงขึ้นได้อีก 2 ระดับ เพื่อความถนัดของแต่ละคน

รีวิว RAZER ORNATA V2

ตัวสายเคเบิลเป็นแบบสายถักที่มีความยืดหยุ่น หัวเสียบเป็น USB-A ความยาวของสายอยู่ในระดับกำลังดี และที่ด้านล่างของคีย์บอร์ด จะมีช่องให้เอาสายออกได้ 3 จุดคือ ตรงกลาง ด้านข้างซ้าย และขวา เพื่อความเหมาะสมกับการจัดวางบนโต๊ะของเรา ช่วยไม่ให้สายเกะกะหรือหักงอ

และมีเพิ่มความสบายในการใช้งาน ด้วยแป้นรองข้อมือที่เป็นแบบบุฟองน้ำ พื้นผิวเป็นวัสดุหนังสังเคราะห์ดูหรูหรา มีตรา Razer แปะอยู่เท่ๆ โดยแป้นรองอันนี้จะติดกับคีย์บอร์ดด้วยระบบแม่เหล็ก ใส่เข้าแกะออกได้สะดวกดี

รีวิว RAZER ORNATA V2

เลย์เอาท์ของปุ่มนั้น วางตำแหน่งระยะห่างของแต่ละปุ่มอยู่ในตำหน่งที่สบายมือดีครับ พิมพ์ได้คล่องมือดีมาก สำหรับ RAZER ORNATA V2 ตัวที่ทีมงานได้มา รีวิว จะเป็นแป้นแบบภาษาอังกฤษอย่างเดียว แต่ทางหน้าเว็บไซต์ก็จะมีแบบแป้นไทยมาให้เลือกได้ด้วย

รีวิว RAZER ORNATA V2

มาดูกันเรื่องของแป้นพิมพ์กัน ตัวคีย์แคปนั้นจะเป็นลักษณะที่ยกสูงขึ้นมา โดยที่ด้านล่างของคีย์จะเป็นไฟ RGB ทีนี้ขอแกะดูกลไกด้านล่าง ซึ่งเป็นจุดเด่นของคีย์บอร์ดรุ่นนี้ที่แตกต่างจากคีย์บอร์ดเกมมิ่งทั่วไป RAZER เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Mecha-Membrane เป็นการรวมเอากลไกลคีย์บอร์ด 2 แบบมาใช้งานร่วมกัน ก็คือ ตัวด้านล่างที่เป็นจุดรองแป้นพิมพ์ จะเป็นแบบยางรูปโดม โดยที่จะมีครอบกลไกลแะแป้นคีย์แคปในรูปแบบ Mechanical ที่ให้ความรู้สึกกดคลิ๊กๆ แต่ก็มีแรงเด้งมาร่วมด้วย

รีวิว RAZER ORNATA V2

ตัวแป้นเป็นแบบ Full Size มีแป้น Numpad และมีชุดปุ่มควบคุมพิเศษสำหรับควบคุมเรื่องเสียงและมัลติมีเดีย ที่มีทั้งปุ่ม Rewind, Play/Pause และ Forward และจะมีปุ่มแบบลูกกลิ้งสำหรับปรับระดับเสียงได้ด้วย

เอฟเฟคแสงตระการตา ใช้ร่วมกับ RAZER SYNAPSE

เอกลักษณ์อันโดดเด่นในเกมมิ่งเกียร์ของ Razer ก็คือการปรับแต่งค่าการแสดงแสงสี Razer Chroma RGB ผ่านซอฟต์แวร์ Razer Synapse เราสามารถเซ็ตเลือกโหมดเอฟเฟ็คการเล่นของแสงไฟได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Starlight, Breathing, Spectrum Cycle ฯลฯ เลือกได้แบบทั้งแผง หรือจะลงรายละเอียดแยกแบ่งเป็นโซนก็ได้ กำหนดสีแต่ละจุดได้ตามใจชอบ และยังใช้ร่วมกันกับอุปกรณ์อื่นๆ ในอีโคซิสเต็มของ Razer ได้เต็มรูปแบบ

และใน Razer Synapse ยังให้เราปรับแต่งตั้งค่าปุ่มต่างๆ ได้อีกมากมาย ทั้งการตั้งค่ปุ่ม Macro, ปรับฟังค์ชั่นของปุ่ม ที่เลือกได้แบ่งเป็น Profile เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การเล่นเกมได้ถนัดมือถูกใจมากขึ้น

ประสบการณ์หลังทดสอบลองใช้ RAZER ORNATA V2

เชื่อว่าหลายคนที่เห็นว่ากลไกของ RAZER Ornata V2 ที่เป็นลูกผสมของคีย์บอร์ดปุ่มยางกับปุ่มเมคานิค มันจะเป็นยังไง หลังจากที่ลองใช้ไป คาแรคเตอร์ของตัวปุ่มกดก็เป็นการรวมเอาความเด้งแบบปุ่มยาง โดยที่มีเสียงกริ๊กๆๆ แบบเมคานิค จึงเป็นฟิลลิ่งที่รู้สึกดีกว่าแป้นคีย์บอร์ดยางทั่วไป โดยได้ระยะกดที่มี 2 จังหวะ พร้อมทั้งความแม่นยำในการกดมากขึ้นกว่าปุ่มยางทั่วไป ทำให้ในการเล่นเกมจังหวะกดตอบสนองได้ค่อนข้างดี ส่วนใช้พิมพ์ก็เพลินมือดีครับ และเสียงของแป้นแบบเมคานิคก็ไม่ได้ดังสนั่นมาก

การปรับเอฟเฟคแสงสี Razer Chroma RGB ด้วย Razer Synapse อันนี้ไว้ใจได้เรื่องอรรถประโยชน์ เพียบพร้อมตอบโจทย์ให้กับสายเกมได้เป็นอย่างดี เซ็ตตั้งโปรไฟล์สีได้หลากหลาย ปรับปุ่มให้เหมาะสำหรับแต่ละเกมก็ได้ด้วยเช่นกัน

วัสดุและการวางตำแหน่งของปุ่มต่างๆ วางได้ลงตัวใช้ได้ถนัดมือดี วัสดุเป็นพลาสติกแต่ก็ประกอบเนี้ยบสวยงาม ดูดีแบบเรียบๆ เท่ๆ

ส่วนที่อาจจะต้องสังเกตอยู่บ้าง ก็คือตัวคีย์แคปที่เป็นแบบของรุ่นนี้โดยเฉพาะ คุณไปหาปุ่มสวิตช์ทั่วไปมาเปลี่ยนไม่ได้ อาจจะไม่ค่อยถูกใจสายคัสตอมเท่าไรนัก และตัวคียแคปนั้น บางครั้งก็ยังรู้สึกว่ามีความโคลงเคลงอยู่ โดยเฉพาะพวกปุ่มใหญ่ๆ อย่าง Space bar, enter นั้น ถ้าไม่ได้กดตรงกลางปุ่มพอดี จะรู้สึกได้ว่าจังหวะการกดมีแอบแปลกๆ มืออยู่บ้าง

และเรื่องของ ราคา RAZER ORNATA V2 อยู่ที่ 3,690 บาท ถือว่าถูกกว่าคีย์บอร์ดแบบ Mechanical รุ่นอื่นๆ ของ RAZER พอสมควร แต่ราคานี้ ก็สามารถซื้อคีย์บอร์ดแบบ Mechanical ของค่ายอื่นได้อยู่เหมือนกัน ถ้าคุณรักค่ายงูเขียว ก็ถือว่าเป็นราคาที่ให้คุณเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น โดยได้ประสบการณ์ด้านเกมมิ่งที่ดี และพร้อมใช้ใน Eco-system ของ Razer ได้อย่างครบฟังค์ชั่น

RAZER ORNATA V2 ถือว่าเอาจุดดีของคีย์บอร์ดปุ่มยางที่นุ่มเด้งดึง กดสนุกเพลินมืด มารวมกับความเป็นเมคานิค ที่มีระยะการกดที่ลึกกว่าปกติ จังหวะการกดจึงมีระยะพอสมควร ถ้าคุณเป็นสายเกมมิ่งที่ไม่ได้ซีเรียสจัดมาก และเอาไว้ใช้สำหรับทำงานอื่นๆ ด้วย ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ใครที่เป็นสายฮาร์ดคอร์เกมมิ่ง พลังหนักหน่วง แนะนำว่าอัพขึ้นไปเล่นแบบที่เป็นเมคานิคแบบเต็มตัวไปเลยดีกว่า

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คีย์บอร์ด RAZER ORNATA V2 และช่องทางสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ของ RAZER

ข้อมูลด้านเทคนิค

  • Razer™ Hybrid Mecha-Membrane Switch
  • Multi-function Digital Wheel and Media Keys
  • Razer Chroma RGB Backlighting
  • Plush leatherette ergonomic wrist rest
  • Razer Synapse enabled
  • Cable routing options
  • Fully programmable keys with on the fly macro recording
  • N-key roll over
  • Gaming mode option
  • Braided fiber cable
  • 1000 Hz Ultrapolling
  • Compatible with Xbox One for basic input