NVIDIA สนใจซื้อกิจการชิป ARM จาก SoftBank ด้วยมูลค่าถึงแสนล้านดอลล่าร์

สำนักข่าว Bloomberg เผยว่า NVIDIA ให้ความสนใจซื้อกิจการออกแบบชิป ARM จาก SoftBank บริษัทกลุ่มทุนจากประเทศญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ สื่อ Wall Street Journal เคยลงข่าวว่า SoftBank มีความต้องการจะขายกิจการ ARM ออกไปเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัท และล่าสุดก็มีผู้ให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการดังกล่าว นั่นคือ Nvidia โดยแหล่งข่าวอ้างอิงจากแหล่งข่าววงในว่าทาง Nvidia เจรจากับทาง SoftBank แล้ว แต่นอกจาก NVIDIA แล้วก็ยังมีบริษัทอื่นๆ ที่ให้ความสนใจเช่นกัน

2 สัปดาห์ก่อน SoftBank ได้จ้าง Goldman Sachs ให้ช่วยหาผู้ซื้อกิจการ ARM ให้ โดยทาง SoftBank เคยเจรจากับ Apple แต่ดูเหมือน Apple จะไม่ได้สนใจธุรกิจชิป ARM เท่าใดนัก

ชิปสถาปัตยกรรม ARM นั้นพบในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่เกือบทุกรุ่น รวมถึงเป็นชิปให้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และอุปกรณ์ประจำ Data Center รวมถึงชิปของทาง Apple และ NVIDIA เอง ก็ออกแบบและผลิตบนพื้นฐานของสถาปัตยกรรม ARM ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า NVIDIA ต้องการจะเข้าเทคโอเวอร์กิจการ ARM ทั้งหมด หรือซื้อเพียงแค่ส่วนธุรกิจเล็กๆ เท่านั้น หากการเจรจาไม่คืบหน้าและตกลงกันไม่ได้ SoftBankอาจแยกกิจการ ARM ไปตั้งเป็นบริษัทแยกเดี่ยวออกมา อีกทั้งความกังวลเรื่องการป้องกันการผูกขาดอาจบีบให้SoftBank เลือกทางเลือกเปิดบริษัทแยก เพื่อให้ ARM มีบทบาทสำคัญในอุตสหกรรมชิปเซ็ต

แน่นอนว่า SoftBank ต้องการข้อเสนอที่มากพอสำหรับกิจการ ARM เพราะบริษัทได้ซื้อกิจการนี้มาในมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลล่าร์ในปี 2016 และบริษัท Philadelphia Semiconductor Index มีมูลค่าเกือบ 3 เท่าในช่วงที่ SoftBank เข้าเป็นเจ้าของกิจการ ARM ดังนั้นดีลนี้น่าอาจมีมูลค่าสูงแตะ 1 แสนล้านดอลล่าร์

หากดูงบการเงินของ NVIDIA เมื่อช่วงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่ามีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 1.6 หมื่นล้านดอลล่าร์ แต่คิดว่า NVIDIA เองก็มีแผนการรองรับไว้แล้วสำหรับการเจรจาเข้าซื้อกิจการครั้งนี้

ที่มา : Bloomberg
รูปจาก : freepik