Huawei ทำยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลก แซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้สำเร็จ

Huawei มียอดส่งสมาร์ทโฟนออกขายทั่วโลกแรงทะลุเป้ากว่าสูงกว่ายี่ห้ออื่นๆ ทั้งหมด อย่างเช่น Samsung หรือ Apple เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยทำยอดได้ 55.8 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 2 ปี 2020 ลดลง 5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปี 2019

อย่างไรก็ตาม แม้ Huawei จะมียอดส่งออกขายสูงสุดในไตรมาสที่ 2 ปี 2020 แต่อย่าลืมว่าสินค้าแบรนด์ดังจากประเทศจีนแบรนด์นี้ยังคงถูกทางการสหรัฐกีดกันด้วยวิธีต่างๆ อยู่ ซึ่งส่งผลกระทบที่รุนแรงมากต่อธุรกิจนอกประเทศจีน ทำให้มียอดการส่งออกขายต่างประเทศร่วงลงถึง 27% ในไตรมาสที่ 2 แต่ในทางกลับกัน ยอดขายในประเทศนั้นเติบโตขึ้น โดยยอดส่งออกขายเฉพาะในจีนโตขึ้น 8% ในไตรมาสที่ 2 ยอดขายของ Huawei กว่า 70% เป็นยอดขายที่มาจากในประเทศจีน ด้วยประเทศจีนนั้นแข็งแกร่ง และมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวดที่สุดในช่วงการระบาดของ COVID-19 สถานการณ์ค่อยๆดีขึ้น โรงงานกลับมาเปิดใหม่ เศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมีการควบคุมที่ดีเพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่

Huawei Q2 2020 Worldwide Shipment

Ben Stanton นักวิเคราะห์อาวุโสของ Canalys กล่าวว่า Huawei มีข้อได้เปรียบจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ที่เป็นหนึ่งในปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจสมาร์ทโฟน ทั้งนี้ Samsung เองสามารถเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดในประเทศจีนได้เพียงแค่ 1% เท่านั้น แถมในตลาดหลักของ Samsung อย่างบราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา และยุโรป ก็ประสบกับวิกฤตการระบาดของ COVID-19 รวมถึงการล็อคดาวน์ในประเทศนั้นๆต่อเนื่องเป็นเวลานานด้วย

Mo Jia นักวิเคระห์อีกคนของ Canalys กล่าวว่า การทำยอดขายขึ้นที่ 1 สำคัญกับ Huawei มาก มันแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของแบรนด์ที่มีต่อลูกค้าภายในประเทศ ซัพพลายเออร์ และผู้พัฒนาสินค้า เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพวกเขาเหล่านั้น แต่มองด้วยความเป็นจริง มันก็เป็นการยากที่ Huawei จะรั้งอันดับ 1 ได้ในระยะยาว ด้วยพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคหลัก เช่น ยุโรป ก็เริ่มจะระวังตัวกันมากขึ้น โดยเริ่มรับสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ของ Huawei น้อนลง และนำแบรนด์ใหม่เข้ามาเสริมเพื่อลดความเสี่ยง ทั้งนี้ ยอดขายที่มากในจีนประเทศเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ Huawei ครองอันดับ 1 ของทั้งโลกได้นาน ยิ่งเมื่อเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

Huawei Q2 2020 Worldwide Shipment

ที่มา : canalys