Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้า SUV เปิดราคาถูกกว่า Tesla Model Y เริ่มขายกลางปี 2021

Nissan เปิดตัว Nissan Ariya ที่งาน Tokyo Motor Show เมื่อปี 2019 นำเสนอคอนเซ็ปต์รถไฟฟ้า SUV ด้วยการตกแต่งภายในที่ทันสมัยและมีระบบขับขี่ขั้นสูงในตัว ตอนนี้รถยนต์ของจริงจะมาถึงสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีหน้า

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan ที่ทุกคนรู้จักกันดีคงไม่พ้น Nissan Leaf แต่ตอนนี้ Nissan ได้เพิ่มตัวเลือกใหม่ให้คุณแล้ว Nissan Ariya เป็นรถ SUV ขนาดเล็กแต่มาพร้อมฟีเจอร์ระดับ high-end  ในราคาเริ่มต้นที่ 40,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 1.27 ล้านบาท

Nissan Ariya อาจมีให้เลือก 4 แบบ โดยที่ตัวท็อปนั้นสามารถวิ่งได้ 300 ไมล์ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ภายในรถให้พื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างที่มาพร้อมพื้นแบบเรียบ ส่วนแบตเตอรี่นั่นอยู่ใต้พื้นของตัวรถ

เมื่อเปรียบเทียบกับ Tesla Model Y ที่ราคาเริ่มต้น 49,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 1.55 ล้านบาท วิ่งได้ 316 ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

Nissan Ariya

มาดูกันที่ภายในตัวรถบ้าง มันมาพร้อมกับหน้าจอแบบทัชสกรีน 2 จอโดยที่ 1 จอเป็นหน้าจอแบบสีติดตั้งตรงกลางคอนโซลรถ อีกหน้าจอจะอยู่หลังพวงมาลัย ยังมีการรวมเอาผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Alexa อีกทั้งยังสามารถอัพเดตเฟิร์มแวร์ได้แบบ OTA ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto นอกจากนี้ยังมี smart voice assistant เวอร์ชั่นใหม่ของทาง Nissan เองด้วย มาพร้อมระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ ProPilot ASSIST 2.0 ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้คนขับในบางสถานการณ์ในขณะที่ใช้ระบบ Driver Monitoring System เพื่อให้มั่นใจว่าสายตาของคนขับยังจับจ้องไปยังถนนข้างหน้า

Nissan Ariya

Nissan Ariya

 รถให้ห้องโดยสารที่กว้าง นั่งสบาย ไม่แออัด ส่วนพื้นที่ด้านหลังของตัวรถนั้นก็เหมาะสำหรับใส่ของไปปิคนิค หรืออาจเผื่อเป็นพื้นที่สำหรับใช้ยามฉุกเฉิน

Nissan Ariya

Nissan Ariya จะเริ่มขายในญี่ปุ่นช่วงกลางปี 2021 และรุ่นที่วางขายในสหรัฐฯจะเริ่มขายหลังจากนั้น 2-3 เดือน

ที่มา : Mashable