Garmin ดาวน์ระบบและบริการต่างๆ หลังถูก ransomware โจมตี

ผู้ใช้งาน Garmin พบปัญหาการเชื่อมต่อข้อมูล เนื่องจาก ทางการ์มินต้องปิดระบบของบริการต่างๆ วันที่ 23 กรกฎาคม เพราะถูก ransomware โจมตีโดยการเข้ารหัสเครือข่ายภายในและระบบการผลิตบางส่วน

บริษัทวางแผนจะทำการบำรุงรักษาระบบเพื่อจัดการกับผลที่ตามมาของการถูกโจมตีในครั้งนี้ รวมถึงการปิดระบบต่างๆ เช่น เว็บไซต์ทางการ, บริการ Garmin Connect ที่ซิงก์ข้อมูลของผู้ใช้งาน, บริการ aviation database รวมถึงไลน์ผลิตบางส่วนในเอเชีย

Garmin Service down after ransomware attack

ในข้อความที่แชร์บนเว็บไซต์และทวิตเตอร์ Garmin แจ้งว่าการโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบถึงคอลเซนเตอร์ ทำให้บริษัทไม่สามารถตอบรับโทรศัพท์ อีเมลล์ และออนไลน์แชทกับผู้ใช้งานได้

เหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้ใช้งานที่เป็นลูกค้าของ Garmin หงุดหงิด โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้บริการ Garmin Connect เพื่อซิงก์ข้อมูลการวิ่งและปั่นจักรยานกับเซิร์ฟเวอร์ของ Garmin ซึ่งดาวน์ระบบตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ระบบของ flyGarmin ที่เป็นเว็บบริการของ Garmin ที่ซัพพอร์ทอุปกรณ์นำทางจะถูกปิดวันนี้

บรรดานักบินแจ้งกับทาง ZDNet ว่าพวกเขาไม่สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นของ aviation database จากระบบ Garmin airplane navigational systems ได้ ซึ่งนักบินจำเป็นต้องอัพเดตฐานข้อมูลเวอร์ชั่นล่าสุดเพื่อใช้อุปกรณ์ในการนำทางตามข้อกำหนดขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration หรือ FAA) ล่าสุด แอป Garmin Pilot ที่พวกเขาต้องใช้จัดตารางและวางแผนการบินก็ล่มเช่นกัน

ทางฝั่งโฆษกของ Garmin ปฏิเสธที่จะยืนยันเรื่องการถูก ransomware โจมตี และยังทำการตรวจสอบอยู่

Garmin Service down after ransomware attack

เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงตี 3 จากนั้นพนักงาน Garmin จำนวนมากได้แชร์รายละเอียดของการโจมตีผ่านโซเชียลมีเดีย โดยบอกว่ามีการโจมตีของ ransomware อีกทั้งยังอธิบายว่า ransomware ชื่อว่า WastedLocker แต่อย่างไรก็ตาม ทาง ZDNet เองก็ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อกล่าวอ้างดังกล่าวได้ ซึ่งอาจจะเป็นเพียงการคาดเดา

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เริ่มจะลุกลามใหญ่ขึ้น และส่งผลกระทบขึ้นกว่าเดิมจากแถลงการณ์ในครั้งแรก

iThome สื่อข่าว IT ของไต้หวันแชร์บันทึกภายในของพนักงานไอทีของ Garmin ที่ส่งไปยังโรงงาน Garmin ในไต้หวัน โดยประกาศแผนจะบำรุงรักษาระบบในวันศุกร์ที่ 24 และ เสาร์ที่ 25 กรกฎาคม แต่ในบันทึกดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงการถูกโจมตีด้วย ransomware แต่แหล่งข่าวบอกเว็บข่าวของไต้หวันว่าเหตุการณ์เกิดจากไวรัส

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะเกิดผลกระทบต่อข้อมูลของลูกค้าที่อาจสูญหายหรือถูกขโมยไป

ในระหว่างที่ระบบยังดาวน์อยู่ แนะนำให้บันทึกข้อมูลการวิ่งและการปั่นจักรยานไปยังบริการที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Garmin เช่น Strava เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ข้อมูลการออกกำลังกายสูญหายและขาดความต่อเนื่องไป

ที่มา : ZDNet