Huawei อาจใช้ชิป MediaTek Dimensity 1000+ สำหรับ Mate 40 ซีรี่ส์ที่ขายนอกประเทศจีน

Huawei อาจจะออกสมาร์ทโฟน Mate 40 ซีรี่ส์มา 2 เวอร์ชั่น โดยเวอร์ชั่นขายในจีนจะใช้ชิป Kirin รุ่นใหม่ และนอกประเทศจีนจะใช้ชิป MediaTek Dimensity 1000+

ก่อนหน้านี้ มีรายงานต่างๆ เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นต่อไปของ Huawei อย่าง Mate 40 ซีรี่ส์ที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวช่วงเดือนกันยายน แต่ก็ยังมีเรื่องที่ไม่แน่นอนสำหรับเจ้ามือถือรุ่นดังกล่าว เพราะเมื่อใดก็ตามที่ Huawei เปิดตัวชิป Kirin ตัวเรือธงรุ่นใหม่ ก็จะมีการใช้ชิป Kirin ตัวใหม่กับสมาร์ทโฟน Mate ซีรี่ส์ที่เปิดตัวช่วงไตรมาสที่ 4 ในปีเดียวกัน ส่วนสมาร์ทโฟน P ซีรี่ส์ที่เปิดตัวไตรมาสที่ 1 ของปีถัดไปก็จะได้ใช้ชิปของ Kirin ต่อจากนั้น นั่นอาจหมายถึงชิป 5 นาโนเมตร Kirin 1020 หรือ Kirin 1000 อาจใส่มาพร้อมกับ Huawei Mate 40 ซี่รี่ส์ และ Huawei P 50 ซีรี่ส์

จากเหตุการณ์ที่ Huawei ถูกทางการสหรัฐฯแบนล่าสุด ผู้ผลิตชิปอย่าง TSMC ก็ไม่สามรถผลิตชิป Kirin ได้แล้ว Huawei จึงต้องหาทางออกกับชิปตัวนี้ให้ดี เพราะอาจเหลือทางเลือกที่ไม่เยอะมาก มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Teme (特米) (@RODENT950) โพสต์ว่า Huawei อาจใช้วิธีเดียวกันกับ Samsung ที่ภูมิภาคในการวางขายมือถือต่างกัน ชิปประมวลผลที่ใช้ก็จะต่างกัน โดยจะมีการใช้ชิป 2 ตัว คือ Exynos และ Qualcomm Snapdragon ชิป Kirin 5 นาโนเมตรตัวเรือธงดูจะเป็นอะไรที่พิเศษ คาดว่าชิปรุ่นนี้น่าจะใช้กับ Huawei Mate 40 ซี่รี่ส์เวอร์ชั่นที่วางขายในประเทศจีนเท่านั้น

Teme เชื่อว่า Huawei น่าจะใช้ชิป MediaTek แทนที่จะใช้ชิป Snapdragon 865+ เพราะ Qualcomm เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน จึงเป็นไปได้ยากที่จะมีการดีลธุรกิจกับ Huawei ทำให้ตัวเลือก MediaTek ดูจะมีความเป็นไปได้ที่สุด หากดูไปที่ไลน์อัพชิปเซ็ตของ MediaTek แล้ว ชิป Dimensity 1000+ เป็นชิปที่ดีที่สุดในตอนนี้ แต่ชิปก็ดูจะเทียบกับ Kirin 1020 หรือ Kirin 1000 ไม่ได้ เพราะใช้กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรของ TSMC ดังนั้นความเป็นไปได้จะอยู่ที่ชิป Dimensity 1000+ หรือไม่ก็เป็นชิปตัวใหม่ของ MediaTek ที่ออกหลังจากนี้

Teme ยังเสริมอีกว่าหากดูจากประวัติการขายแล้วนั้น Huawei ต้องการชิปสำหรับ Huawei Mate 40 ซีรี่ส์อย่างน้อย 10 ล้านตัว แต่ดูเหมือนมีรายงานว่าบริษัทมีชิปเพียง 8 ล้านตัวเท่านั้น ดังนั้นมันจึงไม่เพียงพอต่อ Huawei Mate 40 ซีรี่ส์ ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่ต้องพูดถึง Huawei P50 ซีรี่ส์ และตั้งแต่ถูกทางการสหรัฐฯแบน ยอดขายของ Huawei นอกประเทศจีนก็ไม่ได้ขายดีแบบแต่ก่อนแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่ Huawei จะโฟกัสไปที่การขายในประเทศจีนและประเทศใกล้เคียงเท่านั้น

ที่มา : Gizchina