พบ Microsoft Edge นำเข้าข้อมูลจาก Chrome และ FireFox มาก่อน โดยยังไม่ขออนุญาต

พบประเด็นเด็ดจากโพสต์บน Reddit เมื่อสุดสัปดาห์เกี่ยวกับ Microsoft Edge ระบุว่า เบราว์เซอร์ของ Microsoft นั้นมีการนำเข้าข้อมูลจากเบราวเซอร์ตัวอื่น เช่น Chrome และ Firefox โดยไม่มีการขอ permission ในการนำเข้าข้อมูล

orcusmorcus หนึ่งในผู้ใช้งาน Reddit บอกเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เขาติดตั้ง Microsoft Edge เพื่อทดสอบ และสังเกตว่า bookmark ต่างๆ จาก Firefox ปรากฏบนแบ็คกราวน์ของเบราว์เซอร์ หลังข้อความถามความยินยอมการนำเข้าข้อมูล และหลังจากนั้น bookmark ดังกล่าวก็หายไปหลังจากที่เขาบอกว่าเขาไม่ต้องการจะนำเข้าข้อมูลใดๆ จากเบราเซอร์อื่น ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามันนำเข้าข้อมูลก่อนจะสอบถาม permission และมีคอมเม้นท์อื่นๆ ที่ให้ความเห็นแบบเดียวกันกับของ orcusmorcus ซึ่งประเด็นปัญหานี้ ดูเหมือนจะมี 2 เรื่อง คือ

  1. จากประสบการณ์การใช้งาน และคำแถลงจาก Microsoft นั้น เบราว์เซอร์ Microsoft Edge นำเข้าข้อมูลเบราเซอร์ก่อนผู้ใช้งานจะเปิด permission เพื่ออนุญาตให้นำเข้าข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกทิ้งข้อมูลเหล่านั้นออกไปได้หากผู้ใช้งานต้องการ แต่ที่แน่ๆ ข้อมูลเบราว์เซอร์อื่นจะถูกรวบรวมและนำเข้า Microsoft Edge ก่อนได้รับอนุญาติจากผู้ใช้งาน
  2. ถ้าผู้ใช้งานหยุด First-run Experience ของ Microsoft Edge ตั้งแต่เนิ่นๆ ข้อมูลบางส่วนอาจไม่ถูกลบออกไปอย่างสมบูรณ์

มีการสอบถามไปทาง Microsoft เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ทางโฆษกของ Microsoft ได้ส่งแถลงการณ์ตอบกลับมาว่า พวกเขาเชื่อว่าข้อมูลเบราว์เซอร์เป็นของผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานมีสิทธิ์ในการตัดสินใจที่จะกระทำการใดๆ เกี่ยวกับข้อมูลนั้น Microsoft Edge ก็เหมือนกับเบราว์เซอร์อื่นๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานนำเข้าข้อมูลระหว่างติดตั้ง

นอกจากนี้ Microsoft ยังให้มูลเกี่ยวกับ First-run Experience ของ Microsoft Edge ว่าในระหว่าง First-run Experience นั้นผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะเก็บหรือทิ้งข้อมูลที่นำเข้ามาได้ ข้อมูลจะถูกยกเลิก หากผู้ใช้งานเลือกจะไม่ดำเนินการนำเข้าต่อไป หากผู้ใช้งานยกเลิก Microsoft Edge ใหม่ในการใช้งานครั้งแรกก่อนกำหนด เช่น การบังคับปิดโดยใช้ Task Manager ข้อมูลบางส่วนอาจไม่ถูกลบออกไปอย่างสมบูรณ์ ซึ่ง Microsoft แนะนำผู้ใช้งานว่า อย่ายกเลิกขั้นตอนการติดตั้งก่อนกำหนด เพื่อให้การติดตั้งเป็นไปอย่างสมบูรณ์

opportunity to keep or discard the imported data.

จากข้อมูลที่ Microsoft ตอบกลับนั้น มีการระบุว่าผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะเก็บหรือทิ้งข้อมูลที่นำเข้า แต่ในความเป็นจริง มันไม่มีตัวเลือกไม่ให้นำเข้าข้อมูลตั้งแต่แรก

ถ้าผู้ใช้งานกังวลเรื่องการนำเข้าข้อมูลจากเบราว์เซอร์อื่นๆ แนะนำว่าผู้ใช้ควรติดตั้ง First-run Experience ให้เสร็จสมบูรณ์ซะก่อน จากนั้นค่อยเลือกที่จะ discard ข้อมูลที่นำเข้า

ที่มา : Windows Central