FCC ประกาศ Huawei และ ZTE เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา (Federal Communications Commission หรือ FCC) ได้ออกมาระบุอย่างเป็นทางการแล้วว่าบริษัทโทรคมนาคม 2 บริษัทอย่าง Huawei และ ZTE นั้นเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

Ajit Pai ประธานของ FCC กล่าวในแถลงการณ์ของวันอังคารที่ผ่านมาว่า จากการลงมติในวันนี้ ประกอบกับน้ำหนักของหลักฐานที่มี ทางหน่วยงาน FCC ชึ้ชัดว่าทั้ง Huawei และ ZTE เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติต่อเครือข่ายการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา รวมถึงเครือข่าย 5G ในอนาคตด้วย โดยทั้ง 2 บริษัทมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเครื่องมือทางการทหารของจีน โดยที่ 2 บริษัทดังกล่าวอยู่ภายใต้กฏหมายที่บังคับให้พวกเขาร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองของประเทศ

การที่ Huawei และ ZTE ถูกระบุว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯนั้น ส่งผลให้ FCC ไม่อนุญาตให้ทั้งผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมใช้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลผ่านกองทุนกองทุน Universal Service Fund หรือ USF จำนวน 8.3 พันล้านดอลล่าร์ เพื่อใช้ในการซื้ออุปกรณ์สำหรับเครือข่าย

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2019 นั้น FCC มีการลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ทำการปิดกั้นบริษัทโทรคมนาคมจากการใช้งานกองทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์จาก Huawei แต่ในท้ายที่สุดแล้ว คำสั่งมีผลบังคับใช้จริงในวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้ง Huawei และ ZTE ยังไม่มีการออกมาตอบโต้ใดๆ กับกรณีนี้ แต่ทั้ง 2 บริษัทยังคงออกมาปฏิเสธซ้ำๆ เกี่ยวกับเรื่องพวกเขาเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ

การที่ทาง FCC ปิดกั้นไม่ให้บริษัทโทรคมนาคมใช้เงินกองทุน USF เพื่อซื้ออุปกรณ์จาก Huawei และ ZTE ก็จะทำให้เป็นการยากขึ้นสำหรับบริษัทขนาดเล็กๆ ที่จะให้บริการที่เหมาะสมได้

ที่มา : The Verge

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)