สมาร์ทโฟน RAM น้อยกว่า 2GB จะใช้ได้แค่ Android 11 Go Edition

Google ได้เปิดให้มีการทดสอบระบบปฏิบัติการ Android 11 ตัวเบต้า และล่าสุดได้มีคู่มือรายละเอียดการตั้งค่าอุปกรณ์หลุดออกมา ซึ่งมีรายละเอียดบางส่วนที่น่าสนใจโดยอุปกรณ์ทุกรุ่นต่อไปในอนาคตที่ต้องการจะรันระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นเต็มต้องมีแรมที่มากกว่า 2GB สำหรับอุปกรณ์ที่มีแรมที่ 2GB หรือน้อยกว่าจะต้องใช้ระบบปฏิบัติการ Android 11 Go Edition

นอกจากนี้ โทรศัพท์ที่มากับแรม 512MB นั้นจะไม่ได้ไปต่อสำหรับแอปพรีโหลดต่างๆ ของ GMS (Google Mobile Service) หรือตีความให้เข้าใจง่ายว่ามันสิ้นสุดการซัพพอร์ตแล้วนั่นเอง

คาดว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเริ่มช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ เมื่อระบบปฏิบัติการเริ่มปล่อยให้อัพเดตใช้งาน

Android 11 Go Edition

อย่างไรก็ตาม โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นแรม 2GB ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ถือเป็นข้อยกเว้นและไม่ได้รับผลกระทบใดๆ หากโทรศัพท์นั้นๆ ได้รับการอัพเดตใหม่ก็ยังสามารถใช้ระบบปฏิบัติการ Android ตัวเต็มได้อยู่

จุดประสงค์ของการออกระบบปฏิบติการ Android Go ออกมาเพื่อมันเป็นระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สของ Google แบบไลท์เวอร์ชั่น ซึ่งมากับแอป native ส่วนใหญ่ที่อยู่ในรูปแบบแอปขนาดเล็ก มีฟีเจอร์ไม่ครบทุกตัว คุณภาพไม่สูงมาก ไม่ใช้ทรัพยากรของเครื่องเปลืองแต่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นหลักๆได้ครบ

เห็นได้ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ของ Google มีจุดมุ่งหมายคือช่วยให้แน่ใจว่าโทรศัพท์ที่เปิดตัวด้วยฮาร์ดแวร์ขนาดเล็กมาก จะมีแพลตฟอร์มแบบไลท์เวอร์ชั่นมารองรับการใช้งานให้เหมาะกับสเปคเครื่อง

ที่มา : GSMARENA